Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 88

Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 88
Gunnar Karlsson vang með nýjungar en önnur tíma- rit. Mest af því sem þar birtist eru námsritgcrðir í nreira eða minna endurbættri gerð, og nánrsrit- gerðum verður að ljúka áður cn námskeiðinu lýkur. Síðan kalla að nýjar ritgerðir í nýjum nám- skeiðum og ekkert tóm verður til að sitja árum saman yfir rann- sóknum uns efnið er orðið gamal- dags í fræðaheimi sem tekur örum tískusveiflum. Auðvitað leiða þessi vinnubrögð ekki af sér nýstárlegt tímarit nema háskólakennslan nái til nýstárlegra viðfangsefna. Sagnir vcrða því að hluta til mælikvarði á háskóla- kennsluna. Ekki svo að skilja að námskeið séu að því skapi betri og árangursríkari sem þau geta af sér fleiri greinar í Sagnir, því ekki dugir að allir kennarar og öll nám- skeið stökkvi á hverja nýjunga- bylgju. En nýstárlegt tímarit verður ekki til í háskóladeild þar sem ekki er verið að fara í nýtt efni, og valnámskeiðakerfið í sagnfræði gefur þar ágætt tækifæri sem sagn- fræðinemar hafa oft notað ágæt- lega. Þegar Sagnir voru á fimmta ári, árið 1983, var ákveðið að gera þær að glæsilegu, myndskreyttu al- þýðutímariti sem gæti hlotið veru- lega útbreiðslu. Síðan hefur útlits- hönnunin sveiflast dálítið upp og niður eins og gengur. Stundum hafa myndir og fyrirsagnir allt að því ýtt textanum til hliðar. í þeim árgangi sem ég er að skrifa um hér er farið fremur hóflega í sundur- gerðina. Aðalfyrirsagnir eru allar með sama letri og jafnstórar; myndir þekja óvíða nema hálfar síður. En í megindráttum hefur svipur ritsins haldist óbreyttur síðan 1984 og líklega finnst flestum nú að þar hafi tekist vel til. Þegar Sögnum var breytt í þetta horf var örugglega lögð mikil rækt við textann líka, enda gekk sérstakt námskeið í sagnfræði veturinn 1983-84 að verulegu leyti út á að skrifa blaðið og búa það til útgáfu. Engu að síður hefur farið svo að sjálft málið, framsetning textans — og þar með mikilvægur hluti af hugsuninni — hefur aldrei komist á það fyrirmyndarstig sem útlitið hefur náð. Ekki svo að skilja að Sagnir séu illa skrifaðar; ég held að þær séu ekki verri að því leyti en Saga og Skírnir. En það nægir bara ekki glæsilegu aiþýðutímariti, það verður að gera betur. Það er einmitt munurinn á kröfunum sem verður að gera til framsetningar í sérfræðiritum og alþýðutímaritum. Ágæti og kostir framsetningar eru að mestu leyti af sama tagi. En sérfræðin eru ætluð tiltölulega litlum hópi sem hefur fyrirfram áhuga á efninu eða cr knúinn til að lesa það vegna starfs síns eða metnaðar; sumir fá jafnvel laun fyrir. Alþýðurit þarf að vera aðlaðandi og veita lesendum sínum ánægju fyrir ómakið, því það er eina umbun þeirra. Því er það að höfundar Sagna verða að setja sér að skrifa betur en höfundar Sögu og Skírnis. Sagnfræðingar eru vanir að styðja mál sitt rökum og taka ekki mark á öðru en því sem er hægt að rökstyðja. Því verð ég að byrja á að viðurkenna að munurinn á góðum og miður góðum texta er að veru- legu leyti smekksmunur; sjaldan er hægt að sanna að einn tjáningar- háttur sé betri en annar. í þessari umsögn er ég einfaldlega að bera smckk minn undir lesendur og spyrja þá hvort þeir séu á sama máli, nokkurn veginn eins og bók- menntafræðingar tala um skáld- skap. Og kannski eru það einmitt smekksatriðin sem okkur finnst mest gaman að tala um, til dæmis um listir og fegurð, mat og skemmtanir. Það hefur orðið talsvert algengt í alþýðlegri bókaútgáfu í grann- löndum okkar á síðari árum að ytra útlitið sé fært í tískubúning meðan textinn er eftir á gömlu snjáðu bux- unum. Árið 1988 byrjuðu stór- fyrirtækin í danskri bókaútgáfu, Gyldendal og Politiken, samcigin- lega á nýrri Danmerkursögu. Þetta eru afskaplega fallegar bækur með litmyndum, breiðum spássíum, fallegum pappír og fallegri prcntun. En textinn á mörgum bindanna er rétt eins og hver annar fræðimanna- texti. Ég held að þetta misræmi milli texta og ytra útlits sé það sem bagar Sagnir mest. Þvi ætla ég að verja öllu rúmi mínu sem ég á eftir til að íjalla um það og stilla mig alveg um að rökræða heimilda- notkun eða ályktanir höfunda, líka tæknileg ritstjórnaratriði svo sem skiptingu milli lína. Ekki orð um slíkt mcira. Sumar greinarnar í Sögnum XI líða fyrir það að efni sem nýtur sín best sem einföld frásögn er klætt í búning félagsvísinda. Dæmigerð fyrir þetta er grein Guðfinnu M. Hreiðarsdóttur um ofbeldi gegn börnum á tímabili Landsyfirréttar, 1802-1919. Þctta cr afar vönduð rannsókn og forvitnileg en stendur engan veginn undir þeirri flokkun ofbeldisverkanna sem höfundur gerir (7). Hún hefur aðeins fundið 16 dómsmál og skiptir þeim í tvo yfirflokka: líkamlegt ojbeldi, tíu mál, og kynferðislegt ofbeldi, sex mál. Hvorum flokki er svo skipt í fjóra undirflokka, þannig að kynferðis- ofbeldi skiptist í nauðganir, tvö mál, nauðgunartilraun, eitt mál, kynferðis- legt áreiti, tvö mál, annað, eitt mál. Svona flokkun er varla hægt að nota til neins. Hins vegar gefa cin- stök mál sem Guðfinna rekur dýr- mæta innsýn í þjóðlíf 19. aldar, og nákvæmt, hlutlægt málfar dóma- bókanna er ómetanlegur miðill um viðkvæm efni (10): Kom það í ljós við rannsóknina, að líkið var mjög magurt, svo rifbeinin mátti telja á 23 feta færi, kinnfiskasogið og kvið- holið innfallið. Með köflum tekst Guðfinnu að láta þessar heimildir sínar tala skýru og áhrifamiklu máli, jafnvel líka þar sem hún er að greina í sundur og flokka. Hún gerir til dæmis bráðvel grcin fyrir formlegu og óformlegu félagslegu eftirliti með tilvitnunum til heimilda (8). En í heildina hefði efnið notið sín betur í frásagnar- grein. Frásagnargreinar skrifa aftur á móti í þetta hefti tveir reyndir sagnfræðingar, og það með 86 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.