Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 121

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 121
En hvað gera svo tónlistarfræðingar? í heimi tónlistarfræð- ingsins er tónlistin sjálf miðlægur punktur, sem og það menning- arlega, fagurfræðilega og heimspekilega umhverfi sem býr að baki henni. Tónlistarfræðingurinn getur nálgast þetta höfuðvið- fangsefni sitt frá ólíkum sjónarhornum. Með því að rannsaka allar heimildir tiltekins tónverks (t.d. hinar ýmsu uppskriftir að messum fimmtándu-aldar tónskáldsins Dufay) og byggja fræði- lega útgáfu af verkinu á þeim rannsóknum er tryggt að tónlist- armenn geti flutt tónlistina sem um ræðir. Þetta hefur verið eitt af höfuðviðfangsefnum tónvísindamanna alla tíð og er enn. En þegar þessu verki er lokið tekur við ekki viðaminna verkefni sem er að fjalla um tónlistina sem slíka og hvernig hún er sett saman. (Tónlistargreining, e. Music Analysis; Music Theory). Þá þarf að skoða hvernig tónlist Dufays er ólík eða sambærileg tónlist samtímamanna eins og Busnois, o.fl. Síðan tekur við það sem lýtur að sögu verksins og tónskáldsins sem samdi það. Tón- listarfræðingar hafa allt frá fyrstu tíð reynt að tengja saman ævi og verk tónskálda í þeirri trú að með því að skilja samhengi verkanna innan æviverks höfundarins sjálfs megi öðlast gleggri sýn á tónlistina sjálfa og þá þróun sem þar á sér stað. Ekki hefur þó ávallt tekist vel til hvað þetta varðar, a.m.k. ekki í fyrstu atrennu. Ævisaga Bachs eftir Philipps Spitta var mikið tíma- mótaverk sem kom út í þremur bindum á árunum 1873-80. Spitta hafði kynnt sér tónlist Bachs af mikilli vandvirkni og þótti ekkert eðlilegra en að ætla að Bach hefði samið metnaðar- fyllstu verk sín - yfir 300 kirkjukantötur (rúmur þriðjungur þeirra hefur glatast síðan) - á síðustu æviárum sínum, um 1745- 50. Þannig gat hann túlkað verkin sem glæsilegan hápunkt á stórbrotnu lífsstarfi. Það var ekki fyrr en um 1960 sem nákvæm vatnsmerkjarannsókn á handritum Bachs leiddi í ljós hið gagn- stæða. Kirkjukantöturnar voru nærri allar samdar á fyrstu árum Bachs í embætti Tómasarkantors í Leipzig (um 1723-1726), og eftir 1730 settist Bach svo að segja í helgan stein hvað varðaði tónlist fyrir kirkjusamkomur en helgaði sig þess í stað verkum eins og Goldberg-tilbrigðunum, Fúgulistinni og H-moll messunni. Það sem helst vakir þó fyrir tónlistarfræðingum er að ljúka upp dyrunum að „viðbótarvídd samhengisins“ - að setja tónlist og tónsköpun í samhengi jafnt í stóru sem smáu. Þetta krefst mikillar þekkingar á sem flestum verkum tónbókmenntanna, enda þarf tónlistarfræðingurinn að geta vitnað í hundruð verka máli sínu til stuðnings. Aðeins þannig getur hann fært gild rök fyrir því að áhrifa Gregorsöngs gæti í tónlistarsögunni allt fram á daga Mozarts (sem vitnar í meira en þúsund ára gamalt sálmtón í síðasta verki sínu, ófullgerðu Sálumessunni í d-moll), eða bent á að Beethoven hóf tónsmíðaferil sinn með píanótríói (op. 1 nr. 3) sem hefst með „stolnu“ stefi úr klar- inettutríói eftir Mozart en sem fær auðvitað gjörólíka meðferð í höndum þessara tveggja höfuðmeistara. Eða sýnt fram á að í Hljómsveitarkonsert Bartóks frá 1945 gerir hann óspart grín að sjöundu sinfóníu Shostakovich sem samin var tveimur árum áður og naut gífurlegra vinsælda sem túlkun rússneska tón- skáldsins á þrautseigju Leníngrad-búa í umsátri síð- ari heimsstyrjaldarinnar. Jafnvel Jón Leifs, sem þykir hafa fetað fremur ótroðnar slóðir í tónsköpun sinni, var ekki yfir það hafinn að vitna í önnur tónskáld í verkum sínum. Upphaf Sögusinfóníunnar er svo að segja bein tilvitnun í Coriolan-forleik Beethovens. Viðfangsefni tónlistarfræðinnar eru ærið mörg og fjölbreytt og hér hefur auðvitað ekki verið nema tæpt á örfáum.\ En þrátt fyrir þetta hefur fagið aldrei náð fótfestu á íslandi þótt ekki hafi það verið óþekkt með öllu (sbr. merkar rannsóknir dr. Róberts A. Ottós- sonar á íslenskum kirkjusöng úr kaþólskri tíð). Þessa vanrækslu er örðugt að skýra því að á íslandi eru haldnir yfir þúsund tónleikar á hverju ári og flutt verk eftir tónskáld frá ólíkum löndum og tímabilum. Við slíkar aðstæður ætti tónlistarfræðin að vera aufúsugestur til þess fallin að varpa ljósi á samhengi og þróun í sögu tónlistarinnar, að skapa orðræðu um hlutverk henar í mannlífinu og bregða ljósi á ólíkar aðferðir tónskálda á ýmsum tímum við að búa til listaverk úr tónum. Vonandi verður stofnun tónlistardeildar við Listaháskóla íslands til þess að bæta stöðu tónlistar- fræða á íslandi. Tónlistarfræði er ekki fag sem þrífst vel í einangrun hins akademíska fílabeinsturns, því hún getur gagnast öllum þótt á ólíkan hátt sé. Öll hlustum við á tónlist og öll verðum við fyrir einhverri reynslu - hvort sem hún er vitsmunaleg, tilfinningaleg ' eða blanda af hvoru tveggja - við hlustunina. Sú reynsla hlýtur að vekja forvitni og þeirri forvitni getur tónlistarfræðin svalað með því að benda á „viðbótarvíddina", samhengið milli tónverka, tónskálda, flytjenda og áheyrenda, og dýpka þannig skilning okkar og upplifun þær stundir sem við dveljum í hinu undursamlega og að sínu leyti óræða ríki tónanna. 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.