Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Síða 30

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Síða 30
gagngerðrar endurskoðunar ýmsa starfsemi sem hið opinbera hefur haft með höndum í því augnamiði að ná tökum á vexti hennar og jafnvel að draga úr umfangi hennar. Þá hefur sú skoðun orðið háværari samfara aukinni upplýsinga- og tæknivæðingu að ýmsum opinberum rekstri sé hægt að sinna mun hagkvæmar en áður með aðstoð eða eftirlíkingu þeirra hvata sem ráða á venjulegum frjálsum markaði. Hér hefur mennta- kerfið ekki verið undanskilið. I þessari umfjöllun um menntamál verður í fyrsta hluta farið yfir markmið og leiðir í menntamálum. I öðrum hluta vikið að Qármögnun og framboði á fræðsluþjónustu og í því samhengi fjallað um þau fimm menntakerfi sem þar ráða. í þriðja og fjórða hluta verður vikið stuttlega að lánafyrirgreiðslu og styrkjum og eftirspurn eftir menntun. í fimmta hluta er síðan farið fáum orðum um hvert stefnir í þessum málaflokki og að síðustu gerður stuttur talnalegur samanburður á menntamálum í OECD-ríkjum. 8.1 Menntamál: markmið og Ieiðir Mikið hefur verið fjallað um menntamál á undanfömum árum í ríkjum OECD. Umræðan hefur beinst að meginþáttum menntakerfisins svo sem frammistöðu, þjónustustigi, rekstrarformi, fjármögnun og valfrelsi nemenda. Eins og við var að búast er staða þjóðanna mjög mismunandi. Sumar hafa þurfit að meta stöðuna að nýju, skilgreina vandann og setja ný markmið og fara nýjar leiðir. Nokkrar þeirra hafa þegar ráðist í róttækar skipulagsbreytingar en aðrar eru með áform þar um. í þessari vinnu hefur samanburður milli landa komið að góðu gagni og varpað ljósi á svipuð vandamál og svipaðar lausnir. Efnahags- og framfarastofnunin, OECD, hefur ekki látið sitt efitir liggja í þessu samhengi og safnað og miðlað fróðlegum upplýsingum um samanburð á námsárangri milli landa o.fl. Slíkur samanburður hefur ýtt við þjóðum og beint kastljósinu að þeim kerfum sem skilað hafa góðum árangri. En þótt menntakerfi einstakra landa séu um margt frábrugðin þá eru fjölmargir þættir sameiginlegir og því má hafa gagn af slíkum samanburði. Með hliðsjón af þessari framvindu er ljóst að stefnumörkun í menntamálum verður eitt meginmál margra OECD-ríkja á næstu árum. 8.1.1 Markmið í menntamálum Flestar þjóðir keppa að svipuðum markmiðum í menntamálum. í fyrsta lagi að jöfnuði, eins og fram hefur komið, sem felst í því að viðunandi lágmarks fræðslu- þjónusta standi öllum til boða án þess að það ógni efnahag þeirra. Þessi hugsun á einkum við um grunnmenntun sem yfirleitt er skyldubundin. Þá eru tryggðar leiðir til æðri menntunar sem hafa svipaðan tilgang. í öðru lagi er keppt að þjóðhagslega hagkvœmu menntunarstigi15, þar sem kostnaður við fræðsluþjónustu yfirstígi ekki þann ávinning sem hún gefur. Þetta markmið miðar '5 Fáir efast um nauðsyn þess að þegnar lands séu læsir, skrifandi og hafi lágmarks reiknikunnáttu svo að samfélagsheildin fái starfað eðlilega. Góð menntun er grundvallarþáttur í lýðræði og menningu þjóða. Einnig efast fáir um að nauðsynlegt sé að sérþekking og menntunarstig samfélagsins sé með þeim hætti að bæði þörfum atvinnulífs fyrir sérhæft starfsfólk sé fullnægt og sömuleiðis að öflug hvatning sé til nýsköpunar í atvinnulífi af hálfu sérmenntaðs fólks. Að 28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.