Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 13

Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 13
„Þá riðu goðar um héruð“ Eftir að goðorð urðu staðarlega afmörkuð sóttust goðar eftir því að búa í þjóðbraut, t.d. á kirkjustöðum. Sturlungaaldar og aðeins aðdragandi hennar, og það voru höfðingjar af tegund Guð- inundar, sem styrkust stoð voru landsfriði alla 11. og 12. öld.23 Ég tel að þetta standist ekki alveg og mjög erfitt er að fullyrða að veldi Guðmundar sé söguleg stað- reynd. Við getum ekki vitað fyrir víst að það sem skrifað er um hann sé satt. í dæminu úr Ljósvetningasögu hér að framan, kom í ljós að Guð- mundur fór eins og konungur að veislum hjá þegnum sínum. Þetta virðist benda til þess að bændur hafi haft þó nokkuð að segja og Guðmundur orðið að gæta þess að hafa bændur góða. Vcldi hans virð- ist þannig vera fólgið í rækt hans við persónubundin sambönd og stöðug ferðalög. Helgi Þorláksson virðist álíta að svo hafi verið og segir að sumir goðar hafi átt fáa þingmenn sem bjuggu strjált og gæti Guðmundur ríki á Möðru- völlum í Eyjafirði verið dæmi um slíkan voldugan goða. Einnig sé ljóst að Guðmundur bjó ekki í þjóðbraut og ef marka megi sögur hafi hann ferðast langar leiðir til funda við þingmenn sína og þegið af þeim veitingar og húsaskjól.26 Guðmundur þáði gjafir og endur- greiddi með heimboðum og gjöfum. Helgi segir síðan: „Að sjálfsögðu er ekki að treysta á frá- sagnir íslendingasagna um ein- stakar gjafir og boð en kerfi gjafa- skipta og heimboða er vafalaust rétt lýst enda er þetta að öllum lík- indum fornt samfélagskerfi og rót- gróið. f slíku kerfi var höfðingjum sennilega engin nauðsyn að vera búsettir við þjóðleið.“27 Helgi telur að hafi samgöngur batnað og ferðir aukist á 11. og 12. öld, hafi goðar sóst eftir því að vera í þjóðbraut, t.d. á kirkjustöðum scm voru vel í sveit settir. Og að þeir goðar sem sátu í þjóðbraut hafi verið sigursælir, sem kunnu að notfæra sér bættar samgöngur og bættu jafnvel samgöngur sjálfir og löðuðu ferðamenn til sín og stuðl- uðu þannig að því að ferðalög jukust.28 Guðmundur ríki bjó ekki í þjóðbraut og þurfti sjálfur að ferðast milli þingmanna sinna til að tryggja sér stuðning þeirra. Þetta þurftu 12. og 13. aldar höfðingjar sem bjuggu í þjóðbraut ekki að gera, því að þeir fengu menn í heimsókn til sín og gátu þannig fylgst vel með öllu sem var að gerast. Guðmundur hefur þurft að treysta á persónusambönd sín við þingmenn sína. Veldi hans var ekki landfræðilega afmarkað og hann gat ekki neytt bændur til þess að vera þingmenn sínir, en það gátu 12. aldar höfðingjar aftur á móti. Á 12. öld fara goðorð að vera land- fræðilega afmörkuð og frjálst val bænda um goða verður því úr sög- unni. Ég álít þ ví að ekki sé hægt að telja Guðmund hliðstæðan vold- ugum 12. aldar höfðingjum, því hann virðist ekki hafa haft eins mikil völd og þeir. Niðjar Guð- mundar virðast ekki heldur halda völdum eftir hans dag, eins og Jón Viðar segir: „Við dauða Guðmundar brotnaði veldi hans í smátt ,..“29 Þannig virðist veldi hans hafa hrunið þegar hans naut ekki lengur við og persónusambönd rofnuðu. Lokaorð Getum við þá sagt að samruni goð- orða hafi komið fyrr til sögunnar en við höfum haldið? Ég álít að við getum ekki litið á þetta valdabrölt Guðmundar, eins og samruna goð- orða sem varð á 12. öld, þegar nokkrar ættir tóku að safna völdum á hendur sér. Ef við tökum heim- ildirnar bókstaflega þá getum við sagt að Guðmundur sé fyrsti goð- inn sem fari með tvö goðorð. Þar sem Guðmundur virðist hafa verið fyrsti goðinn sem fór með fleira en eitt goðorð, er veldi hans gjarnan borið saman við veldi goða á tíma samruna á 12. öld. Eins og ég hef áður sagt voru veldi þessara manna byggð á ólíkum grundvelli. Ég tel að menn hafi alltaf mátt búast við því að einhver reyndi að taka völdin, valdagræðgi virðist manninum í blóð borin. Skoðun mín er því sú að veldi Guðmundar sé ekki nein ráðgáta og það hafi í raun verið fátt sem gat afstýrt að SAGNIR 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.