Hugur - 01.06.2011, Side 81

Hugur - 01.06.2011, Side 81
Leiðin að œðstu náttúru 79 III. „Astarstiginn “ er stigskiptproskamódel Þá er komið að því að útskýra hvernig líta má á „ástarstigann“ sem stigsldpt þroskamódel og gefa um leið fyllri mynd af honum. I því skyni mun ég greina skilyrðin fimm, sem rakin voru hér áðan, í texta Platons. 1. skilyrði: Allir unna fógrum hlutum, prágóða hluti og vilja vera hamingjusamir. Snemma í ræðu Díótímu skilgreinir hún ást á þann veg að hún beini hinum ástfangna að því sem hann skortir. Astin er því stöðug eftirsókn eftir einhverju öðru og betra (202d). Nákvæmlega hvernig á að tala um viðfang ástarinnar veldur þó vandræðum. Fyrst tala Díótíma og Sókrates um að hinn ástfangni þrái fagra hluti, þá góða hluti og loks sættast þau á að endanlegt viðfang ástarinnar sé ham- ingjan (204^-205^). Af þessum vangaveltum virðist ljóst að Díótíma skilur viðfang ástarinnar mjög víðum skilningi enda er erfitt að binda nákvæmlega niður hvað felst í fögrum hlutum, góðum hlutum og því að vera hamingjusamur. I framhaldinu tekur hún svo af allan vafa um að hún skilur ástina miklu víðari skilningi en ræðumennirnir á undan og almennt er gert. Forngríska orðið, sem þýtt er með orðinu „ást“, er £pco<; og var það almennt fyrst og fremst notað um kynferðislega ást.9 Niðurstaða Díótímu er hins vegar þessi: „Flöfuðatriðið er að öll löngun eftir hinu góða og því að lifa farsællega er ,hinn voldugi og vélráði Eros í hverjum okkar‘.“ (205^) Þannig er ástin skilin sem almenn hvöt til að keppa eftir einhverju í lífinu. Þetta er mikilvægt fyrir stigskipt þroskamódel af tveimur ástæðum. I fyrra lagi er það í samræmi við fyrsta skilyrðið að ástin sé almenn hvöt sem stefnir að ein- hverju betra. í síðara lagi er mikilvægt fyrir slíkt þroskamódel að grunnhvötin sé ekki bundin einu ákveðnu viðfangi heldur geti endurnýjað sig á hverju þroskastigi °g fengið þannig nýtt aðalviðfang eftir því sem þroskinn vex. 2. skilyrði: Fjögurþroskastig. Af ofansagðri samantekt er Ijóst að það eru fleiri en eitt stig í „ástarstiganum“. Það er þó umdeilt meðal fræðimanna hver fyöldi þeirra er og hvernig á að skilgreina þau. Eins og við sáum skiptir hér máli að almenna lýsingin og samantektin ríma ekki fyllilega saman. Þannig er algengast að greina á bilinu fjögur til sjö stig. I minnsta lagi er eitt stig fyrir líkama, eitt fyrir sálir og lífshætti, eitt fyrir vísindi og eitt fyrir hið fagra sjálft. í mesta lagi eru þrjú stig fyrir líkama, eitt fyrir sálir, eitt fyrir Hfshætti, eitt fyrir vísindi og eitt fyrir hið fagra sjálft. Vandinn er því tvíþættur. í fyrra lagi snýst hann um fjölda líkamsstiganna, hvort þau eru eitt, tvö eða þrjú. í síðara lagi er umdeilt hvort sáfin og lífshættirnir tilheyra einu stigi eða tveimur. Hér mun ég rökstyðja að eðlilegast sé að tala um fjögur þroskastig. Til að byrja með er mikilvægt að setja niður hvað átt er við með hugtakinu „stig“ í þessu tilfelli. Platon lýsir „ástarstiganum" þannig að greina má að hann er stigskiptur en hann skilgreinir ekki stigin sem slík. Lýsing Platons sýnir hins vegar að tilfærsla einstaklings á hærra stig felst í breytingu á viðfangi einstaklings- 9 Sbr. Santas 1979: 67 og Sier 1997: X.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.