Hugur - 01.06.2011, Side 138

Hugur - 01.06.2011, Side 138
136 Ritdómar fuglasöng vorsins stafaði af skordýraeitr- inu DDT við þá ógn sem gljúfrum og fossum Islands stafar af áformum um virkjanir og stóriðju: „þá verður vorið [...] þögult - gljúfrin og fossarnir munu þagna.“ (10) Ef það er eitthvað sem áhrif- in sem bók Carson hafði á sínum tíma segja okkur, er það einmitt það hversu mikilvæg fagurfræðileg upplifun af nátt- úrunni er okkur mannfólkinu og hversu mikið hreyfiafl slík upplifun hefur. Gernot Böhme hefur bent á að viðbragð mann- kyns við þeirri vistkreppu sem blasir við okkur hafi verið að horfa á þessa kreppu einungis út frá náttúruvísindalegum og efnafræðilegum sjónarhóli: [...] spurningunni um hvað felst í mannlegu umhverfi var svarað af hálfu vistfræði einungis út frá náttúruvísind- um, þ.e. með fullyrðingum um efna- skiptaferli og orkuflæði. I þessu ferli gleymdist sú staðreynd að umhverfisvit- und fólks kom ekki til sögunnar, ein- ungis eða aðallega, vegna vanda sem stafaði af eiturefnamengun eins og minamata-sjúkdómnum, heldur kom hún frekar til sögunnar vegna bóka eins og Raddir vorsins pagna eftir Rachel Carson, með öðrum orðum, vegna fag- urfræðilegra hughrifa. Tilhúgsunin um vorið án fuglasöngs - það var hún sem virkilega fékk fólk til þess að taka við ser.J Það sem þeir Olafur og Böhme koma þarna auga á er að fagurfræðileg sýn á náttúruna er lykilþáttur í að skapa þær viðhorfsbreytingar sem mannkynið þarf á að halda ef okkur á að takast að snúa við blaðinu í sambandi okltar við náttúrunna áður en við stefnum jörðinni okkar og okkur sjálfum í glötun. En í hverju felst þetta fagurfræðilega uppeldi sem oldcur skortir svo sárlega? 1 grein sinni „Leikur, list og merking" ræðir Ólafur hvernig „leikur og skapandi starf eru forsendur þess að við getum náð nolckrum þroska sem þær siðferðilegu og fagurfræðilegu verur sem við eigum möguleika á að verða“.4 Hæfileika okkar til þess að skynja fegurð þarf að þroska í gegnum listir, leik og skapandi starf, rétt eins og hæfileikann til þess að reikna þarf að þroska í gegnum stærðfræði- kennslu. Og þessi hæfileiki er ekki síður mikilvægur en hæfileikinn til að lesa, skrifa og reikna því að þessi hæfileiki er mikilvægur þáttur í því að þróa og þroska gott samfélag. Með því að rækta fegurð- arskynið lærum við að sjá náttúruna, og aðrar manneskjur, óháð eigin hagsmun- um, og þannig verður sú ást og vinátta til sem er grundvöllur þeirrar virðingar sem siðferðilegur þroski byggir á. Þegar við nálgumst grundvallarspurn- ingar um náttúru, vald og verðmæti er nauðsynlegt að byrja á því að spyrja hvern- ig skilning við leggjum í náttúruna - þessi skilningur ræður því svo hvaða verðmæti við finnum í náttúrunni og hvernig við beitum valdi okkar til þess að laga hana að okkar þörfum. Fagurfræðileg nálgun á náttúruna gerir okkur kleift að skilja nátt- úruna sem náttúru, að skilja hvernig hún birtist okkur í raun og veru, áður en við förum að hugtaka hana og fella undir vís- indaleg og efnhagsleg flokkunarkerfi. Samkvæmt franska heimspekingnum Pierre Hadot nálgumst við veruleikann á þrenns konar hátt. Hversdagslega nálg- unin einkennist af því að horfa á veru- leikann út frá nýtingarsjónarmiðum - við horfum og leitum að því sem gagnast okkur í lífsbaráttunni. Vísindalega nálg- unin byggist á því að flokka og skilgreina veruleikann, en fagurfræðilega nálgunin er andstæða þessara tveggja - þar horf- um við bara til þess að horfa, og skiljum skilgreiningarþörfina og nýtingarþörfina eftir. Fagurfræðileg nálgun er þannig for- senda þess að sjá náttúruna sem sjálfstæð- an veruleika sem við getum aldrei öðlast fullkomna þekkingu á, né lært að stjórna fullkomlega. En staðreyndin er sú að þessi fagur- fræðilegi skilningur á náttúrunni er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.