Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - 01.10.2001, Síða 39

Sveitarstjórnarmál - 01.10.2001, Síða 39
Fulltrúará&sfundir alla síðustu öld og sums staðar fækkaði fólki. Á sama tíma margfaldaðist íbúafjöldi á höfiaðborgar- svæðinu. Þessi þróun og staða mála nú hlýtur að vera okkur mikið umhugsunarefni. Viljum við halda áfram á þeirri braut sem við höfum verið á siðustu áratugi eða viljum við sjá þróun byggðar stefna í aðra átt? Ef við viljum snúa þróuninni við er það þá yfir höfuð á okkar valdi að gera það? Við verðum að takast á við slíkar spurningar af alvöru ef við eigum að geta tekið skynsamlegar ákvarð- anir um stefnu okkar í byggðamálum á komandi árum. Við skulum ekki gleyma því að sveigjanleiki í búsetu er jákvæður eiginleiki þjóða. Víða hafa þjóðir til dæmis þurft að glíma við langvarandi og mikið staðbundið atvinnuleysi í dreifðum byggðum. Á Islandi hafa slík vandamál síður skap- ast, meðal annars vegna þess hve greiðlega fólk flytur á milli staða. Sveigjanleiki í búsetu er bæði kostur fyrir einstaklingana er nýta vilja starfsorku sína og hæfni sem best og fyrir þjóðfélagið i heild sem þarf að geta brugðist við nýjum aðstæðum hverju sinni. Það er áleitin spurning hvers vegna okkur hefur ekki tekist að nýta sem skyldi þennan sveigjanleika til að byggja upp öflugt atvinnulíf og menningu í öllum landshlutum, en ekki aðeins á suðvesturhluta landsins. Vera má að hluti skýringarinnar sé fólg- inn í því að aðgerðir stjórnvalda hafa á liðnum ára- tugum ekki verið nægilega markvissar og skipu- legar. í tillögum byggðanefndar Sambands is- lenskra sveitarfélaga frá því í sumar er lagt til að byggð verði upp tvö til þrjú öflug kjarnasvæði sem hafi burði til að treysta búsetu í viðkomandi lands- hlutum og vera kjölfesta fyrir byggð í landinu öllu. Það yrði mikilvægur áfangi í byggðamálum ef rík- isvaldið og sveitarfélögin í landinu gætu sameinast um að koma slíkri stefnu til framkvæmda. Slík stefna á hins vegar ekki að þýða að önnur byggð leggist af. Hugmyndin á bak við það að stuðla að myndun öflugra kjarna byggir á því að fjölbreytt atvinnulíf þurfi starfsumhverfi sem einungis stærri byggðar- kjarnar geta boðið upp á. Hér er átt við menntun, sérmenntað fólk, þróunarstarf, möguleika á endur- menntun og símenntun o.s.frv. Slíkt starfsumhverfi verður ekki byggt upp nema á fjölmennustu stöðum landsins. Jákvæð skref hafa verið stigin, t.d. með uppbyggingu Háskólans á Akureyri, en tímabært er að taka fleiri og ákveðnari skref í þessa átt á næstu árum. Ýmislegt annað er varðar almennt skipulag hins opinbera og einstakra stofnana þess er einnig nauð- synlegt að taka til endurskoðunar i því skyni að að- gerðir stjórnvalda og sveitarfélaga nýtist sem best fyrir byggðirnar í landinu. Á sama hátt þurfa sveit- arfélögin að huga að sínum skipulagsmálum, ekki síst í ljósi breytinga á kjördæmaskipan. Þar ber hæst sameiningu sveitarfélaga, en flestir virðast sammála um að öflugri sveitarfélög séu ein megin- forsenda þess að hægt verði að snúa vörn í sókn í byggðarlögum víða um land. í tillögum byggða- nefndar Sambands íslenskra sveitarfélaga er lagt til að unnið verði að því að fækka sveitarfélögum á landinu í 40-50 á komandi árum. Ég tel það mjög jákvætt að sveitarfélögin sjálf skuli setja fram slíka stefnu. Auk styrkari sveitarfélaga - þá þurfa sveitar- félögin að huga að skipulagi þess samstarfs sem verið hefur á milli þeirra í formi landshlutasam- taka. Breytt kjördæmaskipan kallar á slíka endur- skoðun. Við þá endurskipulagningu þarf að hafa tvennt í huga: Annars vegar þarf að efla svæða- bundið samstarf ríkis, sveitarfélaga og atvinnulífs á öllum þeim sviðum sem áhrif hafa á atvinnu- og búsetuþróun og hins vegar að nýta takmarkaða fjármuni sem best. í tillögum byggðanefndarinnar er lagt til að sjóðakerfi hins opinbera á sviði atvinnuuppbygg- ingar á landsbyggðinni verði sameinað. Ég tek undir þessar hugmyndir en þær eru jafnframt í samræmi við stefnuyfirlýsingu ríkisstjórnarinnar. Það er ekkert vit i því að ríkið, með sérstökum sjóðum eða úr einstökum ráðuneytum, sé að reka marga sjóði til atvinnuuppbyggingar. Slíkt fyrir- komulag er bæði kostnaðarsamt og flókið fyrir þá sem þurfa á þjónustu slíkra sjóða að halda. íslandi stendur til boða að gerast aðili að Inter- reg-áætlun Evrópusambandsins, Northern Perip- hery, sem er sérstaklega hönnuð fýrir hinn norð- læga hluta Evrópu. Þau lönd sem standa að Nort- hern Periphery eru Noregur, Svíþjóð, Finnland, Skotland, Færeyjar og Grænland. Eftir því sem við höfum kynnt okkur betur þessa áætlun hefur komið í ljós að mikill áhugi er á því hér á landi að taka þátt í ýmsum verkefnum sem boðið er upp á. Mörg þessara verkefna henta mjög vel fyrir sveitarfélög.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sveitarstjórnarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.