Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 71

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 71
öreigar stórborgarinnar. Fátækrahverfi í London á 19.öld. Bæði díalektísk efnishyggja Karls Marx og darwinísk fram- farahyggja Herberts Spencers ganga út frá að félagslegar breyt- ingar ráðist af efnahagslegum afstæðum og eignarhaldi og hreyfingu (efnahagslegs) auðmagns (capital). í kenningum sínum um valdatengsl innan hins félagslega rýmis gengur Bour- dieu hins vegar út frá að félagslegt vald, og þar með breytingar innan samfélagsins, grundvallist á þremur tegundum auðmagns: í fyrsta lagi á hagfræðilegu/efnahagslegu auðmagni (economic capital) sem byggist ekki síst á efnahagslegri stöðu einstaklinga, hópa og fyrirtækja innan samfélagsins. í öðru lagi á menningar- legu auðmagni (cultural capital) sem tengist til dæmis menntun, þekkingu í vísindum og listum, embættum og almennri þjóð- félagsstöðu einstaklinga og hópa innan samfélagsins. í þriðja lagi á táknrænu auðmagni (symbolic capital) sem byggist á framangreindum tegundum auðmagns og staðfestir um leið opinbert gildi þess og lögmæti. Táknrænt vald hverfist um tungumálið og málfræði þess og leitast við að skapa hluti og merkingu með orðum. Hlutlæg (objective) valdatengsl efna- hagslegs og menningarlegs auðmagns hafa tilhneigingu til að móta sig og endurframleiða yfir í táknræn (huglæg/subjective) valdatengsl í viðleitni sinni til að hafa áhrif á það sem kalla má „almenna skynsemi" samfélagsins, eða þá heimsmynd sem ríkir í samfélaginu og mönnum finnst „eðlilegust" innan þess. Sam- kvæmt þessu fá einstaklingar og hópar aðgang að táknrænu valdi í gegnum eignir, menntun, samfélagsstöðu og raunar með aðgengi að flestum þeim þáttum sem búa yfir hlutlægu valdi innan samfélagsins. Kennivald og réttlæting hins huglæga, tákn- ræna valds byggist yfirleitt á einhvers konar algildishugmyndum um náttúrulega eða guðlega samfélagsskipan sem óeðlilegt sé að hrófla við, og út frá þeim hugmyndum skapar það og viðheldur sinni heimsmynd. í þessu samhengi má segja að hagsmuna- og stéttabarátta snúist um vald samfélagslegrar orðræðu og baráttu um skilgreiningu fremur en hlutbundinn félagslegan veruleika.23 Sterk táknræn staða tiltekins kerfis eða þáttar innan sam- félagsins getur því mótað eða jafnvel náð forræði yfir öðrum þáttum þess. Þannig getur darwinísk barátta hins „frjálsa" markaðar náð að móta félagslegan veruleika og viðteknar hug- myndir manna um þann veruleika út frá hagfræðilegum „lög- málum“ framboðs og eftirspurnar. Andóf Bourdieus gegn „forræói" ný-frjálshyggjunnar í bók sinni, Acts of Resistance: Against the Tyranny of the Market (1998), leitast Bourdieu við að andæfa hinni altæku markaðshyggju sem felst í kenningum ný-frjálshyggjunnar (neo-liberalism) og varar um leið við gríðarlegri útbreiðslu hennar. Hann telur orð- ræðu ný-frjálshyggjunnar sækja styrk sinn til heils heims valdasamskipta og -tengsla sem hjálpa henni til að vera það sem hún er; sérstaklega með því að gera það að „sannindum" sem í rauninni er ekkert annað en hagfræðilegur valkostur þeirra sem stjórna efna- hagslegum valdatengslum og sem slíkir hafa þeir og nota það táknræna vald er gefur þessum valda- tengslum merkingu. í nafni vísindalegrar þekkingar eru kenningar ný-frjálshyggjunnar raungerðar sem pólítísk sannindi, þrátt fyrir að hagfræðilegar kenn- ingar séu, með örfáum undantekningum, óhlutstæð vísindi sem byggja á óréttlætanlegri aðgreiningu milli hins efnahagslega og hins félagslega. Þessi falska aðgreining er afleiðing stefnu sem hefur engan annan tilgang en að standa vörð um hið nýja Algildi (Absolut), það er „efnahagslega reglu og stöðug- leika." Þegar (fórnar)kostnaður pólitískrar stefnu- mörkunar er veginn og metinn í ljósi hagfræðikenn- inga taka þær vfirleitt ekki með í dæmið það sem kalla má félagslegan kostnað og ýmis langtímaáhrif honum tengd. Efnahagslegar ákvarðanir geta þegar til lengri tíma er litið haft í för með sér atvinnuleysi, heilsufarsvandamál, vímuefnaneyslu, sjálfsmorð og fleiri neikvæða þætti sem orðið geta samfélaginu fjár- hagslega dýrir svo ekki sé minnst á þá mannlegu eymd sem þeim fylgja.24 Gagnrýni Bourdieus á markaðskenningar ný- frjálshyggjunnar byggist ekki síst á afneitun hennar á huglægum (subjective) þáttum efnahagslífs og sam- félags og samvirkni þeirra við hlutlægari þætti þess. Þjóðfélagið á sér bæði hlutlæga og huglæga tilveru: Opinberar stofnanir, reglur og stjórnkerfi eru dæmi um hlutlæg form samfélagsins, en sú mynd sem almenningur gerir sér af því er huglæg birtingarmynd þess. Með hnattvæðingu fjármálamarkaðarins og hinum mikla hreyfanleika fjármagns sem henni fylgir standa fyrirtæki sem sett hafa verið á markað frammi fyrir nýrri hættu; hættunni á að missa tiltrú markað- arins. Þessi tiltrú virkar sem huglægt markaðsstýring- artæki2S og getur leitt til gróða eða taps hluthafa á skömmum tíma án þess að um nokkrar raunveru- legar afkomubreytingar hafi verið að ræða hjá við- komandi fyrirtæki. Sennilega er hlutabréfavæðing fyrirtækja og viðskipti með hlutabréf eitt skýrasta dæmið um huglæga þætti efnahagslífsins og hins frjálsa markaðar. Þegar horft er til 19. aldar kenninga Spencers um „organisma“ samfélagsins má kannski segja að þær passi illa við hnattvæðingu fjármála- markaðarins og þau (huglægu) viðskipti með hluta- bréf sem henni fylgja. Bourdieu segir marga af sinni kynslóð hafa horfið frá marxískri örlagahyggju til örlagatrúar ný-frjáls- hyggjunnar, en þessar kenningar eigi það báðar sam- merkt að með efnahagslegum rökstuðningi gefa þær sig út fyrir að lýsa þróun eða ferli með óhjákvæmi- legum endalokum, sem firrir þær um leið allri pólítískri ábyrgð: Líkt og margar aðrar kenningar neita þær nefnilega að taka tillit til eigin kennivalds. 69
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.