Tónlistin - 01.12.1945, Qupperneq 43

Tónlistin - 01.12.1945, Qupperneq 43
TÓNLISTTN 73 er töluÖ. Og tónar afríkanskra negra eða búskmanna koma oss svo ókunnuglega fyrir, að vér getum ekki einu sinni með vissu sagt, hvort þeir eigi að tákna gleði eða sorg. Oft skjátlast manni þá hrap- allega; og þegar vér heyrum textaþýð- ingu á söngvum, sem í vorum eyrum birtast sem endurómar af djúpu þung- lyndi, kemur í ljós, að hér er um að ræða gáskafull danslög. Á hinn bóginn hafa hin fegurstu lög eftir Mozart eða Schubert engin áhrif á menntaða Kín- verja eða Hindúa, og enda þótt Japanir hafi tileinkað sér gjörvalla hina vestrænu menningu, þá fyrirfinnast samt engin söngleikahús í Tokio, þar sem flutt eru verk eftir Verdi og Wagner. Þetta er sönnun þess, að bersýnilega hefir tónlistin í raun og veru fest enn dýpri rætur i þjóð- lífi og þjóðerni en aðrir þættir menn- ingarinnar! En nú kemur einhver með þá mót- báru, að allt þetta eigi aðeins við um óskylda og framandi kynflokka; innan menningarsviðs vors, fíorðurálfubúa, sé öll tónlist orðin alþjóðleg. En það er lika aðeins að nokkru leyti rétt. Að visu hefir hin evrópiska tónlist þróazt út frá hinni yngri fornlistastefnu, sem kirkjan beitti sér fyrir. Og þessi tónnienning hefir svo rækilega útrýmt antiarri þjóð- menningu þeirra tima, að með öllu var ókleift að ntynda sér skoðun um tónlist þá. sem norrænar þjóðir iðkuðu í skógi skýldum löndurn sínum. Vér vitum af rómverskum frásögnum, að forfeður Norðurlandabúa hafa sungið mikið og að tónlist þeirra hljóntaði herfilega i eyr- um Rómverja; sú lýsing segir oss þá aðeins, að þeir hafi sungið öðruvísi en Rómverjar, sem ckki skildu tónmál for- feðra vorra! Og þegar Adam erkibisk- up frá Brimum löngu siðar ritar um heiðna helgisiði i Sviþjóð, verður hon- um tiðrætt um hina ljótu og afskræmdu söngva íbúanna norður þar; svo mjög hafði hann þegar losnað úr tengslum við uppruna sinn með hinum kristna söng. Því verður þó aldrei móti mæjt, að Norð- úrlahdabúar stóðu á tákingaöldi'nni mjög framarlega i iðkun söngs, og upphaf margraddaðs söngs á rót sina að rekja til norrænna vikinga, er báru hann yfir til Bretlandseyja. Erfðahlutur norrænna þjóða er þvi mjög dýrmætur, hæði fyrir tónræna sagnritun og eins fyrir alþjóð- lega tónlistarþróun. Þegar þetta er athugað, skýríst það máske, hversvegna Norðmaðurinn Grieg verður tízka um alla Evrópu og Daninn Carl Nielsen endurvekur blómaskeið bar- oktimans á Norðurlöndum og Finninn Sibelius semur stórbrotnustu og sérstæð- ustu symfóníur heimsins þúsund árum síðar, enda þótt Skandinavia hafi langt fram yfir miðaldir verið hinn hörntuleg- asti eftirbátur annarra Evrópuþjóða og orðið að fá að láni sunnan úr álfunni alla helztu tónlistarkrafta sína. Mörgum áratugum síðar berast þessir straumar svo hingað til lands og dafna hér fram eftir þessari öld undir samheitinu „Eyrarbakka- rómantík", og er Sigfús Einarsson bæði að uppruna og skyldleika helzti skapandi fulltrúi hennar. Nýju straumarnir sköpuðu hér á landi furðu fljótt aukinn áhuga á hinum ýmsu greinum tónlistarinnar, sem hingað til höfðu ekki þekkzt. Var nú farið að syngja margraddað, og þótti það mikil framför frá hinum einraddaða sálmasöng Grall- arans og kvæðalögunum. Laglínur kirkj- unnar urðu nú sléttar og afmældar eftir lengdargildi. Hin trúarheita viðhöfn við sálmasönginn hvarf; „margröddun" lag- línunnar var afnumin. en í þsss stað koinu margraddaðir hljóntar, sem báru uppi Ianga röð af jafnlöngum lagtónum. En jafnframt því varð framburður textans ekki eins þýðingarmikill og áður hafði verið, þar sem raddirnar nú greindust eftir mismunandi hæð, enda beindist at- hvsrlin nú fyrst og fremst að hinum ýmsu röddum og leikni í að rata þeirra marg- slungnu leið innan um þykka og þétta hljóma. Að vísu héldu kórarnir fyrst á- framhaldandi tryggð við hina fornnor- rænu söngvenju „kvintanna", en loks varð líka hún að lúta í lægra haldi fyrir hinum nýja söngsið frá Suður-Evrópu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Tónlistin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.