Sagnir - 01.06.2001, Side 121

Sagnir - 01.06.2001, Side 121
En hvað gera svo tónlistarfræðingar? í heimi tónlistarfræð- ingsins er tónlistin sjálf miðlægur punktur, sem og það menning- arlega, fagurfræðilega og heimspekilega umhverfi sem býr að baki henni. Tónlistarfræðingurinn getur nálgast þetta höfuðvið- fangsefni sitt frá ólíkum sjónarhornum. Með því að rannsaka allar heimildir tiltekins tónverks (t.d. hinar ýmsu uppskriftir að messum fimmtándu-aldar tónskáldsins Dufay) og byggja fræði- lega útgáfu af verkinu á þeim rannsóknum er tryggt að tónlist- armenn geti flutt tónlistina sem um ræðir. Þetta hefur verið eitt af höfuðviðfangsefnum tónvísindamanna alla tíð og er enn. En þegar þessu verki er lokið tekur við ekki viðaminna verkefni sem er að fjalla um tónlistina sem slíka og hvernig hún er sett saman. (Tónlistargreining, e. Music Analysis; Music Theory). Þá þarf að skoða hvernig tónlist Dufays er ólík eða sambærileg tónlist samtímamanna eins og Busnois, o.fl. Síðan tekur við það sem lýtur að sögu verksins og tónskáldsins sem samdi það. Tón- listarfræðingar hafa allt frá fyrstu tíð reynt að tengja saman ævi og verk tónskálda í þeirri trú að með því að skilja samhengi verkanna innan æviverks höfundarins sjálfs megi öðlast gleggri sýn á tónlistina sjálfa og þá þróun sem þar á sér stað. Ekki hefur þó ávallt tekist vel til hvað þetta varðar, a.m.k. ekki í fyrstu atrennu. Ævisaga Bachs eftir Philipps Spitta var mikið tíma- mótaverk sem kom út í þremur bindum á árunum 1873-80. Spitta hafði kynnt sér tónlist Bachs af mikilli vandvirkni og þótti ekkert eðlilegra en að ætla að Bach hefði samið metnaðar- fyllstu verk sín - yfir 300 kirkjukantötur (rúmur þriðjungur þeirra hefur glatast síðan) - á síðustu æviárum sínum, um 1745- 50. Þannig gat hann túlkað verkin sem glæsilegan hápunkt á stórbrotnu lífsstarfi. Það var ekki fyrr en um 1960 sem nákvæm vatnsmerkjarannsókn á handritum Bachs leiddi í ljós hið gagn- stæða. Kirkjukantöturnar voru nærri allar samdar á fyrstu árum Bachs í embætti Tómasarkantors í Leipzig (um 1723-1726), og eftir 1730 settist Bach svo að segja í helgan stein hvað varðaði tónlist fyrir kirkjusamkomur en helgaði sig þess í stað verkum eins og Goldberg-tilbrigðunum, Fúgulistinni og H-moll messunni. Það sem helst vakir þó fyrir tónlistarfræðingum er að ljúka upp dyrunum að „viðbótarvídd samhengisins“ - að setja tónlist og tónsköpun í samhengi jafnt í stóru sem smáu. Þetta krefst mikillar þekkingar á sem flestum verkum tónbókmenntanna, enda þarf tónlistarfræðingurinn að geta vitnað í hundruð verka máli sínu til stuðnings. Aðeins þannig getur hann fært gild rök fyrir því að áhrifa Gregorsöngs gæti í tónlistarsögunni allt fram á daga Mozarts (sem vitnar í meira en þúsund ára gamalt sálmtón í síðasta verki sínu, ófullgerðu Sálumessunni í d-moll), eða bent á að Beethoven hóf tónsmíðaferil sinn með píanótríói (op. 1 nr. 3) sem hefst með „stolnu“ stefi úr klar- inettutríói eftir Mozart en sem fær auðvitað gjörólíka meðferð í höndum þessara tveggja höfuðmeistara. Eða sýnt fram á að í Hljómsveitarkonsert Bartóks frá 1945 gerir hann óspart grín að sjöundu sinfóníu Shostakovich sem samin var tveimur árum áður og naut gífurlegra vinsælda sem túlkun rússneska tón- skáldsins á þrautseigju Leníngrad-búa í umsátri síð- ari heimsstyrjaldarinnar. Jafnvel Jón Leifs, sem þykir hafa fetað fremur ótroðnar slóðir í tónsköpun sinni, var ekki yfir það hafinn að vitna í önnur tónskáld í verkum sínum. Upphaf Sögusinfóníunnar er svo að segja bein tilvitnun í Coriolan-forleik Beethovens. Viðfangsefni tónlistarfræðinnar eru ærið mörg og fjölbreytt og hér hefur auðvitað ekki verið nema tæpt á örfáum.\ En þrátt fyrir þetta hefur fagið aldrei náð fótfestu á íslandi þótt ekki hafi það verið óþekkt með öllu (sbr. merkar rannsóknir dr. Róberts A. Ottós- sonar á íslenskum kirkjusöng úr kaþólskri tíð). Þessa vanrækslu er örðugt að skýra því að á íslandi eru haldnir yfir þúsund tónleikar á hverju ári og flutt verk eftir tónskáld frá ólíkum löndum og tímabilum. Við slíkar aðstæður ætti tónlistarfræðin að vera aufúsugestur til þess fallin að varpa ljósi á samhengi og þróun í sögu tónlistarinnar, að skapa orðræðu um hlutverk henar í mannlífinu og bregða ljósi á ólíkar aðferðir tónskálda á ýmsum tímum við að búa til listaverk úr tónum. Vonandi verður stofnun tónlistardeildar við Listaháskóla íslands til þess að bæta stöðu tónlistar- fræða á íslandi. Tónlistarfræði er ekki fag sem þrífst vel í einangrun hins akademíska fílabeinsturns, því hún getur gagnast öllum þótt á ólíkan hátt sé. Öll hlustum við á tónlist og öll verðum við fyrir einhverri reynslu - hvort sem hún er vitsmunaleg, tilfinningaleg ' eða blanda af hvoru tveggja - við hlustunina. Sú reynsla hlýtur að vekja forvitni og þeirri forvitni getur tónlistarfræðin svalað með því að benda á „viðbótarvíddina", samhengið milli tónverka, tónskálda, flytjenda og áheyrenda, og dýpka þannig skilning okkar og upplifun þær stundir sem við dveljum í hinu undursamlega og að sínu leyti óræða ríki tónanna. 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.