Sagnir - 01.05.1991, Síða 38

Sagnir - 01.05.1991, Síða 38
Pétur Pétursson og Snorri Már Skúlason að honum hefði einatt orðið svo á í embættisverkum sínum, sakir drykkjuskapar, að hann hefði vel mátt varða embætdstöpum, ef sóknarmenn vildu kæra það.29 Þarna var Stefán kominn út á hálan ís, því eins og málum hans var háttað, þá átti hann á hættu að missa embætti sitt. Sýnir þetta vel örvæntinguna og hve langt sýslu- maðurinn var dlbúinn að ganga til að sanna saklcysi sitt. Niðurstaða dómsins var á þá leið að ... |s]vo framarlega sem hin stefnda GuðbjörgJónsdóttir ... vinnur að því eið, að aðaláfrýj- andinn, sýslumaður Stefán Bjarnason, hafi haft holdlegt samræði við hana á þeim tíma, að hann geti verið faðir að barni því, sem hún utan hjónabands fæddi þann 28. september 1866, og í skírninni hlaut nafnið Stef- anía, á aðaláfrýjandinn að borga til þessa barns fósturs og upp- eldis frá því það fæddist . . .3<l í tengslum við þetta mál, þó all sér- stætt væri, má varpa fram þeirri spurningu, af hverju leitað var svo fast eftir því að feðra börn. Svarið við því er framfærsluskyldan. Ef einstaklingur gat ekki framfleytt sjálfum sér, þá var gengið að for- eldrum hans áður en kom til sveitar- framfærslu. Þessu til stuðnings má benda á að leitast var við að hefta giftingar fátæks fólks af ótta við að framfærslubyrðin á sveita- félögin ykist og tryggja þurfti sveitunum nægilegt vinnuafl, því oft var eina hlutskipti öreiga í hjónabandi að setjast að í þurrabúð við sjávarsíðuna.31 Það vekur athygli að meirihluti þeirra frétta, sem birtust á tímabil- inu fjalla um glæpi kvenna. Reikna verður með að dulsmál svo fátfð sem þau voru í samanburði við önnur brot, hafi alltaf þótt fréttnæm. Áður hefur verið leitt getum að því af hverju innbrots- þjófnaðir kvenfólksins þóttú frétt- næmir. Gripdeildir erlendra sjó- manna hafa vafalaust þótt ógnun og vanvirðing við íslenska þjóð og þótt fréttnæmar þess vegna auk þess sem litlar líkur voru á að mál útlendinganna kæmu fyrir íslenskan dómstól og færu þá leiðina í blöðin. Um Barnsfaðcrnismálin, sem komust á síður Þjóðólfs, má segja að þau hefðu vafalaust aldrei birst á prenti ef ekki hefði verið fyrir það eitt að í hlut áttu cm- bætdsmenn og gróusögurnar voru farnar að ganga fjöllum hærra. Tímabilið 1891-1893 og 1896-1899 Seinni tímabilin sem fjallað er um í greininni spanna bróðurpart síðasta áratugs 19. aldar. Áratugs sem ætla má að hafi verið upphaf breyttra tíma. Annars vegar eru það árin 1891-1893, sem lögð eru til grund- vallar, hins vegar árin 1896-1899. Breyttar áherslur í fréttaflutningi Ef við höldum okkur við sömu skiptingu og áður í sambandi við glæpamál, sem blöðin birtu, kemur eftirfarandi í ljós. í ísafold voru glæpafréttir 10, Landsyfirréttar- dómar 2 og Hæstaréttardómar 4. í Þjóðólfi voru hinsvegar engar dómabirtingar á tímabihnu heldur einungis fréttir af glæpum. Skýringin á þessari breytingu er m.a. að leita í almennu áhugaleysi á dómabirtingum og því að meira hafi verið um svæsin sakamál á tímabilinu, sakamál sem þóttu það krassandi og sérstök að þau þóttu fréttaefni. Auk þessa má benda á að formbreyting samfélagsins hafði einnig áhrif á eðli glæpa og umfjöllun um þá (sbr. kenning Durkheims um siðrof scm fyrr er getið). Altént hafa rannsóknir í Vasternorrland í Svíþjóð leitt í ljós, að við aukna fólksflutninga í þétt- býli á 19. öld hafi glæpahneigð fólks aukist. Þannig breyttist afbrotaformið og meira varð um drykkjuafbrot, vasaþjófnaði og hnupl.32 Óhætt er að fullyrða að svipaðar breytingar voru að eiga sér stað hér á landi um aldamótin. Þannig íjölgaði íbúum í Reykjavík úr 1149 árið 1850 í 4222 íbúa árið 1900.33 Þéttbýlismyndun var hafin, embættismannastétt var risin í Reykjavík og stoðir gamla bænda- samfélagsins voru ekki jafn styrkar og fyrr. Þjófnaðarmál sem fyrr höfðu verið talin helsta ógnunin við samfélagsgerð bændasamfé- lagsins skiptu 'ekki eins miklu máli nú og fyrr. Flest landaþrætu- málin voru í Reykjavík eða vörð- uðu útþenslu bæjarins og mis- Húsið „Borg“ á Húsavík. Það var byggt sem tugthús eða betruuarhús, það fyrsta í Þingeyjarsýslu. Með upplýsingunni kom fram sú hugmynd að hegning œtti frekar að bæta þjóðfélagsviðhorf afbrotamanns en aðfæla fólkfrá afbrotum með hörðum refsingum. 36 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.