Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 127

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 127
„Forsíðan er vel hönnuð í falleg- um sterkum rauðum lit og prýdd haganlega gerðum bekkjum með klippimyndum. Sama útliti er haldið út í gegnum ritið, stíl- hreinu og látlausu." Fyrst þessara greina um menningarsögulegt efni er eftir Hlyn Ómar Björnsson og fjallar hún um starfsemi Félags íslendinga í Þýskalandi á tímum nasista. Segir höfundur skilmerkilega frá hlutskipti þeirra sem urðu innlyksa í seinni heimsstyrjöldinni. Hann beinir að vísu sjónum mest að daglegu bjástri og erjum milli félagsmanna en fróðlegast fannst mér að lesa um afstöðu íslendinganna til nasismans. Greinin hefði orðið enn fróðlegri ef höfundur hefði skoðað hvaða augum menn á íslandi litu þennan félagsskap. Grein Guðrúnar Laufeyjar Guðmundsdóttur um tónlistararf íslendinga á 16., 17. og 18. öld kemur skemmtilega á óvart og opnar manni sýn inn á svið sem lítið hefur verið rannsakað. Hér er á ferðinni vönduð rannsókn en höfundi er mikið í mun að kippa fótunum undan þeirri viðteknu skoðun að tónlist hafi á þessum tíma verið bæði lítil og „hörmuleg" á að hlusta. Rök hennar sýnast mér sannfærandi, þar á meðal þau að tritonus- og fimmundarsöngur sem sérkennandi var fyrir íslenskan söng hafi hljómað óþægilega og jafnvel falskt í eyrum útlendinga sem mótuðu mjög álit manna á íslenskri tónlist. Viðar Pálsson sýnir traust efnistök og liðugan stíl í ritgerð um lífsviðhorf og hugmyndir Björns Halldórssonar í Sauðlauks- dal á ofanverðri 18. öld eins og þau birtast í ritunum Atli og Arnbjörg. Höfundurinn varpar ljósi á umhverfi og baksvið þessara hugmynda en viðfangsefnið getur þó vart talist nýmeti því margt hefur áður verið um það skrifað. Loks er skemmtileg grein Jósefs Gunnars Sigþórsonar um „viðtökur kristnitökusögunnar“, sem er öðrum þræði rannsókn á heimildum um kristnitökuna, en ekki síður á misjafnlega langsóttum útleggingum fræðimanna á þessum stóratburði. Jósef Gunnari lætur vel að kryfja hugmyndir og sögutúlkanir, málfarið yfirleitt hnitmiðað en ég hnaut um þýðingu hugtaka (s.s. „formgerðarleg afstaða", „menningarformgerð") og merk- ingu sumra þeirra (,,staðreyndadómar“). í anda póst- módernískrar sagnfræði er Jósef Gunnar upptekinn af afstæði sögulegrar þekkingar, hve túlkun fræðimanna er háð huglægu mati og hvernig atburðir öðlast ólíka merkingu í meðförum sagnfræðinga. Niðurstaðan er ögrandi afstæðishyggja. Við getum í besta falli talað um „meinta“ atburði kristnitökunnar og merking þeirra byggist á breytilegu gildismati frá einum tíma til annars. Auk greinar Jósefs Gunnars eru þrjár aðrar greinar um mið- aldasögu og skipar hún því stóran sess í Sögnum að þessu sinni. Þessar þrjár greinar eiga það sammerkt að fjalla um völd og valdsmenn. Tryggvi Már Ingvarsson fjallar um þjóðleiðir á Vesturlandi á Sturlungaöld með útgangspunkt í þeirri kenningu lærimeistara síns, Helga Þorlákssonar, að með aukinni valda- samþjöppun hafi höfðingjar valið sér höfuðból í þjóðbraut. Vel ígrunduð grein Magnúsar Jónssonar fjallar um valdasókn Sturl- unga og Sigfús Ingi Sigfússon rýnir í samtímaheimildir (annála) um Grundarbardaga 1362 og pólitískt baksvið hans. Þetta eru