Sagnir - 01.05.1991, Síða 90

Sagnir - 01.05.1991, Síða 90
Gunnar Karlsson íslendingum hœttir til að nota nafnorð óþarflega mikið á kostnað sagna. Sömu tilhneig- ingar gcetir í ensku, en þar hafa menn líka áhyggjur afþví að nafnorð vilja bregða sér óbreytt í mynd sagna. í óhófi er hvort tveggja vannýting á möguleikum tungumálsins. skipuleggja ritgerð sína, að finna í efninu eitthvert snið sem unnt er að láta ráða efnisskipun hennar. Þetta tekst til dæmis Óskari og Unni með ágætum í greininni um Stóra- dóm, Kristjáni Sveinssyni líka í grein um stærð fiskibáta á 18. öld, en Steinunni V. Óskarsdóttur nokkru miður í ritgerð um muninn á uppeldi drengja og stúlkna. Tveir fyrstu undirkaflar hennar heita nöfnum sem gætu eins átt við greinina í heild: Uppeldi stráka og stelpna (51) og Karlmenn einhvers konar „sparispíss“? (52), og ég sé ekki hvað ræður því hvernig efnis- atriðum er skipað í þessa kafla, né þá sem koma á eftir. Komið er oftar en einu sinni að hverju atrið- inu af öðru, svo sem hjásetu (51- 52), barnagæslu (51-52, 56) og ófullnægðri menntunarþörf stúlkna (53-57). Kannski stafar þessi klifun af því að Steinunn hafi ætlað að skrifa frásagnargrein og taka vitnis- burði heimildarmanna sinna fyrir í röð. Þá hljóta sömu efnisatriði að koma fyrir oftar en einu sinni, því margir heimildarmenn tjá sig um sömu efni. En fyrir slíka grein er höfundur allt of heimaríkur og ákafur að draga ályktanir. Megin- niðurstaðan, að konur hafi verið aldar upp til að verða auðmjúkar og undirgefnar, er sett fram einum átta eða níu sinnum í greininni, oft- ast með þessum sömu orðum. Það er styrkur Sagna að þar er mikið fjallað um efni sem snertir fólk beint og sterkt; þar er skrifað um tilfinningamál. Þeim mun fremur þarf að forðast að klifa á tilfinningahlöðnum niðurstöðum. Á sama hátt held ég að höfundar ættu að láta lesendum eftir að fella siðferðilega dóma um söguper- sónur og gerðir þeirra, því fremur sem þeir eru augljósari. „Með lýs- ingu á málsatvikum í huga verður þetta að teljast furðuleg niður- staða“, segir Guðfinna Hreiðars- dóttir um Landsyfirréttardóm einn (14), en er þá búin að segja les- endum nógu mikið um dóminn til þess að þeir undrast sjálfir án hennar hjálpar. „Enginn þing- maður sá ástæðu til að leggja orð í belg“, segir Arnþór Gunnarsson um frumvarp Katrínar Thoroddsen um dagheimili barna (39). Hann hefði átt að setja punkt þar, en bætir við: „sem verður að teljast undarlegt.“ Svo á Arnþór eftir að koma að sama atriði á eftir og hnykkja á hneykslun sinni (39): „Slíkt er auðvitað óþolandi viðmót þegar til lengdar lætur. “ Sama getur átt við þótt ekki sé verið að draga siðferðilega ályktun. „Þær eru hvorki færri né fleiri en 107“, segir Guðjón Friðriksson (83), og bætir við: „og er það ótrúlegur fjöldi. “ Það er grikkur við lesendur að grípa fram í fyrir þeim með dóma og ályktanir því að það skemmti- legasta í sögu er einmitt að álykta. Þess vegna er líka rétt að birta sem oftast nægar upplýsingar til að les- endur geti ályktað sjálfir cða fylgst méð ályktunum höfundar og metið þær. Höfundur á að taka lesendur með sér inn söguna, ekki skammta þeim álit og ályktanir út um lúgu. Á þessu flaskar Birgir Jónsson dálítið í grein sinni um tekjumun presta á 18. og 19. öld. Hann kemst að þeirri niðurstöðu að hægt sé að tala um tvær stéttir presta (72): „Önnur sem gat kostað uppeldi og menntun barna sinna en hin ekki.“ Með þessum orðum tengir Birgir niðurlagið haglega við upphafsorð greinarinnar, tilvitnun í Jón Eiríks- son um það böl að embættismenn hafi ekki efni á að ala börn sín upp ' til að taka við embættum (68). En gallinn er sá að forsendur fyrir þessari tvískiptingu prestastéttar- innar birtast ekki í greininni. Þar koma aðeins fram upplýsingar um að sex- til tólffaldur munur hafi verið á tekjum bestu og lökustu brauða (70-71). Þó tekur steininn úr að þessu leyti í hugvekju Jóns ísberg í tilefni af 500 ára afmæli Píningsdóms. Þar eru lesendur meðal annars fræddir á því að víg Jóns Gerrekssonar, „brottrekstur" Guðmundar Arasonar ríka á Reyk- hólum, Langaréttarbót og víg Björns Þorlcifssonar hirðstjóra séu merki um samvinnu milli „landcig- enda, bænda, kirkjuvaldsins, kóngs og síðast en ekki síst Hansakaup- manna." (76) Ef einhver vill fá rök eða sannanir segir höfundur í lokin, í staðinn fyrir heimildatilvísanir (77): Þessi grein byggir á prentuðum og þekktum heimildum sem lesendum Sagna ætti flestum að vera vel kunnugar og er því ástæðulaust að vera með heim- ildatilvísanir í svo margþvældu efni. Hér er lesendum semsé tilkynnt að kunni þeir ekki skil á því sem er haldið fram í greininni þá hafi þeir ekki fylgst nógu vel með í fræðun- um. Nú vill svo til að ég er nýbú- inn að lesa splunkunýtt fimmta 88 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.