Sagnir - 01.06.2001, Page 46

Sagnir - 01.06.2001, Page 46
hreinasta lostæti.74 Af þessu má sjá að íbúar landsins fóru að sætta sig við þau matföng sem þeir gátu aflað sér á eigin spýtur. Hákarlinn þótti einnig ljúffengur. Eggert Ólafs- son taldi hákarlinn „hitandi og því etinn, er menn þurfa að vinna úti í miklum kuldum á vetrum.“75 Hvort sem mönnum hitnaði við hákarlaátið eða ekki, þá sóttu íslendingar mikið í hákarlaveiði jafnt í hallærum og þegar árferðið var hliðhollara mönnum. Jón Jónsson, sýslumaður í Strandasýslu tilgreindi í öllum skýrslum um ástand sýslunnar sem hann sendi stiftamtmanni á tímabilinu 1808-1813 hvernig hákarlatekjan hafði tekist og yfirleitt gátu íbúar á Ströndum reitt sig á hákarlinn því að veiðin gekk almennt bærilega.74 Hákarlinn var yfirleitt ekki etinn nema vind- þurrkaður. Helst átti hann að þorna í hálft ár eða lengur, þeim mun eldri sem hann var, þeim mun betri og hollari. Lýsið sem var unnið úr hákarlinum var þar að auki eftirsóttur gjaldmiðill í kaupstöðum. Almennt var það viðtekið viðhorf að ferskur hákarl væri mjög óhollur og því var hann aðeins étinn ferskur í hallærum.77 Eggert Ólafsson greindi frá því að af slíku hákarlsáti hefðu menn „veikzt af ákafri blóðsótt, en stundum fengið af því þrálátar blóðnasir. Þeim fylgja yfirlið, og hefir þetta dregið menn til dauða á skömmum tíma.“ Helst þóttu veikindin líkjast skyrbjúgi, en með heilnæmu mataræði og nægilegri hreyfingu gátu sjúklingarnir orðið heilsu- hraustir að nýju.78 Hrossakjöt íslendingar gátu einnig neytt hrossakjöt til matar svo sem hafði tíðkast í ýmsum yfirgengnum hallærum. En hrossakjötsát hafði verið fordæmt frá fornu fari, enda tengt blóti og öðrum heiðnum siðum sem var ekki kristnum mönnum samboðið. Ólafur Stephensen hafði fordæmt þá staðreynd að ýmsir íslendingar vildu innleiða siði heiðingja með hrossa- kjötsáti, í grein sinni um hross í riti Lærdómslista- félagsins árið 1787. ,,[E]n eingi þánki er vidbióds- legri enn þessi,“ ritaði hann og bætti svo við þeirri spurningu hvort menn ættu „og svo eta orma og poddur, af því þær eru fæda þeirra er búa í Amer- íku?“ Nei, það ætti „hér eptir, sem híngat til, at vera hardliga bannat sem vidrstyggd, nema þá óumflýjan- ligt lífs-tión liggr vid.“” Magnús Stephensen, sonur Ólafs, var þó á öðru máli nokkrum árum síðar. Hann vildi útrýma því gamla hugarfari að tengja hrossakjötsát við blót og aðra heiðna siði og hvatti landsmenn sem liðu skort að neyta hrossakjöts. Honum til málsbóta, þá var lífstjónið óumflýjanlegt þegar hér kemur við sögu. í auglýsingu sem Magnús Stephensen ritaði, og var birt í desember árið 1808, sagði m.a. að yfirvöld ættu að áfýsa almúga til hrossakjötsnotkunar í núver- andi kringumstæðum, og þarhjá fyrirskipa, að þess brúkun sé innleidd til ómaga framfæris, bæði í hreppum og við tukthúsið, til viður- væris þeim sakamönnunm, sem þarí eru...80 Enda var ekki við öðru að búast en að fátæklingar, ómagar og sakamenn þyrftu að hafa sitthvað að bíta: og brenna. Tilskipunin átti meira að segja að gegna því hlut- verki að fæla menn frá því að grípa til afbrota eða „gera þeim vistina þar miður eftirsóknarverða.