Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Síða 29

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Síða 29
í umræðum um menntastefnu hafa einkum fjögur markmið verið fyrirferðarmest, það er jöfnuður til náms, skilvirkni, valfrelsi og námsárangur. Markmiðið um jöfnud felur í sér að allir eigi að hafa jafnan aðgang að menntun óháð efnahag. Skilvirkni segir að íjármunir skuli nýttir á sem hagkvæmastan hátt14. Valfrelsi snýr að rétti einstaklinga og frelsi til að velja milli ólíkrar menntunar. Og loks hámarks námsárangur sem felur í sér að menntakerfið útskrifi nemendur með góða menntun, ekki nauðsynlega við lægstan kostnað. Ljóst er að erfitt er að ná öllum markmiðunum samtímis. Þegar einu er náð er oft útilokað að ná öðru með fullnægjandi hætti. Niðurstaðan hefur því oftast orðið málamiðlun milli þessara markmiða. En það er einmitt þessi málamiðlun sem tekist hefur verið á um í umræðunni um menntastefnu. Þegar fram hafa komið verulegar breytingar á menntastefnu hafa áherslur verið að breytast milli markmiða; meiri jöfnuður eða meiri skilvirkni, meira valfrelsi og svo framvegis. í þessum átökum um jafnvægi má segja að um tvenns konar hugmyndafræði sé að ræða. Annars vegar svokallaða markaðsstiórnun og hins vegar svokallaða tilskipunarstiórnun. Markaðsstjómun hefur til dæmis viljað ýta undir sjálfstæði neytenda [nemenda], framleiðenda og greiðenda og viljað tryggja eðlileg samskipti og jafnvægi á milli þeirra á ímynduðum fræðslumarkaði. Hún hefur lagt áherslu á að þeir hvatar sem ráða neyslu á fræðsluþjónustu, Qármögnun og framboði séu sem virkastir og stuðli þannig að kostnaðarhagkvæmni, valfrelsi og góðum námsárangri. Hún vill draga úr opinberum afskiptum. Tilskipunarstjómun aftur á móti reynir að halda aftur af markaðsöflunum. Hún vill að hið opinbera gegni veigamiklu hlutverki á fræðslumarkaðnum, skilgreini jafnvel fræðsluframboðið, gæðin og verðið. Hún leggur áherslu á að fræðsla sé samfélagsleg þjónusta sem hið opinbera skuli veita og standi öllum opin. Báðar þessar stefnur geta komið fyrir í sama landi. Þannig getur markaðsstjórnun verið við lýði á vissum fræðslusviðum en tilskipanir á öðrum. Þá geta þessar stefnur fléttast saman að einhverju leyti þannig að hið opinbera setur til dæmis leiðbeinandi Iínur um lágmarks fræðsluframboð, gæði og Qármögnun, en markaðurinn sér um allt umfram það. Hagfræðin hefur í vaxandi mæli beint kastljósi sínu að umhverfi menntamála, en um 6/2% af Iandsframleiðslu OECD ríkjanna er ráðstafað til menntunar og um 15% af útgjöldum hins opinbera. Þá eru ríflega 22% íbúa þessara ríkja nemendur. Hér er því um mikla fjármuni og mikilvæg pólitísk stefnuatriði að ræða sem varða bæði framtíðarhagvöxt og velferð þegnana. En menntun nýtir takmörkuð gæði og hefur því fórnarkostnað. Samfélagið og einstaklingar verða að segja til um hversu mikiilar menntunar er þörf og hverju á að fórna í staðinn. Hér hefur hagfræðin hlutverk. Hún fæst meðal annars við að lýsa samskiptum nemenda, menntastofnana og stjórnvalda á ímynduðum fræðslumarkaði, markmiðum þeirra og hvatningu. Einnig hefur gætt vaxandi þrýstings frá hinu opinbera þar sem vöxtur í umfangi og starfsemi þess hefur skapað mikinn vanda og knúið margar þjóðir til að taka til 14 Hér er annars vegar átt við rekstrarhagkvœmm og hins vegar þjóðhagslega hagkvœmt menntunarstig, sjá síðar. 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.