Hugur - 01.06.2011, Page 138

Hugur - 01.06.2011, Page 138
136 Ritdómar fuglasöng vorsins stafaði af skordýraeitr- inu DDT við þá ógn sem gljúfrum og fossum Islands stafar af áformum um virkjanir og stóriðju: „þá verður vorið [...] þögult - gljúfrin og fossarnir munu þagna.“ (10) Ef það er eitthvað sem áhrif- in sem bók Carson hafði á sínum tíma segja okkur, er það einmitt það hversu mikilvæg fagurfræðileg upplifun af nátt- úrunni er okkur mannfólkinu og hversu mikið hreyfiafl slík upplifun hefur. Gernot Böhme hefur bent á að viðbragð mann- kyns við þeirri vistkreppu sem blasir við okkur hafi verið að horfa á þessa kreppu einungis út frá náttúruvísindalegum og efnafræðilegum sjónarhóli: [...] spurningunni um hvað felst í mannlegu umhverfi var svarað af hálfu vistfræði einungis út frá náttúruvísind- um, þ.e. með fullyrðingum um efna- skiptaferli og orkuflæði. I þessu ferli gleymdist sú staðreynd að umhverfisvit- und fólks kom ekki til sögunnar, ein- ungis eða aðallega, vegna vanda sem stafaði af eiturefnamengun eins og minamata-sjúkdómnum, heldur kom hún frekar til sögunnar vegna bóka eins og Raddir vorsins pagna eftir Rachel Carson, með öðrum orðum, vegna fag- urfræðilegra hughrifa. Tilhúgsunin um vorið án fuglasöngs - það var hún sem virkilega fékk fólk til þess að taka við ser.J Það sem þeir Olafur og Böhme koma þarna auga á er að fagurfræðileg sýn á náttúruna er lykilþáttur í að skapa þær viðhorfsbreytingar sem mannkynið þarf á að halda ef okkur á að takast að snúa við blaðinu í sambandi okltar við náttúrunna áður en við stefnum jörðinni okkar og okkur sjálfum í glötun. En í hverju felst þetta fagurfræðilega uppeldi sem oldcur skortir svo sárlega? 1 grein sinni „Leikur, list og merking" ræðir Ólafur hvernig „leikur og skapandi starf eru forsendur þess að við getum náð nolckrum þroska sem þær siðferðilegu og fagurfræðilegu verur sem við eigum möguleika á að verða“.4 Hæfileika okkar til þess að skynja fegurð þarf að þroska í gegnum listir, leik og skapandi starf, rétt eins og hæfileikann til þess að reikna þarf að þroska í gegnum stærðfræði- kennslu. Og þessi hæfileiki er ekki síður mikilvægur en hæfileikinn til að lesa, skrifa og reikna því að þessi hæfileiki er mikilvægur þáttur í því að þróa og þroska gott samfélag. Með því að rækta fegurð- arskynið lærum við að sjá náttúruna, og aðrar manneskjur, óháð eigin hagsmun- um, og þannig verður sú ást og vinátta til sem er grundvöllur þeirrar virðingar sem siðferðilegur þroski byggir á. Þegar við nálgumst grundvallarspurn- ingar um náttúru, vald og verðmæti er nauðsynlegt að byrja á því að spyrja hvern- ig skilning við leggjum í náttúruna - þessi skilningur ræður því svo hvaða verðmæti við finnum í náttúrunni og hvernig við beitum valdi okkar til þess að laga hana að okkar þörfum. Fagurfræðileg nálgun á náttúruna gerir okkur kleift að skilja nátt- úruna sem náttúru, að skilja hvernig hún birtist okkur í raun og veru, áður en við förum að hugtaka hana og fella undir vís- indaleg og efnhagsleg flokkunarkerfi. Samkvæmt franska heimspekingnum Pierre Hadot nálgumst við veruleikann á þrenns konar hátt. Hversdagslega nálg- unin einkennist af því að horfa á veru- leikann út frá nýtingarsjónarmiðum - við horfum og leitum að því sem gagnast okkur í lífsbaráttunni. Vísindalega nálg- unin byggist á því að flokka og skilgreina veruleikann, en fagurfræðilega nálgunin er andstæða þessara tveggja - þar horf- um við bara til þess að horfa, og skiljum skilgreiningarþörfina og nýtingarþörfina eftir. Fagurfræðileg nálgun er þannig for- senda þess að sjá náttúruna sem sjálfstæð- an veruleika sem við getum aldrei öðlast fullkomna þekkingu á, né lært að stjórna fullkomlega. En staðreyndin er sú að þessi fagur- fræðilegi skilningur á náttúrunni er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.