Sagnir - 01.05.1991, Blaðsíða 9

Sagnir - 01.05.1991, Blaðsíða 9
Þá riðu goðar um héruð“ þess að kaupa hey og mat, til þess að eiga nóg handa þeim. Loks kom að því að mennirnir ákváðu að fara frá Möðruvöllum og reið Guð- mundur á leið með þeim. Á leið- inni áðu þeir og spurði þá Guð- mundur Ófeig um erindi þeirra við hann.3 Ófeigur svarar: Nú vcistu, að það er vandi þinn að fara á hendur þingmönnum þínum norður um sveitir á vorin með þrjá tugi manna og setjast að eins bónda sjö nætur. Nú er það lítil vægð við þá, sem lítil fé eiga og eigi hafa betur en skipað til búa sinna á haustin. .. . nú höfðu vér eigi svo lengi verið, og þótti mér sem þú þyrftir bæði að kaupa hey og mat - og áttir allt gnógt og ert höfðingi yfir mönnum. Ég hygg, að þú værir aldrei rninni höfðingi, þótt þú færir til vina þinna við tíunda mann. Myndu allir því kunna vel.4 Guðmundur viðurkenndi að þetta væri satt og urðu ekki miklar kveðjur með þeinr. En um vorið fór Guðmundur af stað í sína árlegu för og hafði nú aðeins 10 menn með sér. Hann gisti hjá Ófeigi á Skörðum og tók Ófeigur honum vel og dvaldist Guðmundur þar í viku. Skildu þeir síðan með sæmd. „Og þótti mönnum Ófeigur mjög vaxið hafa af þessum viðskiptum þeirra Guðmundar."5 Vegna þingmannafjölda Guð- mundar ríka hefur sú spurning vaknað hvort honum hafi tekist að sameina mörg goðorð í eitt, þegar á fyrri hluta 11. aldar. Veldi Guð- mundar hefur verið líkt við veldi þeirra höfðingja sem ríktu á seinni hluta 12. aldar og á 13. öld. Spyrja má hvort þetta séu mcrki valda- samrunans, sem endaði með því að fimm ættir voru nær allsráðandi hér um 1220? Svo hefur oft verið talið. En dæmið hér að framan og fleira bendir til annars. Til að varpa ljósi á það í hverju veldi Guð- mundar mun hafa verið fólgið verður stuðst við kenningar mann- fræðinga um stórmenni (big-men) og foringja (chiefs). Fyrst er þó rétt að huga að íslendingasögum sem heimildum og spyrja hvort óhætt sé að nota þær um tímann fyrir 1100. Síðan verður samruninn á 12. öld athug- aður til þess að geta borið hann saman við veldi Guðnrundar ríka. Islendingasögur - traustar heimildir? íslendingasögurnar tvær sem fjalla eitthvað um Guðmund ríka eru Ljósvetninga saga og Valla-Ljóts saga. Hans er þó getið í fleiri sögum. Björn Sigfússon álítur að Ljósvetninga saga sé skrifuð um eða eftir miðja 13. öld.6 Þeir Andersson og Miller tímasetja hana heldur fyrr en Björn eða um 1220.7 Valla- Ljóts saga er talin vera frá fyrri helmingi 13. aldar, skrifuð á árunum 1220 - 40, skv. Jónasi Kristjánssyni.x Sagan endar fyrir 1025, þ.e. áður en Guðmundur deyr.9 Fræðimenn á seinustu áratugum hafa vantreyst íslendingasögum vegna þess hve langur tími líður frá því að þær eiga að gerast og þangað til þær eru skrifaðar. Það eru t.d. tæplega 200 ár frá ætluðu láti Guð- mundar og þangað til Ljósvetninga saga er skrifuð. Þá vaknar sú spurning, hvernig getum við þá notað íslendingasögurnar? Hvað getum við gert við Guðmund ríka? Á síðustu árum hafa mannfræð- ingar verið að kveða sér hljóðs í sambandi við rannsóknir á íslend- ingasögum og samfélaginu sem var ríkjandi hér fram til 1262. „Mann- fræðingar fast við að kanna svo- nefnd „frumstæð" þjóðfélög, lýsa þeim og bera þau saman. íslenska þjóðveldið telst hafa verið „frumstætt" þjóðfélag, m.a. af því að þar skorti sameiginlegt fram- kvæmdavald ... en blóðhefnd tíð- kaðist.“10 Mannfræðingar beina aðallega athygli sinni að kerfúm, félagslegum og hagrænum kerfúm. Bcendum virðist hafa verið frjálst að velja sér goða. Goði varð því að rækta samband sitt við þingmenn sína. SAGNIR 7
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.