Hugur - 01.06.2011, Side 156

Hugur - 01.06.2011, Side 156
154 Ritdómar sínum. Á það ekki hvað síst við hér. Atli segir m.a.: „Sjálfum finnst mér öll hug- hyggja afar ótrúleg og á erfitt með að taka hana alvarlega." (104) Áður var bent á að í inngangi verksins eru pragmatismi og hughyggja skilgreind sem „undarlegar heimspekistefnur". En hvað felst í þess- um undarlegheitum? Þær sldlgreiningar á hughyggju og pragmatisma sem lagðar eru til grundvallar eru á þessa leið: Hughyggju er stundum lýst sem kenn- ingu um að veruleikinn sé fyrst og fremst andlegs eðlis og það efniskennda sé aðeins til sem skynjanir, reynsla eða hugsun. [...] eitt helsta samkenni hug- hyggjumanna er að þeir telja að mörk hins raunverulega falli saman við mörk hins þekkjanlega, að það sem hugurinn nær ekki tökum á sé ekki til. (32-33) Samkvæmt þessari speki [þ.e. pragmat- isma] merkir orðið „satt“, þegar það er haft um skoðun eða kenningu, nokkurn veginn það sama og „nothæft“ eða „gagnlegt". (33) Ekki verður gerð tilraun til að meta sann- gildi eða nákvæmni þessara fullyrðinga hér, lesendum Hugar er treyst til að gera það á eigin spýtur. En í staðinn má spyrja að hvaða leyti hughyggja og pragmatismi séu ósamrýmanleg efahyggju samkvæmt því sem höfundur I sátt við óvissuna held- ur fram. Ef litið er nánar á málið þá virð- ist sem sáttin við óvissuna hvíli sjálf á bjargföstum grunni. Grunni sem Atli virðist ekki telja að efahyggja geti hvikað og sé í raun grundvallarforsenda þess að efahyggja sé yfirhöfuð möguleg. Þessi grunnur er hluthyggja um veruleikann og samsvörunarkenning um sannleikann. Olíkt „heilbrigðri skynsemi“ og veraldar- hyggju bjóða hughygga og pragmatismi upp á leiðir til að efast um þennan grunn. Því er haldið fram að ,,[u]m leið og gert er ráð fyrir hluthyggju um veruleikann og samsvörunarkenningu um sannleika er efahyggju gefinn laus taumur" (31). Það verður hinsvegar ekki séð að um nauðsyn- lega eða nægjanlega forsendu fyrir efa- hyggju sé að ræða. Hér komum við að því sem verður að kalla mesta ljóðinn á I sátt við óvissuna, þ.e.a.s. hversu hratt höfund- urinn sópar til hliðar þeim valkostum, sem óneitanlega eru í boði, fyrir utan hlut- hyggju um veruleikann og samsvörunar- kenningu um sannleikann. Tökum sem dæmi þessi orð höfundar um hluthyggju og samsvörunarkenninguna: „Nú eru þessar tvær forsendur sem efahyggja gerir yfirleitt ráð fyrir svo sem ekki miklar kenningar“ (31). Þannig er látið að því liggja að um augljós sannindi sé að ræða sem óþarfi sé að velta mikið meira fyrir sér. Slík nálgun samræmist ekki því mark- miði bókarinnar að vera inngangur að heimspekilegri þekkingarfræði. Auk þess er athyglisvert að höfundur slær hér þann varnagla að „yfirleitt" geri efahyggja ráð fýrir hluthyggju og samsvörunarkenningu. En ef litið er til verksins í heild þá er hvergi gerð grein fyrir þeirri efahyggju sem myndi byggja á öðrum forsendum. Boðskapur verksins til lesenda virðist því vera sá að ef þeir vilja tileinka sér og beita efahyggju þá verði þeir að gjöra svo vel og samþykkja hluthyggju um veruleikann og samsvörunarkenningu um sannleikann og að þær efasemdir sem velt er upp gagnvart þessum kenningum eru túlkaðar sem árásir á „efahyggju“ og tilraunir til að komast að öruggri vissu. Það er í því ljósi sem gerð er grein fyrir pragmatisma og hughyggju í texta /sátt við óvissuna. Litið er svo á að upphaflega hafi þær komið fram sem svar við efahyggju, eða leið til að „þagga niður í efanum“ (32). Hughyggjan grefur undan hluthyggju um veruleikan og pragmatisminn grefur undan samsvör- unarkenningu um sannleikan. Ein leið til að meta verðleika þessa viðhorfs er að framkvæma þá hugartilraun hvort það sé mögulegt að ímynda sér karl eða konu, sem annað hvort neitar hluthyggju um veruleikann eða samsvörunarkenningu um sannleikann, nú eða báðum, en er engu að síður staðföst í efahyggju sinni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.