Sagnir - 01.06.2001, Side 71

Sagnir - 01.06.2001, Side 71
öreigar stórborgarinnar. Fátækrahverfi í London á 19.öld. Bæði díalektísk efnishyggja Karls Marx og darwinísk fram- farahyggja Herberts Spencers ganga út frá að félagslegar breyt- ingar ráðist af efnahagslegum afstæðum og eignarhaldi og hreyfingu (efnahagslegs) auðmagns (capital). í kenningum sínum um valdatengsl innan hins félagslega rýmis gengur Bour- dieu hins vegar út frá að félagslegt vald, og þar með breytingar innan samfélagsins, grundvallist á þremur tegundum auðmagns: í fyrsta lagi á hagfræðilegu/efnahagslegu auðmagni (economic capital) sem byggist ekki síst á efnahagslegri stöðu einstaklinga, hópa og fyrirtækja innan samfélagsins. í öðru lagi á menningar- legu auðmagni (cultural capital) sem tengist til dæmis menntun, þekkingu í vísindum og listum, embættum og almennri þjóð- félagsstöðu einstaklinga og hópa innan samfélagsins. í þriðja lagi á táknrænu auðmagni (symbolic capital) sem byggist á framangreindum tegundum auðmagns og staðfestir um leið opinbert gildi þess og lögmæti. Táknrænt vald hverfist um tungumálið og málfræði þess og leitast við að skapa hluti og merkingu með orðum. Hlutlæg (objective) valdatengsl efna- hagslegs og menningarlegs auðmagns hafa tilhneigingu til að móta sig og endurframleiða yfir í táknræn (huglæg/subjective) valdatengsl í viðleitni sinni til að hafa áhrif á það sem kalla má „almenna skynsemi" samfélagsins, eða þá heimsmynd sem ríkir í samfélaginu og mönnum finnst „eðlilegust" innan þess. Sam- kvæmt þessu fá einstaklingar og hópar aðgang að táknrænu valdi í gegnum eignir, menntun, samfélagsstöðu og raunar með aðgengi að flestum þeim þáttum sem búa yfir hlutlægu valdi innan samfélagsins. Kennivald og réttlæting hins huglæga, tákn- ræna valds byggist yfirleitt á einhvers konar algildishugmyndum um náttúrulega eða guðlega samfélagsskipan sem óeðlilegt sé að hrófla við, og út frá þeim hugmyndum skapar það og viðheldur sinni heimsmynd. í þessu samhengi má segja að hagsmuna- og stéttabarátta snúist um vald samfélagslegrar orðræðu og baráttu um skilgreiningu fremur en hlutbundinn félagslegan veruleika.23 Sterk táknræn staða tiltekins kerfis eða þáttar innan sam- félagsins getur því mótað eða jafnvel náð forræði yfir öðrum þáttum þess. Þannig getur darwinísk barátta hins „frjálsa" markaðar náð að móta félagslegan veruleika og viðteknar hug- myndir manna um þann veruleika út frá hagfræðilegum „lög- málum“ framboðs og eftirspurnar. Andóf Bourdieus gegn „forræói" ný-frjálshyggjunnar í bók sinni, Acts of Resistance: Against the Tyranny of the Market (1998), leitast Bourdieu við að andæfa hinni altæku markaðshyggju sem felst í kenningum ný-frjálshyggjunnar (neo-liberalism) og varar um leið við gríðarlegri útbreiðslu hennar. Hann telur orð- ræðu ný-frjálshyggjunnar sækja styrk sinn til heils heims valdasamskipta og -tengsla sem hjálpa henni til að vera það sem hún er; sérstaklega með því að gera það að „sannindum" sem í rauninni er ekkert annað en hagfræðilegur valkostur þeirra sem stjórna efna- hagslegum valdatengslum og sem slíkir hafa þeir og nota það táknræna vald er gefur þessum valda- tengslum merkingu. í nafni vísindalegrar þekkingar eru kenningar ný-frjálshyggjunnar raungerðar sem pólítísk sannindi, þrátt fyrir að hagfræðilegar kenn- ingar séu, með örfáum undantekningum, óhlutstæð vísindi sem byggja á óréttlætanlegri aðgreiningu milli hins efnahagslega og hins félagslega. Þessi falska aðgreining er afleiðing stefnu sem hefur engan annan tilgang en að standa vörð um hið nýja Algildi (Absolut), það er „efnahagslega reglu og stöðug- leika." Þegar (fórnar)kostnaður pólitískrar stefnu- mörkunar er veginn og metinn í ljósi hagfræðikenn- inga taka þær vfirleitt ekki með í dæmið það sem kalla má félagslegan kostnað og ýmis langtímaáhrif honum tengd. Efnahagslegar ákvarðanir geta þegar til lengri tíma er litið haft í för með sér atvinnuleysi, heilsufarsvandamál, vímuefnaneyslu, sjálfsmorð og fleiri neikvæða þætti sem orðið geta samfélaginu fjár- hagslega dýrir svo ekki sé minnst á þá mannlegu eymd sem þeim fylgja.24 Gagnrýni Bourdieus á markaðskenningar ný- frjálshyggjunnar byggist ekki síst á afneitun hennar á huglægum (subjective) þáttum efnahagslífs og sam- félags og samvirkni þeirra við hlutlægari þætti þess. Þjóðfélagið á sér bæði hlutlæga og huglæga tilveru: Opinberar stofnanir, reglur og stjórnkerfi eru dæmi um hlutlæg form samfélagsins, en sú mynd sem almenningur gerir sér af því er huglæg birtingarmynd þess. Með hnattvæðingu fjármálamarkaðarins og hinum mikla hreyfanleika fjármagns sem henni fylgir standa fyrirtæki sem sett hafa verið á markað frammi fyrir nýrri hættu; hættunni á að missa tiltrú markað- arins. Þessi tiltrú virkar sem huglægt markaðsstýring- artæki2S og getur leitt til gróða eða taps hluthafa á skömmum tíma án þess að um nokkrar raunveru- legar afkomubreytingar hafi verið að ræða hjá við- komandi fyrirtæki. Sennilega er hlutabréfavæðing fyrirtækja og viðskipti með hlutabréf eitt skýrasta dæmið um huglæga þætti efnahagslífsins og hins frjálsa markaðar. Þegar horft er til 19. aldar kenninga Spencers um „organisma“ samfélagsins má kannski segja að þær passi illa við hnattvæðingu fjármála- markaðarins og þau (huglægu) viðskipti með hluta- bréf sem henni fylgja. Bourdieu segir marga af sinni kynslóð hafa horfið frá marxískri örlagahyggju til örlagatrúar ný-frjáls- hyggjunnar, en þessar kenningar eigi það báðar sam- merkt að með efnahagslegum rökstuðningi gefa þær sig út fyrir að lýsa þróun eða ferli með óhjákvæmi- legum endalokum, sem firrir þær um leið allri pólítískri ábyrgð: Líkt og margar aðrar kenningar neita þær nefnilega að taka tillit til eigin kennivalds. 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.