“81 Gera má ráð fyrir að tukthúsið hafi verið freistandi og jafnvel eftirsóknarverður dval- arstaður, sem bauð upp á fæði og öruggt húsaskjól, sem var sennilega meira en margur gat gert ráð fyrir á harðindatímanum sem hafði gengið í garð í upphafi aldar. Sir George Steuart Mac- kenzie, sem sótti ísland heim árið 1810, taldi t.a.m. að helsti ókosturinn við tukthúsið í Reykjavík, hafi verið sú staðreynd að það var of notalegt.82 Áminningu Magnúsar um hrossakjötsát var fylgt eftir í tukt- húsinu. Föngunum fannst hrossakjötið ekkert betra en alþýðu manna á íslandi og erfiðlega gekk að framfylgja boðum Magnúsar í tukthúsinu í fyrstu. I október árið 1809 fékk fanga- vörðurinn í tukthúsinu skipun um að fylgjast vel með því að fangarnir styngju ekki hrossakjötinu undan eða víluðu sér frá því að neyta þess. Þá var brýnt fyrir honum að leita reglulega í hirslum fanganna að hrossakjöti sem þeir kynnu að hafa falið.83 En á næstu árum gekk hrossakjötið betur ofan í fangana, og ekki bar á því að hrossakjötsátið í tukthúsinu „fældi menn...frá að lenda þar, eins og Magnús Stephensen hafði búist við.“84 Enda fór föngunum í tukthúsinu sífellt fjölgandi. Árið 1810 Reykjavík árið 1801. Tugthúsið er neðst til hægri á myndinni. voru óvenju fáir fangar í tukthúsinu eða 6 talsins, ári síðar voru þeir 14 en svo bættust stöðugt fleiri við þar til að þeir voru orðnir 33 í júlí árið 1813.85 En flestir afbrotamannanna sátu í: tukthúsinu fyrir sauðaþjófnað.86 í ágúst árið 1813 sá Johan Karl Thuerecht Castenskjold stiftamtmaður ekki annan kost en þann að sleppa átján föngum úr tukthúsinu. Orsakirnar sem hann tilgreindi konungi voru þær helstar að fiskveiðar höfðu brugðist og að almennur skortur væri á matvörum í bænum.87 Jón Espólín tók útskýring- um Castenskjolds greinilega með fyrirvara og skrifaði í Árbók sinni að Castenskjold „þóttist nú neyddr til at reka alla fánga á brott af tukthúsi, ok setti þá á sveitirnar, þó þær væri ofþýngd- ar ádr...“.88 Ekki er ólíklegt að Espólín hafi að nokkru leyti haft rétt fyrir sér í þessu máli, enda veitti stiftamtmaður Sigurði Thorgrímssyni bæjarfógeta skömmu síðar, eða þann 7. janúar 1814, heimild til þess að gefa fátækum börnum fæði í tukthús- inu þrátt fyrir skortinn sem stiftamtmaður hafði kvartað undan og orsakaði getuleysi hins háa stifts til þess að draga fram líf fanganna í sama húsi. Bæjarfógeti hafði fyrr um veturinn keypt hross til matar handa reykvískum fátæklingum en sökum for- dóma voru nokkrir í hópi fátæklinganna ófáanlegir til þess að neyta hrossakjötsins. Sigurður taldi greinilega óásættanlegt að börn þessara einstaklinga myndu líða vegna fordóma foreldra sinna. Þess vegna óskaði hann eftir heimild stiftamtmanns til þess að taka 10-16 börn í heimavist í fangelsinu. Þar var fyrir- hugað að gefa þeim hrossakjötssúpu og fisk með bræðingi eða smjöri á degi hverjum allan veturinn. Svo sem fyrr greinir var 44
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.