Sagnir - 01.06.2005, Síða 56

Sagnir - 01.06.2005, Síða 56
Forlög þfn hafa verið mér mikið umhugsunarefni! einstaklinga innan hverrar kynslóðar af þeim hömlum sem takmarkað landrými skapaði. Þegar fjölmennir árgangar komust til fullorðinsára, í landi þar sem hámarksfjöldi býla var takmarkaður, skerti stærð árganganna því enn frekar möguleika einstaklinga innan hans til að stofna til heimilis."" Oddasóknarhópurinn tilheyrði einmitt íjölmennum árgöngum á landsvísu og þar að auki fóru fullorðinsár hópsins saman við tímabil þar sem íslenskur landbúnaður telst hafa verið i kreppu.'"' Næöu þessir einstakíingar að komast í bændastétt og yrðu færir um að stofna til fjölskyldu eða yrðu þeir að lúta höftum vistarbands og húsaga ævina á enda? Hvað örlög bama bæði bænda og hjúa varðar er félagslegur hreyfanleiki grundvallaratriði. Næðu þessir einstaklingar að komast í bændastétt og yrðu færir um að stofna til fjölskyldu eða yrðu þeir að lúta höftum vistarbands og húsaga ævina á enda? Þegar Oddasóknarhópurinn er leitaður uppi í hveiju manntali fyrir sig sjáum við að meirihlutinn tilheyrir stétt vinnuhjúa fyrri hluta fúllorðinsára sinna, eða 85,2% lifandi einstaklinga árið 1860. Tíu árum seinna, þegar hópurinn er á fímmtugsaldri, er rétt rúmlega helmingur hans enn í vist og árið 1880 er þetta hlutfall komið niður í 30,6%. Árið 1890 teljast svo aðeins 18,9% eftirlifenda vera hjú. Á sama hátt fer sá hluti hópsins sem tilheyrir bændastétt sífellt stækkandi eftir því sem sígur á seinni hluta nítjándu aldarinnar. Vinnumennska er þannig, líkt og meðal flestra Islendinga á 19. öld,*™' ákveðið skeið i lifi Oddasóknareinstaklinganna sem flestir ganga í gegnum. Sé skipting hópsins i húsbændur og hjú skoðuð með tilliti til kyns kemur aftur á móti athyglisvert mynstur í ljós. I manntalinu árið 1860, þegar einstaklingar innan hópsins eru á aldrinum 20-30 ára, tilheyra hlutfallslega fleiri karlar en konur hjúastétt á meðan hlutfallslega fleiri konur hafa þá þegar hafið búskap. Árið 1870 eru kynjahlutföll meðal vinnufólks aftur á móti orðin mjög jöfn á meðan karlmenn eru orðnir hlutfallslega fleiri í bændastétt heldur en konumar. Þetta mynstur dregur fram ólíkar forsendur kynjanna til að stofha til heimilis. Á meðan kaup vinnukvenna einskorðaðist oft á tíðum við fæði og klæði hefúr leið þeirra inn í bændastétt fyrst og fremst grundvallast á því hvort þær þættu efnilegar í hlutverk eiginkonu og verðandi móður. Því áttu yngri konur betri möguleika á því að hefja búskap en ungir menn sem þurftu fyrst að safna ákveðnum höfuðstól. Tölfræði um giftingartíðni á landsvísu staðfestir að þetta hegðunarmynstur gilti almennt um jafnaldra Oddasóknarhópsins/’" Viðteknar hugmyndir um félagslegan hreyfanleika em þær að hann hafi á heildina litið verið niður á við." Oddasóknarhópurinn staðfestir þetta hvað bændasyni og -dætur varðar en hið gagnstæða virðist vera uppi á teningnum þegar kemur að bömum vinnuhjúa. Þegar hópnum er skipt eftir fæðingarstétt ná rúmlega 43% bama hjúa að vinna sig upp í bændastétt á meðan að af einstaklingum fæddum inn í bændastétt ná 52% að halda sér í bændastétt á fúllorðinsárum sínum. Munurinn á þessum tveim hópum er töluverður en þó er athyglisvert að hann skuli ekki vera enn meiri þar sem hjú höfðu að öllu jöfnu ekki nægar tekjur til þess að framfleyta afkvæmum sínum,“ hvað þá til að veita þeim aðstoð við að koma undir sig fótunum. Böm hjúa hafa því tæpast átt bakhjarl í foreldrum sínum og hljóta að hafa þurft að koma sér áffam algerlega á eigin verðleikum meðan böm bænda hafa væntanlega getað reitt sig á einhvem stuðning frá fjölskyldu sinni. Fæðingarstétt virðist hinsvegar samkvæmt þessum tölum ekki vera afgerandi hvað félagslegan hreyfanleika varðar innan Oddasóknarhópsins. Vinnuhjúum í Oddasókn, stétt sem hefúr verið verið álitin félagslega ófrjó,™1 tókst ekki aðeins hafa tekist að eignast böm heldur virðast synir þeirra og dætur í ofanálág hafa verið ansi efnilegt fólk.,"‘" Því miður em böm hjúa lítt rannsakaður hópur og tölfræðilegar upplýsingar um atvinnuskiptingu þjóðarinnar eftir aldri liggja ekki á