Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Side 31

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Side 31
meðal annars að því að draga úr van- eða offjárfestingu í menntun. Hér koma inn þarfir atvinnulífsins, einstaklinga og samfélags sem heildar. I þriðja lagi er keppt að rekstrarhagkvœnmi sem felur í sér að hámarka menntunar- árangur og þarfir nemenda að gefnum ákveðnum kostnaði. í þessu tilliti er mikilvægt að réttir hvatar séu til staðar hjá menntastofnunum varðandi rekstur og sömuleiðis hjá nemendum varðandi ástundun. I Ijórða lagi er keppt að valfrelsi nemenda við eftirspum eftir fræðsluþjónustu. Hér skiptir miklu að framboð menntunar taki m.a. mið af vilja nemenda og sé sveigjanlegt í því samhengi. Og í fimmta lagi er keppt að því að skólastjómendur og kennarar hafi sem mest faglegt sjálfstœði í starfi sínu. Ljóst er að margar þjóðir eiga langt í land hvað varðar þessi menntunarmarkmið. Þá er ljóst að erfitt er að sætta öll þessi markmið samtímis eins og fram hefur komið. Spumingin er oft um jafnvægi milli markmiða, s.s. milli jafnaðar og hagkvæmnis- sjónarmiða. 8.1.2 Frjáls markaður í flestum atvinnugreinum leysir frjáls markaður, með viðeigandi tekjudreifingu16 fyrir tilstuðlan hins opinbera, það verkefni best af hendi að ná ofangreindum mark- miðum. Samkeppni er að jafnaði árangursríkasta tækið til að stuðla að hagkvæmni og framförum17. Þó er það svo hvað fræðsluþjónustu varðar að aðstæður á markaðnum eru þess eðlis að frjáls markaður skilar ekki í öllum tilvikum þeim árangri sem til er ætlast. í fyrsta lagi er erfitt að tryggja viðunandi tekjudreifingu þannig að allir fái keypta þá fræðsluþjónustu á frjálsum markaði sem hentar hverjum og einum. í því sambandi má nefna að tekjudreifingin snýr ofitar að foreldrum nemenda en nemendum sjálfum, en milli þessara aðila getur verið verulegur munur í forgangsröðun gæða og togstreita um ávinning af menntun. Foreldrar spegla því ekki nauðsynlega vilja bamanna18. í öðru lagi er ekki tryggt að hinn frjálsi markaður skili því menntunarmynstri og stigi sem talið er þjóðhagslega hagkvæmt þar sem markmið einstaklinga og samfélagsins sem heildar fara ekki að öllu leyti saman. Einstaklingurinn setur ávinning sinn í forgrunn en samfélagið ávinning heildarinnar. 8.1.3 Opinber afskipti Opinber afskipti, bæði af Qármögnun fræðsluþjónustunnar og framboði hennar, hafa því þótt tilhlýðileg þar sem hinn frjálsi fræðslumarkaður hefur ekki náð að fullnægja lokum er ljóst að menntunarstigið þarf að fullnægja óskum einstaklinganna og hlúa að alhliða menningarverðmætum. 16 Með viðeigandi tekjudreifmgu er átt við að hið opinbera jafni tekjum milli einstaklinga eða heimila með sérstökum tekjutilfærslum til þeirra sem þess þurfa. 17 Við slíkrar aðstæður vegur neytandinn og metur ávinninginn af neyslu sinni á móti því verði sem hann þarf að greiða. Framleiðandinn hámarkar virði framleiðslu sinnar við lágmarkskostnað. Og til lengri tíma litið ætti samkeppnin að tryggja að verðið haldist nálægt fómarkostnaði. Afleiðingin yrði hámarksafrakstur miðað við ákveðna tekjudreifíngu. 18 Með svokölluðu voucher-kerfí væri þó hægt að gera slíkar tekjutilfærslur eða greiðslur mark- vissari, en með því fyrirkomulagi er greitt til viðkomandi skólastofnana en ekki til heimilanna. 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.