Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 156

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 156
154 Ritdómar sínum. Á það ekki hvað síst við hér. Atli segir m.a.: „Sjálfum finnst mér öll hug- hyggja afar ótrúleg og á erfitt með að taka hana alvarlega." (104) Áður var bent á að í inngangi verksins eru pragmatismi og hughyggja skilgreind sem „undarlegar heimspekistefnur". En hvað felst í þess- um undarlegheitum? Þær sldlgreiningar á hughyggju og pragmatisma sem lagðar eru til grundvallar eru á þessa leið: Hughyggju er stundum lýst sem kenn- ingu um að veruleikinn sé fyrst og fremst andlegs eðlis og það efniskennda sé aðeins til sem skynjanir, reynsla eða hugsun. [...] eitt helsta samkenni hug- hyggjumanna er að þeir telja að mörk hins raunverulega falli saman við mörk hins þekkjanlega, að það sem hugurinn nær ekki tökum á sé ekki til. (32-33) Samkvæmt þessari speki [þ.e. pragmat- isma] merkir orðið „satt“, þegar það er haft um skoðun eða kenningu, nokkurn veginn það sama og „nothæft“ eða „gagnlegt". (33) Ekki verður gerð tilraun til að meta sann- gildi eða nákvæmni þessara fullyrðinga hér, lesendum Hugar er treyst til að gera það á eigin spýtur. En í staðinn má spyrja að hvaða leyti hughyggja og pragmatismi séu ósamrýmanleg efahyggju samkvæmt því sem höfundur I sátt við óvissuna held- ur fram. Ef litið er nánar á málið þá virð- ist sem sáttin við óvissuna hvíli sjálf á bjargföstum grunni. Grunni sem Atli virðist ekki telja að efahyggja geti hvikað og sé í raun grundvallarforsenda þess að efahyggja sé yfirhöfuð möguleg. Þessi grunnur er hluthyggja um veruleikann og samsvörunarkenning um sannleikann. Olíkt „heilbrigðri skynsemi“ og veraldar- hyggju bjóða hughygga og pragmatismi upp á leiðir til að efast um þennan grunn. Því er haldið fram að ,,[u]m leið og gert er ráð fyrir hluthyggju um veruleikann og samsvörunarkenningu um sannleika er efahyggju gefinn laus taumur" (31). Það verður hinsvegar ekki séð að um nauðsyn- lega eða nægjanlega forsendu fyrir efa- hyggju sé að ræða. Hér komum við að því sem verður að kalla mesta ljóðinn á I sátt við óvissuna, þ.e.a.s. hversu hratt höfund- urinn sópar til hliðar þeim valkostum, sem óneitanlega eru í boði, fyrir utan hlut- hyggju um veruleikann og samsvörunar- kenningu um sannleikann. Tökum sem dæmi þessi orð höfundar um hluthyggju og samsvörunarkenninguna: „Nú eru þessar tvær forsendur sem efahyggja gerir yfirleitt ráð fyrir svo sem ekki miklar kenningar“ (31). Þannig er látið að því liggja að um augljós sannindi sé að ræða sem óþarfi sé að velta mikið meira fyrir sér. Slík nálgun samræmist ekki því mark- miði bókarinnar að vera inngangur að heimspekilegri þekkingarfræði. Auk þess er athyglisvert að höfundur slær hér þann varnagla að „yfirleitt" geri efahyggja ráð fýrir hluthyggju og samsvörunarkenningu. En ef litið er til verksins í heild þá er hvergi gerð grein fyrir þeirri efahyggju sem myndi byggja á öðrum forsendum. Boðskapur verksins til lesenda virðist því vera sá að ef þeir vilja tileinka sér og beita efahyggju þá verði þeir að gjöra svo vel og samþykkja hluthyggju um veruleikann og samsvörunarkenningu um sannleikann og að þær efasemdir sem velt er upp gagnvart þessum kenningum eru túlkaðar sem árásir á „efahyggju“ og tilraunir til að komast að öruggri vissu. Það er í því ljósi sem gerð er grein fyrir pragmatisma og hughyggju í texta /sátt við óvissuna. Litið er svo á að upphaflega hafi þær komið fram sem svar við efahyggju, eða leið til að „þagga niður í efanum“ (32). Hughyggjan grefur undan hluthyggju um veruleikan og pragmatisminn grefur undan samsvör- unarkenningu um sannleikan. Ein leið til að meta verðleika þessa viðhorfs er að framkvæma þá hugartilraun hvort það sé mögulegt að ímynda sér karl eða konu, sem annað hvort neitar hluthyggju um veruleikann eða samsvörunarkenningu um sannleikann, nú eða báðum, en er engu að síður staðföst í efahyggju sinni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.