Sveitarstjórnarmál

Ukioqatigiit

Sveitarstjórnarmál - 01.06.2000, Qupperneq 16

Sveitarstjórnarmál - 01.06.2000, Qupperneq 16
FJÁRMÁL lands menntun og við komumst ekki hjá því í okkar stóra og fámenna landi að einhvers staðar verða reknir fámennir dreifbýlisskólar sem að sjálfsögðu kosta sam- félagið meira en þeir fjölmennari. Erfiðar vetrarsam- göngur, lélegt vegakerfí, léleg vegaþjónusta og ónógur tækjakostur orsakaði það að í langan tíma var nauðsyn- legt að reka heimavistarskóla víða um land og slíkir skólar eru til staðar í flestum sveitum landsins, en nú eru nokkur ár síðan þeir voru nær allir lagðir af sem slikir og akstur tekinn upp í staðinn. Meðan heimavistarskól- amir vom reknir skipti ekki miklu máli hvort nemendur sem þar vom í heimavist i viku eða jafnvel hálfan mán- uð í senn fóm nokkmm kílómetrum lengra í skólann en þrátt fyrir breyttar forsendur hefúr lítið áunnist í hagræð- ingu á þessu sviði og þar kenni ég grunnskólaframlaginu um að hluta til. Jöfnunarsjóður borgar óhagræðinguna, jöfnunarsjóðurinn borgar aksturinn að vemlegu leyti og því vantar hér algerlega hvatann til að hagræða í rekstri. Grunnskólaframlög upphæðir í milljónum □ Almennt framlag ■ Jöfnunarframlag vegna sérsk. □ Jöfnunarframlag vegna íbúa □ Skólabúðir á Reykjum ■ Önnur framlög vegna grunnskóla Þá vil ég nefha jöfnunarffamlögin til reksturs gmnn- skóla. Til reksturs gmnnskóla fóm á síðasta ári 2.648,2 millj. kr. Almenna framlagið er langstærst, eða 2.009,2 millj. kr„ jöfhunarframlög vegna sérkennslu nema 572,6 millj. kr., jöfnunarframlög vegna nýbúaffæðslu nema 27 millj. kr., skólabúðir á Reykjum fá 16,8 millj. kr., í önnur ffamlög fara 14,5 millj. kr. og í veikindaforfoll fara 8,1 millj. kr. Um þessi ffamlög má hafa langt mál en ég ætla ein- göngu að ræða hér almenna framlagið. Formúlan sem notuð er til að reikna út framlagið er að mörgu leyti ágæt, en í hana vantar þó alveg hvatann til þess að sveit- arfélögin leiti leiða til að hagræða í rekstri gmnnskólans. Því fámennari og óhagkvæmari sem skólarnir eru í rekstri þeim mun hærra framlag fá þeir. Ég er því að vísu alveg sammála þar sem ekki er hægt að koma annarri lausn við en að verið sé að reka skóla i 5 km fjar- lægð ffá þéttbýli og greiða með slíkri lausn stórfé úr al- mannasjóðum, þegar það kostaði lítið eða ekki neitt að bæta þessum bömum við skólann sem fyrir er, það er ótækt með öllu. Ég skal að vísu játa að það er ekki auðvelt að skilja þessa formúlu eða átta sig á því hvaða áhrif hún hefur að öllu leyti, en mismunurinn á framlögum til sveitarfélag- anna er með ólíkindum. Nokkur dæmi um almenn grunnskólaframlög Tekjur sveitarfélaga kr. á íbúa Framlög úr jöfnunarsjóði kr. á íbúa Akureyri 142.800 5.300 Dalvíkurbyggð 141.600 13.500 Eyjafjarðarsveit 136.800 29.000 Húsavík 155.500 6.000 Akureyri fær í almennt grunnskólaffamlag 5.300 kr. á hvem íbúa; Akureyri var á síðasta ári með tekjur að ffá- dregnu ffamlagi jöfnunarsjóðs að upphæð tæpar 142.800 kr. á hvem íbúa en fékk í almennt grunnskólaframlag 5.300 kr. á íbúa. Dalvíkurbyggð var með samsvarandi tekjur að upp- hæð 139.300 kr. og fékk að auki tekjujöfnunarframlag að upphæð 2.300 kr. á íbúa sem nærri því vegur að öllu leyti upp þann mun sem var á tekjum sveitarfélaganna eða 141.600 kr. á íbúa, en fær í almennt ffamlag 13.500 kr. á íbúa. Eyjafjarðarsveit var að vísu með nokkm lægri tekjur en Akureyri eða 107.800 kr. en fékk í tekjujöfnunarffam- lag rúmlega 29.000 kr. á íbúa þannig að heildartekjur hennar fyrir utan önnur jöfnunarsjóðsffamlög vom þá 136.800 kr. Eyjafjarðarsveit rekur einn gmnnskóla og fékk í almennt framlag 26.500 kr. á íbúa. Þá gæti ég líka tekið sem dæmi Húsavík sem er með talsvert hærri tekjur en Akureyri eða 155.500 kr. á íbúa reiknað á sama hátt, en fékk almennt ffamlag sem er um 6.000 kr. á íbúa. Húsavík rekur líka einn gmnnskóla sem er álíka stór og stærri skólamir á Akureyri. Þessi mismunur á að brúa það bil sem er á kennslu- kostnaði í skólum af mismunandi stærð en það er sama hvemig ég reikna, ég fæ ekki séð að það muni miklu í kostnaði á hvem nemanda hvort verið sé að reka einn skóla með 400-550 nemendum eða Qóra slika og tvo með tæplega 200 nemendum hvom. Að minnsta kosti fullyrði ég að munurinn er of mikill. Fleiri dæmi sem sýna ótrúlegan mun á greiðslum til sveitarfélaganna mætti taka en ég læt þetta duga. Tekjujöfnunarframlög Til tekjujöfnunar fóm á síðasta ári 416 millj. kr. Ég hefi ekkert að athuga við þær reglur sem farið er eftir við
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.