frambærilegar ritgerðir og laglega gerðar. í raun er ein ritgerð í viðbót í miðaldasögu, grein Adams Wagners, dansks skiptmema, um sjálfsmynd Dana á ármiðöldum. Það heyrir til tíðinda að birt sé ritgerð á erlendu máli í Sögnum en Adam Wagner skrifar á móðurmáli sínu. Hann tekur til skipulegrar athugunar spurninguna um hvort til hafi verið dönsk þjóð og þjóðvitund á miðöldum. Aðeins tvær ritgerðir falla innan tímabilsins 1500-1800 en það eru fyrrnefndar greinar Guðrúnar Laufeyjar Guðmundsdóttur og Viðars Pálssonar. Fjórar ritgerðir tilheyra sögu síðustu tveggja alda, þ.m.t. fyrrnefnd grein Hlyns Ómars Björnssonar. Atli Viðar Thorstensen skrifar efnismikla grein um hafta- stefnuna í kreppunni miklu á fjórða áratugnum og stjórnmálaþátttöku Björns Ólafssonar á þeim tíma. Hann átti m.a. sæti í innflutnings- og gjaldeyrisnefnd sem hafði það óvinsæla verkefni með höndum að útfæra og framkvæma haftastefnuna. Greinin er m.a. merkileg fyrir það að Björn Ólafsson er í aðalhlut- verki en um þennan dula en áhrifamikla mann í versl- unararmi Sjálfstæðisflokksins hefur lítið sem ekkert verið skrifað. Margrét Gunnarsdóttir skrifar grein um ung- barnaeldi á árunum 1890-1930. Hún fylgir þeirri skýringahefð sem ráðandi hefur verið í fólksfjölda- sögu að breyttir barnaeldishættir, einkum aukin brjóstagjöf, hafi verið aðalorsök fyrir minni ung- barnadauða á ofanverðri 19. öld. Einnig telur höf- undur, eins og fleiri, að starf ljósmæðra hafi skipt miklu máli. Margrét gefur góða yfirsýn yfir heimildir um eldishætti og ræðir af næmi um gildi þeirra, einkum lækna- og ljósmæðraskýrslna. Sigfús Ólafsson kannar þjófnaðarmál í Suður- Þingeyjarsýslu 1808 og meðferð þess fyrir dóm- stólum. Þetta er fróðleg atvikskönnun sem bregður birtu á ekki aðeins réttarfar heldur einnig lífskjör fólks á þessum erfiðu árum. Það hefði ekki spillt rit- gerðinni ef höfundur hefði sett þetta sakamál í stærra samhengi, t.d. svarað þeirri spurningu sem hann varpar sjálfur fram í lokin, hvort Suður-Þingeyingar hafi verið þjófóttari en aðrir landsmenn um þetta leyti. Fyrir augað Ég enda spjall mitt á því að nefna það sem ég tók fyrst eftir þegar ég fékk ritið í hendur: Útlit og hönnun. Sem gömlum ritstjórnarjálki velti ég því fyrir mér hvers konar prentgripur Sagnir eru. Fljótt sagt er afar fagmannalega að verki staðið við útgáfu Sagna að þessu sinni hvað snertir ytri búnað, útlit, umbrot, frágang og prentun. Eiga ritstjórarnir Benedikt Eyþórsson, Sif Sigmarsdóttir og Karólína Stefánsdóttir heiður að því. Forsíðan er vel hönnuð í fallegum sterkum rauðum lit og prýdd haganlega gerðum bekkjum með klippimyndum. Sama útliti er haldið út í gegnum ritið, stílhreinu og látlausu. Þó er sumt sem má betur fara. Letur er helst til smátt, sér- staklega í myndatextum og tilvísanaskrám. Milli- fyrirsagnir þyrftu að vera meira áberandi og færast nær kaflanum sem þær eiga við. Gott jafnvægi er hins vegar á milli mynda og texta og þeim er jafnan haganlega fyrir komið. Það er tímafrekt starf að finna myndir sem hæfa sagnfræðitexta og það hefur víða tekist vel (sjá þó myndir á bls. 32, 34, 86 og 102). Ég óska aðstandendum til hamingju með ritið. 125
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.