lausu. Því er ekki án frekari rannsókna hægt að svara því hvort velgengni hjúabamanna í Oddasókn sé ánægjulegt frávik eða hvort annað eins hafi ef til vill ekki verið svo óalgengt. Tímabilið 1860 til 1890, fullorðinsár Oddasóknarbamanna, er eins og vikið hefúr verið að, mun harðara tímabil en uppvaxtarár þeirra. Að hversu miklu leyti erfiðleikar í æsku hafa hert böm hjúanna og kennt þeim að takast á við mótlæti er með engu móti hægt að segja til um. Freistandi er þó að ímynda sér að ef til vill hafi sá hluti Oddasóknarhópsins sem var alinn upp við fátækt og strit verið betur andlega undirbúinn fyrir kreppuárin en þau böm sem fæddust með ef ekki silfúrskeið, þá að minnsta kosti silfúrspón í munninum. Þegar lífshlaup Oddasóknarhópsins er skoðað með tilliti til innbyrðis skyldleika er það fyrsta sem stingur í augun hversu fámennir þeir systkinahópar em sem teljast fæddir í hjúastétt. Enginn þeirra nær að telja fjögur uppkomin systkini á meðan að með sömu leitarskilyrðum finnast sex systkinahópar fæddir í bændastétt. Þessi munur er fyrst og fremst tilkominn vegna lítilla möguleika hjúa á að giftast og stofna til fjölskyldu, ellegar fyndust væntanlega blandaðir systkinahópar þar sem eldri hlutinn væri fæddur í stétt hjúa en sá yngri í bændastétt. Ef til vill má því líka hugsa sér að skýra megi velgengni hjúabamanna á fúllorðinsárum með því að þau hafi notið þess að tilheyra fámennari systkinahópum og þar með hlotið óskertari athygli foreldra sinna. Áberandi fylgni er innan hinna sex uppkomnu systkinahópa sem fædd em í bændastétt hvað félagslegan hreyfanleika varðar. Einn hópurinn, sem telur fjögur systkini, samanstendur allur af einstaklingum sem færast niður á við í þjóðfélagsstiganum og komast aldrei í bændastétt. Hinir hópamir samanstanda að langmestu leyti af einstaklingum sem komast í stétt bænda. Samtals telja þeir eimmgis §óra einstaklinga sem ekki ná að stofna til bús og þá aðeins einn í hveijum systkinahóp. Með tilliti til þess að í heildina ná aðeins 57% bændabama innan hópsins þessum árangri hlýtur þetta að teljast frábær árangur. Er því óhætt að álykta að félagslegur hreyfanleiki hafi ekki einungis ráðist af ytri aðstæðum heldur einnig af mótun í bemsku og áhrifúm og aðstoð frá nánustu fjölskyldu. LÍFSINS BLÓM Bameignir töldust, eða áttu að minnsta kosti að teljast til, forréttinda gifts fólks. Hjónabandið taldist svo aftur til forréttinda bændastéttarinnar og féll viðhald fólksfjöldans því hlutfallslega litlum hópi kvenna á hendur. Frjósemistíðni""‘v fólks sem taldist til bændastéttar er því mjög há á meðan ftjósemi fólks sem komst seint eða aldrei í bændastétt var mun lægri. Hegðun Oddasóknarhópsins fellur að mestu leyti að þessu mynstri. Þó er athyglisvert að á meðan konur sem fæðast í bændastétt og ná að stofiia til bús á sínum fúllorðinsámm eignast svo að segja engin lausaleiksböm, þá skiptast böm þeirra kvenna sem fæddar em í hjúastétt en ná að vinna sig upp í bændastétt svo til jafnt í lausaleiksböm og ektaböm. Hvað varðar konur sem ná ekki að vinna sig upp í bændastétt er hinsvegar allt annað upp á teningnum. Þar em það dætur bænda sem eignast böm, og þá aðallega í lausaleik, á meðan þær konur sem em fæddar hjúum og eyða ævinni í vinnumennsku eignast engin böm. Þó er athyglisvert að á meðan konur sem fæðast í bændastétt og ná að stofna til bús á sínum fullorðinsárum eignast svo að segja engin lausaleiksbörn, þá skiptast börn þeirra kvenna sem fæddar eru í hjúastétt en ná að vinna sig upp í bændastétt svo til jafnt í lausaleiksbörn og ektabörn. Bameignir karla em að sjálfsögðu vandrannsakaðri en bameignir kvenna enda erfiðara að henda reiður á því hvar þá hefúr borið niður. Athugun á þeim hópi karlmanna sem kemst í bændastétt staðfestir þó það munstur sem við höfúm þegar séð hjá konunum, eftir því sem menn hefja búskap fyrr, því fleiri böm eignast þeir. Þegar litið er til þess hluta sem eyðir ævinni í vinnumennsku sjáum við hins vegar að þar af eignast karlmenn fæddir í bændastétt að meðaltali helmingi færri böm 54 Sagnir 2005
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.