Sagnir - 01.06.2001, Side 26

Sagnir - 01.06.2001, Side 26
stjórnmálamenn eins og þeir væru enn á lífi, við- stöddum til vandræða. Eftir 1906 fór hún örsjaldan út fyrir lóðarmörk Wahnfried og þá einungis í fylgd sonar síns. Hún steig ekki aftur inn fyrir dyr í Festspielhaus fyrr en 1924. Fáir vissu hvort hún hafði gert sér grein fyrir því að fyrri heimsstyrjöldin átti sér stað.32 Þegar Siegfried tók við taumunum í Bayreuth bundu margir vonir við að hátíðin yrði „þýskari“. Ymsir þjóðernissinnar höfðu lýst yfir áhyggjum sínum vegna „óþjóðlegrar" forystu Cosimu, enda ítölsk í annan legginn en ungversk í hinn.33 Þeir urðu fyrir sárum vonbrigðum með Siegfried. í stað þess að taka undir málstað þjóðernissinna og hægriafla forð- aðist Siegfried að færa Bayreuth í hringiðu pólitískra skoðanaskipta. í upphafi þriðja áratugarins urðu kröfur Bayreuthklíkunnar, en svo voru hægrisinnaðir og þjóðernissinnaðir áhangendur hátíðarinnar gjarnan nefndir, sífellt háværari um að útiloka bæri alla gyðinga frá starfsemi hátíðarinnar. Hún varð fyrir miklum vonbrigðum þegar Siegfried réðst opin- berlega gegn þessum viðhorfum 1921 og þvertók fyrir að slíkt kæmi til greina. Siegfried gaf líka í skyn að þýskt þjóðerni væri ekki skilyrði fyrir þátttöku í hátíðarstarfseminni. Fjölmargir gyðingar sungu í Bayreuth á dögum Siegfrieds og Cosimu.3,1 Eftir sýningu á Meistarasöngvurunum 1924 brut- ust út æsileg fagnaðarlæti meðal fjölmargra áhorf- enda úr röðum Bayreuthklíkunnar. „Deutschland, Deutschland úber alles!“, hrópuðu gestir ákaft. í stað þess að fylla Siegfried stolti gramdist honum viðbrögðin og þau fengu honum áhyggna.35 Við- brögð Siegfrieds við þrýstingi klíkunnar og kröfum um gyðingalausa Bayreuth voru fyrst og fremst til varnar pólitísku sjálfstæði hátíðarinnar. Sjálfur var hann allt annað en ósnortinn af þeirri trú að flutn- ingur og uppsetning verkanna færu best í höndum þýskra listamanna, helst ekki gyðinga. Heimildir sýna að hann forðaðist að bjóða þekktum gyðing- legum Wagnerstjórnendum til starfa í Bayreuth af listrænum ástæðum. Andstaða Siegfrieds gegn erlendum stjórnendum og gyðinglegum virðist aftur á móti ekki hafa byggst á persónulegri andúð hans á gyðingum almennt, andsemitisma, heldur mun frekar tryggð við venjur og hefðir arfleifðarinnar í Bayreuth. Árið 1930 sá Siegfried sér leik á borði til þess að hamra á pólitísku sjálfstæði Bayreuth. Hann braut odd af oflæti sínu, skellti skollaeyrum við hefðinni og bauð hinum ítalska Arturo Toscanini að stjórna í Bayreuth, sem hann og þáði. Siegfried hafði sex árum áður reynt þetta bragð en fallið frá því vegna gríðarlegar andstöðu fjölskyldunnar gegn erlendum stjórnendum í Bayreuth. Toscanini var fyrsti erlendi stjórnandi hátíðarinnar. Flugurnar sem Siegfried sló með þessu voru nokkrar. Þjóðerni Toscaninis var ekki það eina sem gekk þvert á vilja Bayreut- hklíkunnar, heldur og einnig stjórnmálaskoðanir hans. Toscanini var þekktur andfasisti og baráttu- maður gegn andsemitisma.36 Ráðning hans voru skýr skilaboð. Auk þessa bar Toscanini ferskan andblæ með sér í listræna stefnu hátíðarinnar, sem um þessar mundir sætti harðri gagnrýni fyrir stöðnun og andleysi. Á sama tíma og Bayreuthhátíðin festist í sessi sem samkomustaður þjóðernissinnaðra hægriafla tókst Siegfried ásamt Toscanini í Bayreuth í júlí 1930. Siegfried furðu vel að verja sjálfstæði hennar, bæði pólitískt og listrænt. Þegar forvígismenn nasista voru að fóta sig í þýskum stjórnmálum á þriðja áratugnum var Siegfried síður en svo harður andstæðingur þeirra. Hann taldi hins vegar mjög mikil- vægt að aðskilja listir og stjórnmál.37 Margir hafa velt því fyrir sér hvernig saga hátíðarinnar væri ef Siegfried hefði ekki fallið frá fyrir aldur fram 1930. Aftur er óskynsamlegt að spinna ímyndaðan kafla aftan við raunveruleikann. Gestur er inn kominn, hvar skal sitja sjá? í desember 1908 giftist Eva, dóttir Cosimu og Richards, heim- spekingnum Houston Stewart Chamberlain. Chamberlain var kynlegur kvistur, svo ekki sé meira sagt. Þessi enski aðalsmaður var þýskari en flestir Þjóðverjar og taldi að óskiljanleg mistök guðs hefðu fætt hann í heiminn í röngu landi. Hann ávann sér frægð fyrir höfuðrit sitt, Grundlagen des XIX. Jahrhunderts, þar sem hann greinir mannkynssöguna með hliðsjón af kynþátta- kenningum 19. aldar. Skoðanir Chamberlains höfðu mótandi áhrif á kynþáttalegan andsemitisma og Hitler sótti allnokkuð í smiðju hans þegar hann skrifaði Mein Kampf.ss Chamberlain var fanatískur Wagneráhangandi og stofnaði þegar fyrir aldamótin til vináttu við Cosimu. Hann réri allt til æviloka sinna 1927 í Siegfried og öðrum fjölskyldumeðlimum að taka afgerandi afstöðu með Bayreuthklíkunni og verja Bayreuth „menningar- legum bolsevisma“ og óæskilegum áhrifum gyðinga. Undirtektir annarra en Evu létu á sér standa og Siegfried var lítið um þennan herramann gefið.39 Chamberlain kynnti fjölskylduna fyrir ágætum vini sínum og Wagneraðdáanda árið 1923. Sá var ungur og átti samleið með Chamberlain og Bayreuthklíkunni. Hann hét Adolf Hitler. Þegar Hitler steig inn í Wahnfried í fyrsta sinn 1923 gerði hann það aftur á móti ekki sem stjórnmálamaður eða nasisti heldur sem einlægur Wagneristi. Frá þeirri stundu var Hitler heimagangur í Wahnfried og fastagestur á hátíðinni allt til 1940.40 Þegar fræðimenn hyggjast sýna fram á illsku og ómennsku Hitlers er af nógu að taka. Það er hins vegar alltof algengt að Hitler sé sviptur öllum mannlegum eiginleikum og málaður sem 24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.