Sveitarstjórnarmál

Ukioqatigiit

Sveitarstjórnarmál - 01.06.2000, Qupperneq 14

Sveitarstjórnarmál - 01.06.2000, Qupperneq 14
FJÁRMÁL Hlutverk Jöfnunarsjóðs sveitarfélaga, er breytinga þörf? Ásgeir Magnússon, bcejarfulltrúi á Akureyri Er breytinga þörf á Jöfnunarsjóði sveitarfé- laga? Það er spumingin sem ég ætla að glíma við að svara. Ég get reyndar svarað þessu afar stutt og sagt já, það er þörf á að breyta jöfh- unarsjóðnum, en það er ekki þar með sagt að allt sem menn hafa verið að gera í tengslum við úthlutun úr sjóðnum hafi verið ómögu- legt. Þar sem ég kemst varla upp með svona einfalt svar ætla ég að reyna að færa rök fyrir máli mínu. Jöfnunarsjóði sveitarfélaga i núverandi mynd var komið á fót fyrir nimum áratug og þótt það sé ef til vill ekki langur tími, þá hefúr margt breyst og því nauðsyn- legt að sjóðurinn fylgi þeim breytingum. Það fyrsta sem ég rek augun í er að tekjuskipting sveitarfélaganna var með allt öðrum hætti fyrir rúmum tíu árum; þá voru að- stöðugjöldin enn einn af stóru tekjupóstum sveitarfélaga og það gjald hafði veruleg áhrif á tekjur stærri sveitarfé- laga og þá sérstaklega höfuðborgarinnar. A þessum árum reiknaði ég út þegar sem mest var rifist um það hvort Ráðhús Reykjavíkur og Perlan skyldu byggð að borgin hafði þegar mestu munaði u.þ.b. einu ráðhúsi og einni Perlu hærri tekjur en Neskaupstaður á ári og þó hafði Neskaupstaður tekjur talsvert yfir landsmeðaltali. Þannig má segja að það hafi verið auðvelt að stjóma borginni í þá daga og ekki mikið vandamál að setja stór- ar fjárhæðir í byggingar sem þessar. Að sjálfsögðu ætla ég ekki að halda því ffam að ekkert tillit hafi verið tekið til þessara þátta við ákvarðanir um greiðslur úr jöfhunar- sjóði og breytingar sem gerðar hafa verið á honum frá upphafi, en þó er það nú samt enn staðreynd að ekkert af þeim ffamlögum sem fara eiga til jöfnunar fer til borgar- innar þótt tekjumynstrið sé nú allt annað en það var á þessum ámm. Áður en lengra er haldið er rétt að það komi skýrt fram að athugasemdir mínar við úthlutunarreglur sjóðs- ins beinast hvorki að ráðgjafamefhd jöfhunarsjóðsins né starfsmönnum hans, heldur að okkur sveitarstjómar- mönnum sjálfum, stjóm Sambands íslenskra sveitarfé- laga og stjórnvöldum landsins. Ég ætla nefnilega að halda því fram að vandinn við að deila út peningum úr sjóðnum eigi fyrst og fremst rætur sínar að rekja til þess að við höfum ekki tekið á því verkefni að sameina sveitarfélög í starfhæfar rekstrareiningar en höfum í þess stað komið okkur upp kerfi, jöfnunarsjóði, til að bæta minnstu einingunum það óhagræði sem í því felst að reka örsveitarfélög, örskóla og ör- þjónustu af ýmsu tagi. Þar með er ekki sagt að sameining sveitar- félaga leysi allan vanda en við ættum samt að geta orðið sammála um að hætta að aka böm- um um langan veg fram hjá þéttbýliskjörnum lands- byggðarinnar í skóla sem einu sinni áttu rétt á sér sem heimavistarskólar en em nú löngu aflagðir sem slíkir og gegna því hlutverki í dag að vera óhagkvæmar rekstrar- einingar sem skólar, en e.t.v. ágætis gistiheimili eða hót- el á sumrin. Sjóðurinn á eins og nafnið bendir til að jafna stöðu sveitarfélaga og sannarlega fer stærstur hluti greiðslna úr sjóðnum til jöfnunaraðgerða en of stór hluti fer til að- gerða sem hafa ekkert með jöfnun að gera og eins og síðar verður að vikið vantar mikið á að sjóðurinn sfyðji það markmið að sameina sveitarfélög og að koma á meiri hagræðingu í rekstri. Jafhvel er hægt að sýna ffam á að úthlutunarreglur sjóðsins beinlínis komi í veg fyrir sameiningu sveitarfélaga, þótt það sé í raun eitt af mark- miðum sjóðsins að ýta undir sameiningu þeirra. Ég ætla fyrst og ffemst að taka til umfjöllunar þau at- riði sem mér finnst að betur mættu fara í úthlutun sjóðs- ins og sfyðst í því sambandi við úthlutun úr sjóðnum á síðasta ári. í grófum dráttum skiptast útgjöldin á árinu 1999 þannig: Millj. kr. Bundin framlög 792,2 Sérstök framlög 736,3 Grunnskólaframlög 2.648,2 Tekjujöfnunarframlög 416,0 Framlag v/húsaleigubóta 288,0 Þjónustuframlag 1.000
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.