Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 50

Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 50
Ólöf Garðarsdóttir Á tímum upplýsingarinnar var reifun ungbarna fordæmd. Mannúðarsjónarmið Þótt margir erlendir upplýsingar- frömuðir, eins og Voltaire hafi verið andsnúnir trúarbrögðum og valdi kirkjunnar, hélt hin píetíska hús- agatilskipun velli allt upplýsingar- tímabilið á íslandi. Áfram var lögð áhersla á uppeldi í guðsótta, hlýðni og iðjusemi. Upplýsingin valdi hins vegar nýjar leiðir að þessu marki. Þannig komu fram mannúðarsjón- armið í ritum upplýstra manna eins og Baldvins, en hann hvatti húsráð- endur til að sýna börnum og vinnu- hjúum gott fordæmi bæði til orðs og æðis. Hann varaði húsráðendur við að fara illa með niðursetninga og vinnuhjú, sagði góða meðferð þeirra vera eina aðalforsendu betr- unar og þannig heillavænlegast fyrir samfélagið að sýna þeim um- burðarlyndi.24 Björn í Sauðlauksdal varaði foreldra við að ofnota vönd- inn og sagði refsingar í tíma og ótíma gera börn þver og einþykk. Leikir og skemmtan höfðu verið þyrnir í augum píetista, en nú kveður við annan tón. Þannig segir í Arnbjörgu: Leikfang og skemmtan er börn- um ómissandi því þar við styrkj- ast bæði sinnisins kraftar og heil- brigði líkamans . . . Þá skemmt- an leyfir góð móðir helst börnum, sem gefur holla og háskalausa hræring líkamanum. Ekki spillir hún skemmtan barna með nokkri nauðung því þá er það ekki skemmtan lengur.25 Líkamlegt uppeldi Á upplýsingaröld var fyrst farið að líta á ungbarnadauðann sem samfé- lagslegt vandamál og þótt ekki væri efast um guðlega forsjón, voru menn, á tímum skynsemi, tilbúnir að grípa fram fyrir hendur hennar til að auka lífslíkur og bæta heilsu- far. í endurskoðaðri Lækninga-Bók Jóns Péturssonar eru konur hvattar til brjóstgjafar, og þar er hár ung- barnadauði hér á landi rakinn til þess að börn voru ekki lögð á brjóst.26 Björn í Sauðlauksdal var á sama máli og ritar í Arnbjörgu: Það fyrsta sem barn á skilið af móður sinni, er hennar brjósta- mjólk, 1, 2, eða 3 ár eftir kring- umstæðum . . . því hraust og heilbrigð kona getur annast og alið á brjósti sér fleiri en einn brjóstmylking27 Björn hafði samt nokkrar efasemdir um gildi brjóstagjafar og í bókinni um Atla segir m.a.: Þegar kona er skapvargur og of- safull í sinnisins hræringum, hverjar helst sem eru, þá er mjólk hennar óholl, helst strax eftir hverja skorpu. Sé hún þunglynd og fúllynd eður hafi hún nokkurn erfðasjúkleik . . . þá skyldi slík kona aldrei gefa barni brjóst ... 28 f anda Rousseau var reifun ung- barna fordæmd, a.m.k. mælst til þess að dregið væri úr henni. Þann- ig sagði Björn reifun óskynsamlega meðferð á börn- um þegar þeim er lengi haldið í því stranga fangelsi á þeim tíma þegar limir þeirra og liðamót þurfa ei síst frjálsar hræringar. Þá þykir nákvæmri móður reifatími of langur ef barn er ei komið í ruggu 7 nátta gamalt svo það geti þar rétt sig og teygt, hneppt sig og velt sér sem því er hægast.29 Uppbygging opinberrar læknis- þjónustu hófst hér upp úr 1760, en þá var settur landlæknir og 1766 voru stofnuð embætti fjórðungs- chirúga (læknir). í upphafi 19.aldar voru 6-7 læknar starfandi á ís- landi.30 Dreifbýlið kom í veg fyrir markvissa læknisþjónustu og þegar hafist var handa við að bólusetja landsmenn við kúabólu í kringum aldamótin 1800 var prestsefnum kennd bólusetningaraðferðin. Baldvin Einarsson og Magnús Step- hensen lögðu raunar til að prestar fengju tilsögn í öllum undirstöðu- atriðum læknisfræðinnar, en sú til- laga náði aldrei fram að ganga vegna andstöðu læknastéttarinn- ar.31 Engu að síður hlýtur starfssvið presta að hafa verið mun umfangs- meira hér á landi en annars staðar, bæði á sviði fræðslumála og heilsu- gæslu. Eins og Ijóst má vera af framan- sögðu virðast menn á tímum upp- lýsingarinnar smátt og smátt vakna til vitundar um gildi bættrar líkam- legrar og andlegrar meðferðar á börnum. Loftur Guttormsson dreg- ur hins vegar í efa að boðskapurinn hafi náð eyrum almennings og 48 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.