Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 36

Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 36
Pétur Pétursson og Snorri Már Skúlason aðstæðum stúlkunnar heldur var hún dæmd sem kaldrifjaður morð- ingi á síðum blaðsins. Frá dulsmálsfréttinni víkur sög- unni að innbrotsþjófnaði nokkurra kvenna, en þetta mál var greinilega birt þar sem það hefur þótt óvenju- legt, það stakk í stúf við önnur afbrotamál sem dómsvaldið hafði afskipti af. Þar kemur tvennt til: Hér voru konur á ferð, og þær voru nokkrar saman, að því er virtist, í nokkuð skipulögðu þjófa- félagi. Síðarnefnda atriðið vekur sérstaka athygli þar sem brot hér á landi voru í flestum tilfellum lítt skipulögð heldur réðust þau af aðstæðum. Rannsóknir hafa leitt í ljós að fólk varð í mörgum til- fellum glæpahneigðara við að flytj- ast í þéttbýli, þar sem gömlu gildin gengu síður upp. Þannig taldi Emile Durkheim sem kom fram með kenningu um siðrof (anomi) að þjóðfélagsþróun í iðnaðarsam- félaginu (sjávarþorp og verslunar- staðir hér á landi) leiddu til fjöl- breyttari verkaskiptingar og aukins stéttarmuns. Við slíkar aðstæður taldi hann hættu á félagslegri upp- lausn. Einstaklingarnir yrðu að gangast inn í ný hlutverk í sam- félaginu sem væru þeim framandi og þeir réðu ekki við. Nýjar sam- skiptareglur kæmust ekki í gagnið vegna takmarkaðra félagslegra samskipta og því skapaðist siðrof.16 Það er forvitnilegt að velta fyrir sér hvort kenning Durkheims eigi við um þjófafélag Reykjavíkurkvenn- anna. Ef til vill er eftirfarandi frétt heimild um fyrsta skipulagða glæpa- flokkinn í Reykjavík, allavegana vakti athæfi kvennanna athygli og furðu fyrir flcira en það eitt að þjóf- arnir voru konur. Kvenfólk fremur innbrotsþjófnað í fyrra vetur hvarf úr biskups- stofunni gömlu í Laugarnesi all- mikið af sængurfatnaði og fl. er bæjarstjórn Reykjavíkur átti þar geymt síðan 1872, að þar var sjúkrahús fyrir Frakkneska fiskimenn er hingað fluttust bóluveikir. Seint í fyrra mánuði varð loks uppvíst, hverjir valdið höfðu hvarfi þessu, og eru það nokkrar lausakonur hér í bænum. Virðast þær hafa verið í félagi svo árum skiptir bæði um þennan þjófnað og aðra stuldi, er mjög hafa verið tíðir hér í Reykjavík að undanförnu, einkum í vetur. Er mikið af því innbrotsþjófnaður, einkum í hjalla og önnur útihús. I Laug- arnesi höfðu þær brotist inn um glugga, skömmu fyrir jólin í fyrra vetur og borið þaðan klitjar sínar af þýfi.17 Samkvæmt dómabók bæjarréttar Reykjavíkur þar sem mál kvenn- anna var tekið fyrir 3. febrúar 1877 reyndust þær hafa verið fjórar á ferð. Níelsína Hansdóttir, Guðrún Guðmundsdóttir, Anna ívarsdóttir og Guðrún Halldórsdóttir en sú síðasttalda var einkum í slagtogi með Níelsínu og er hennar ekki getið frekar í dónmum. Níelsína Hansdóttir var sögð hafa brotist inn á 13 ólíkum stöðum, í hjalla og útihús, og stolið aðallega fatnaði af ýmsu tagi, allt frá barnatreyju og háleistum til karlmannsnærbuxna. Guðrún Bjarnardóttir stal úr Lauganesi 1875 einum koppi og striga utan af heydýnu, auk kjöt- bita frá húsbónda sínum. Anna ívardóttir fór inn í opinn skúr í Lauganesi 1874 við tvær aðrar konur og tók þar tvo diska og sprungna krukku. Einnig hafði hún tekið við þýfi frá öðrum konum eins og koddaræfli, léreftsvoðum og línlaki. Erfitt er að sjá af dómabókinni að þær stöllur hafi unnið skipulega saman að þjófnuðunum, tengslin á milli þeirra virðast óljós en einhver hljóta þau að hafa verið fyrst mál þeirra voru tekin fyrir sameigin- lcga. Níelsína scm reyndar strauk úr varðhaldi sumarið 1876 var dæmd til tveggja ára bctrunarhús- vinnu, Guðrún Guðmundsdóttir var látinn sæta refsingu við vatn og brauð í 2x5 daga og Anna ívars- dóttir fékk 4x5 daga refsingu við vatn og brauð.18 Ekki verður séð að mál kvennanna hafi komið fyrir Landsyfirrétt.19 En snúum okkur að öðrum málum, þar sem kvenfólk átti einn- ig hlut að máli. Gísli Ágúst segir, í fyrrnefndu riti sínu, að dæmi væru um að giftir húsbændur keyptu vinnumenn og bændasyni til að gangast við börnum sem þeir sjálfir áttu20 og vitnar í þeim efnum í endurminningar Magnúsar Bl. Jónssonar. í Þjóðólfi 1854 birtist eftirfarandi frétt: Fleygst hefir að norðan sá orð- sveymur, að ráðskonan amt- mannsins á Friðriksgáfu hafi alið barn og kennt bóndasyni þar í grennd, og er það varla í frásögur færandi; hitt er merki- legra, ef satt væri, sem barst þar með, að barnsfaðirinn hafi orðið 200 rd. ríkari á burðardegi barnsins, og hefir þá merkilega ræzt á honum orðtækið: „gefur guð björg með barni“; en „all- tjend segja mennirnir til sín“!21 Þarna skín í gegn háðið hjá blaða- manni að einhver stórbóndinn eða embættismaðurinn, sem átti nætur- gistingu hjá amtmanninum fyrir norðan, eða kannski amtmaðurinn sjálfur, hafi farið herbergjavillt í myrkrinu. Má þar kannski kenna um, að ljósmeti var af skornum skammti og hinn byltingakenndi olíulampi vart kominn til sögunnar hér á landi, en um það skal ekki fullyrt. Samkvæmt dómabókum voru barnsfaðernismál22 þó nokkuð algeng, t.d. voru þau 14% mála, sem komu fyrir rétt, í Eyjafjarðar- sýslu 1851—’59 og 6,2% mála í Gullbringu- og Kjósarsýslu, á árunum 1855—’59 voru af sama T\ toga. J í Landsyfirrétti árið 1864 féll dómur í barnsfaðernismáli. Þar segir frá Guðbjörgu Jónsdóttur sem höfðaði mál gegn sýslu- manninum í ísafjarðarsýslu, Stefáni Bjarnarsyni og lýsti hann föður að stúlkubarni sem hún ól 28. sept- ember 1866 og hlaut við skírn nafnið Stefanía, vafalaust í höfuðið á meintum föður sínum. Sýslu- 34 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.