Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 46

Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 46
Ólöf Garðarsdóttir finnst líklegt að hér sé um að ræða áhrif frá Lúther og viðhorfum hans til alþýðunnar eftir bændaupp- reisnirnar. Yfirvöld kvörtuðu sáran yfir lausagangsplágunni sem var meðal annars rakin til agaleysis. Þannig segir í Bessastaðapóstum frá 1685: Kunna lausgángarar að orsakast með því móti, að einn partur af börnum og þjónustufólki kann finnast latt, ódugtugt, blótsamt, trássugt og óhlýðið í orðum og verkum við sína foreldra og hús- bændur, . . . svo að bóndinn, sem ei kann þeim í tilbærilegum húsaga að halda, vill heldur þeim burt sleppa en frekari skaða líða, og með svo móti or- sakar ódygðin þeim lausgáng- ara-frelsið.6 Yfirvöld og húsráðendur voru hvattir til að beita vendinum óspart til að betri agi kæmist á. Vöndurinn var einnig mikilvægur í trúarlegri uppfræðslu og trygging fyrir því að börn sýndu foreldrum sínum til- hlýðilega virðingu. Fljótt á litið kann okkur að virðast að uppeldi á tímum rétttrúnaðarins hafi verið býsna harðneskjulegt. Mér finnst rétt að taka tiltækum heimildum með fyrirvara, því þótt yfirvöld hvetji opinberlega til strangs aga og líkamlegra refsinga, er ekki þar með sagt að foreldrar hafi almennt ekki sýnt börnum sín- um blíðu og beitt vendinum spar- lega. Reyndar er ljóst af heimildum, að valdhafar voru ekki allskostar ánægðir með „agaleysið" sem börn ólust upp við. Þannig segir í hús- agatilskipuninni: Fremji börnin nokkuð ósæmi- legt, þá eiga foreldrarnir ekki eft- ir hingað til brúkanlegum siðvana að láta of-mikið eftir þeim . . ,7 (Leturbreyting höfundar) Þótt erfitt sé að fullyrða nokkuð um uppeldisaðferðir og umgengnis- hætti alþýðunnar við börn á 17. öld, virðist ljóst að flestir íslendingar kunnu skil á kverinu hans Lúthers í upphafi 18.aldar.8 Eiginlegt bóklæsi mun þó ekki hafa orðið algengt fyrr en undir lok aldarinnar, en sú hug- myndastefna sem líklega átti hvað Húsagatilskipunin frá 1746 var sennilega áhrifamesta löggjöf á 18. og 19. öld. Þar kom fram raunsæisleg viðleitni til að heitnfæra hugmyndir píetismans á veruleika staðnaðs bændasamfélags. náðu því til mikils hluta þjóðarinn- ar, þegar það er haft í huga hve vinnuhjúastéttin var fjölmenn. Sóknarprestum bar að ganga úr skugga um þekkingu vinnufólks á kristindómnum, ekki síður en barn- anna. Þetta er ekki eins fráleitt og það kann að virðast við fyrstu sýn, þar sem ekki var gerð krafa um bók- læsi var vissulega meiri hætta á að trúarboðskapurinn gleymdist, væri ekki rifjað upp reglulega. Breyttra viðhorfa gætti gagnvart ungdómnum eftir siðaskiptin, en fram til þess tíma var ekki talað um „óhlýðni" og „leti" vinnufólks í op- inberum skjölum. Loftur Guttorms- son rekur þetta til harðæris undir lok lú.aldar, sem leiddi til þess að vinnufært fólk flosnaði upp og fór á flakk í meira mæli en áður.5 Mér Danski presturinn Ludwig Harboe starfaði hér á landi á árunum 1741-45. Hann átti ríkan þátt í útbreiðslu píetískrar hugmyndafræði á íslandi og fyrir tilstilli hans var settur fjöldinn allur af til- skipunum sem vörðuðu uppeldis- og menntamál. 44 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.