Tónlistin - 01.12.1945, Side 6

Tónlistin - 01.12.1945, Side 6
3G TÓNLISTLN á þeim stöðum, þar sem laghreyf- ingin og þungi takhlutans leggjast á eitt. Bezt er að byrja með því að nota aðeins handmerkin do — mi — sol. Þar með er liægt að útskýra upphaf og endi allra laga, sem not- uð eru við söngkennsluna, og láta svo tónana hljóma saman, svo að fyrsta liugmynd fáist um þríhljóm- inn, undirstöðu allrar nútíma evróp- ískrar tónlistar. Með þvi að skipla um neðsta tóninn í samliljómnum koma fram hljómlwörfin: Do — mi — sol þríliljómur í grunnstöðu (grunnhljómur); mi — sol — do þríhljómur i sexundarstöðu (sext- akkord); sol — do — mi þríhljóm- ur í fersexundarstöðu (kvarlsext- akkord). Ef kennt er i bekk, má skipta honum í þrennt: 1) do-hluti, liinir lieimakæru og staðföstu (do er „heimatónninn“ óliagganlegi); 2) mi-hluti, hinir tvístígandi en hlíð- lyndu (mi livarflar í mýkt sinni milli do og sol); 3) sol-hluti, hinir her- skáu og djarfmannlegu (sol sækir fast og ákveðið til do). Með þessu móti er mögulegt að skapa heil- hrigða og örvandi keppni innan hekkjarins og leyfa liverjum flokki að gegna hlutverki Iivers hinna þriggja tóna þríhljómsins. Hvert einasla liarn getur lært að syngja lag á sama liátt og það get- ur lært að tala. Þau hörn, sem þykj- ast vera „laglaus“, þjást því ekki af neinum líkamsbresli. Þau eru að- eins síðþroska vegna skorts á réttu eða nægilegu samneyti við æskilegt umhverfi söngiðkunar áður en skólaskyldualdri er náð. Mál tón- listarinnar er sjálfkrafa söngur. Það þróast í talfærunum alveg eins og venjulegt talmál. Reifaharnið skynj- ar ýmsa liluti eftir hljóði og tón- liæð, og þar er rödd móðurinnar í fremstu röð. Heyrnarskynjunin er fullvakin eftir fyrstu þrjár vikurn- ar, og uppfrá þeim tíma er tón- liittni eingöngu komin undir því, hve næmt barnið er að líkja eftir þeim tónum, sem herast lieyrn þess. Ávöntim „lagleysingjans“ á því rót sína að rekja til uppeldis en ekki til upplags. Eftirtektarvert er það, að ekki þarf að kenna ungum hörn- um hljóðfall. Hin „rhythmiska“ til- finning er svo glögg, að líkami þeirra hregzt lil andsvara með dansi eða öðrum líkamshreyfingum, er þau heyra laktfasta tóna. Þessi sterka hljóðfallsskynjun minnkar mjög með vaxandi aldri. Af því leiðir þá líka, að ung hörn liafa sérstaka á- nægju af þeirri tónlist, sem aðal- lega hyggist á greinilegu og ákveðnu hljóðfalli. Fram til níu ára aldurs er ráð- legt að kenna börnunum lög með aðferð eftirlíkingarinnar, þ. e. með því að spila eða svngja lögin þar til þau hafa allskostar náð eftir- tekt harnsins og samlagazt tónminni þess. Lög, sem þannig eru kennd, mætti nefna hermilög. Þegar náð er níu ára aldri, vaknar áhugi á ritun tónsins. Kennarinn ætti ekki að lála undir liöfuð leggjast að byrja nú á að útskýra tónletrið. Með nótnaskrift á hann smám saman að venja hörnin við að hjarga sér sjálf, er þau læra ný lög. Sé þetta dregið of lengi, leikur hætta á, að hörnin ætlist til þess að kennarinn hafi á-

x

Tónlistin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.