Sagnir - 01.05.1991, Síða 9

Sagnir - 01.05.1991, Síða 9
Þá riðu goðar um héruð“ þess að kaupa hey og mat, til þess að eiga nóg handa þeim. Loks kom að því að mennirnir ákváðu að fara frá Möðruvöllum og reið Guð- mundur á leið með þeim. Á leið- inni áðu þeir og spurði þá Guð- mundur Ófeig um erindi þeirra við hann.3 Ófeigur svarar: Nú vcistu, að það er vandi þinn að fara á hendur þingmönnum þínum norður um sveitir á vorin með þrjá tugi manna og setjast að eins bónda sjö nætur. Nú er það lítil vægð við þá, sem lítil fé eiga og eigi hafa betur en skipað til búa sinna á haustin. .. . nú höfðu vér eigi svo lengi verið, og þótti mér sem þú þyrftir bæði að kaupa hey og mat - og áttir allt gnógt og ert höfðingi yfir mönnum. Ég hygg, að þú værir aldrei rninni höfðingi, þótt þú færir til vina þinna við tíunda mann. Myndu allir því kunna vel.4 Guðmundur viðurkenndi að þetta væri satt og urðu ekki miklar kveðjur með þeinr. En um vorið fór Guðmundur af stað í sína árlegu för og hafði nú aðeins 10 menn með sér. Hann gisti hjá Ófeigi á Skörðum og tók Ófeigur honum vel og dvaldist Guðmundur þar í viku. Skildu þeir síðan með sæmd. „Og þótti mönnum Ófeigur mjög vaxið hafa af þessum viðskiptum þeirra Guðmundar."5 Vegna þingmannafjölda Guð- mundar ríka hefur sú spurning vaknað hvort honum hafi tekist að sameina mörg goðorð í eitt, þegar á fyrri hluta 11. aldar. Veldi Guð- mundar hefur verið líkt við veldi þeirra höfðingja sem ríktu á seinni hluta 12. aldar og á 13. öld. Spyrja má hvort þetta séu mcrki valda- samrunans, sem endaði með því að fimm ættir voru nær allsráðandi hér um 1220? Svo hefur oft verið talið. En dæmið hér að framan og fleira bendir til annars. Til að varpa ljósi á það í hverju veldi Guð- mundar mun hafa verið fólgið verður stuðst við kenningar mann- fræðinga um stórmenni (big-men) og foringja (chiefs). Fyrst er þó rétt að huga að íslendingasögum sem heimildum og spyrja hvort óhætt sé að nota þær um tímann fyrir 1100. Síðan verður samruninn á 12. öld athug- aður til þess að geta borið hann saman við veldi Guðnrundar ríka. Islendingasögur - traustar heimildir? íslendingasögurnar tvær sem fjalla eitthvað um Guðmund ríka eru Ljósvetninga saga og Valla-Ljóts saga. Hans er þó getið í fleiri sögum. Björn Sigfússon álítur að Ljósvetninga saga sé skrifuð um eða eftir miðja 13. öld.6 Þeir Andersson og Miller tímasetja hana heldur fyrr en Björn eða um 1220.7 Valla- Ljóts saga er talin vera frá fyrri helmingi 13. aldar, skrifuð á árunum 1220 - 40, skv. Jónasi Kristjánssyni.x Sagan endar fyrir 1025, þ.e. áður en Guðmundur deyr.9 Fræðimenn á seinustu áratugum hafa vantreyst íslendingasögum vegna þess hve langur tími líður frá því að þær eiga að gerast og þangað til þær eru skrifaðar. Það eru t.d. tæplega 200 ár frá ætluðu láti Guð- mundar og þangað til Ljósvetninga saga er skrifuð. Þá vaknar sú spurning, hvernig getum við þá notað íslendingasögurnar? Hvað getum við gert við Guðmund ríka? Á síðustu árum hafa mannfræð- ingar verið að kveða sér hljóðs í sambandi við rannsóknir á íslend- ingasögum og samfélaginu sem var ríkjandi hér fram til 1262. „Mann- fræðingar fast við að kanna svo- nefnd „frumstæð" þjóðfélög, lýsa þeim og bera þau saman. íslenska þjóðveldið telst hafa verið „frumstætt" þjóðfélag, m.a. af því að þar skorti sameiginlegt fram- kvæmdavald ... en blóðhefnd tíð- kaðist.“10 Mannfræðingar beina aðallega athygli sinni að kerfúm, félagslegum og hagrænum kerfúm. Bcendum virðist hafa verið frjálst að velja sér goða. Goði varð því að rækta samband sitt við þingmenn sína. SAGNIR 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.