Sagnir - 01.06.2001, Síða 121

Sagnir - 01.06.2001, Síða 121
En hvað gera svo tónlistarfræðingar? í heimi tónlistarfræð- ingsins er tónlistin sjálf miðlægur punktur, sem og það menning- arlega, fagurfræðilega og heimspekilega umhverfi sem býr að baki henni. Tónlistarfræðingurinn getur nálgast þetta höfuðvið- fangsefni sitt frá ólíkum sjónarhornum. Með því að rannsaka allar heimildir tiltekins tónverks (t.d. hinar ýmsu uppskriftir að messum fimmtándu-aldar tónskáldsins Dufay) og byggja fræði- lega útgáfu af verkinu á þeim rannsóknum er tryggt að tónlist- armenn geti flutt tónlistina sem um ræðir. Þetta hefur verið eitt af höfuðviðfangsefnum tónvísindamanna alla tíð og er enn. En þegar þessu verki er lokið tekur við ekki viðaminna verkefni sem er að fjalla um tónlistina sem slíka og hvernig hún er sett saman. (Tónlistargreining, e. Music Analysis; Music Theory). Þá þarf að skoða hvernig tónlist Dufays er ólík eða sambærileg tónlist samtímamanna eins og Busnois, o.fl. Síðan tekur við það sem lýtur að sögu verksins og tónskáldsins sem samdi það. Tón- listarfræðingar hafa allt frá fyrstu tíð reynt að tengja saman ævi og verk tónskálda í þeirri trú að með því að skilja samhengi verkanna innan æviverks höfundarins sjálfs megi öðlast gleggri sýn á tónlistina sjálfa og þá þróun sem þar á sér stað. Ekki hefur þó ávallt tekist vel til hvað þetta varðar, a.m.k. ekki í fyrstu atrennu. Ævisaga Bachs eftir Philipps Spitta var mikið tíma- mótaverk sem kom út í þremur bindum á árunum 1873-80. Spitta hafði kynnt sér tónlist Bachs af mikilli vandvirkni og þótti ekkert eðlilegra en að ætla að Bach hefði samið metnaðar- fyllstu verk sín - yfir 300 kirkjukantötur (rúmur þriðjungur þeirra hefur glatast síðan) - á síðustu æviárum sínum, um 1745- 50. Þannig gat hann túlkað verkin sem glæsilegan hápunkt á stórbrotnu lífsstarfi. Það var ekki fyrr en um 1960 sem nákvæm vatnsmerkjarannsókn á handritum Bachs leiddi í ljós hið gagn- stæða. Kirkjukantöturnar voru nærri allar samdar á fyrstu árum Bachs í embætti Tómasarkantors í Leipzig (um 1723-1726), og eftir 1730 settist Bach svo að segja í helgan stein hvað varðaði tónlist fyrir kirkjusamkomur en helgaði sig þess í stað verkum eins og Goldberg-tilbrigðunum, Fúgulistinni og H-moll messunni. Það sem helst vakir þó fyrir tónlistarfræðingum er að ljúka upp dyrunum að „viðbótarvídd samhengisins“ - að setja tónlist og tónsköpun í samhengi jafnt í stóru sem smáu. Þetta krefst mikillar þekkingar á sem flestum verkum tónbókmenntanna, enda þarf tónlistarfræðingurinn að geta vitnað í hundruð verka máli sínu til stuðnings. Aðeins þannig getur hann fært gild rök fyrir því að áhrifa Gregorsöngs gæti í tónlistarsögunni allt fram á daga Mozarts (sem vitnar í meira en þúsund ára gamalt sálmtón í síðasta verki sínu, ófullgerðu Sálumessunni í d-moll), eða bent á að Beethoven hóf tónsmíðaferil sinn með píanótríói (op. 1 nr. 3) sem hefst með „stolnu“ stefi úr klar- inettutríói eftir Mozart en sem fær auðvitað gjörólíka meðferð í höndum þessara tveggja höfuðmeistara. Eða sýnt fram á að í Hljómsveitarkonsert Bartóks frá 1945 gerir hann óspart grín að sjöundu sinfóníu Shostakovich sem samin var tveimur árum áður og naut gífurlegra vinsælda sem túlkun rússneska tón- skáldsins á þrautseigju Leníngrad-búa í umsátri síð- ari heimsstyrjaldarinnar. Jafnvel Jón Leifs, sem þykir hafa fetað fremur ótroðnar slóðir í tónsköpun sinni, var ekki yfir það hafinn að vitna í önnur tónskáld í verkum sínum. Upphaf Sögusinfóníunnar er svo að segja bein tilvitnun í Coriolan-forleik Beethovens. Viðfangsefni tónlistarfræðinnar eru ærið mörg og fjölbreytt og hér hefur auðvitað ekki verið nema tæpt á örfáum.\ En þrátt fyrir þetta hefur fagið aldrei náð fótfestu á íslandi þótt ekki hafi það verið óþekkt með öllu (sbr. merkar rannsóknir dr. Róberts A. Ottós- sonar á íslenskum kirkjusöng úr kaþólskri tíð). Þessa vanrækslu er örðugt að skýra því að á íslandi eru haldnir yfir þúsund tónleikar á hverju ári og flutt verk eftir tónskáld frá ólíkum löndum og tímabilum. Við slíkar aðstæður ætti tónlistarfræðin að vera aufúsugestur til þess fallin að varpa ljósi á samhengi og þróun í sögu tónlistarinnar, að skapa orðræðu um hlutverk henar í mannlífinu og bregða ljósi á ólíkar aðferðir tónskálda á ýmsum tímum við að búa til listaverk úr tónum. Vonandi verður stofnun tónlistardeildar við Listaháskóla íslands til þess að bæta stöðu tónlistar- fræða á íslandi. Tónlistarfræði er ekki fag sem þrífst vel í einangrun hins akademíska fílabeinsturns, því hún getur gagnast öllum þótt á ólíkan hátt sé. Öll hlustum við á tónlist og öll verðum við fyrir einhverri reynslu - hvort sem hún er vitsmunaleg, tilfinningaleg ' eða blanda af hvoru tveggja - við hlustunina. Sú reynsla hlýtur að vekja forvitni og þeirri forvitni getur tónlistarfræðin svalað með því að benda á „viðbótarvíddina", samhengið milli tónverka, tónskálda, flytjenda og áheyrenda, og dýpka þannig skilning okkar og upplifun þær stundir sem við dveljum í hinu undursamlega og að sínu leyti óræða ríki tónanna. 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.