Helgafell - 01.12.1943, Side 24

Helgafell - 01.12.1943, Side 24
350 HELGAFELL annars sýnishorn hinnar þýskkynjuðu andlitsmyndagerðar séra Hjalta Þor- steinssonar. Halldór Hermannsson sem í hinni merku ritgerð sinni íramanvið 111. MSS. ber fram nýtt rannsóknarefni í íslenskri menníngarsögu, segir svo um íslensk- ar miðaldamyndir, að í þeim sé ekki hirt um fjarvíddina og hlutföllum sé í meira lagi ábótavant, orðrétt: „there is no question of perspective being ob- served and the proportions are often faulty to a high degree'*. Hér kemur meir fram listsögulegur skilníngur náttúrustefnunnar en sjónarmið listarinnar. Það er eins og H. H. gleymist í svip að list miðaldanna hafði ekki það mark- mið, fremur en list nútímans, að líkja eftir náttúrunni; og einmitt sakir þess að hún hafði takmark sitt í sjálfri sér er hún sterk og sönn; og lifandi framar öllu. Fjarvíddin er að vísu eingin ný uppgötvun — og ekki gömul heldur, hún er sjónfræðilegt fyrirbrigði. Menn hafa alltaf þekkt fjarvídd, þótt kenníngar um hana og fjarvíddarútreikníngar sé tiltölulega úng fræði. En fjarvídd hefur hvergi þekst sem skilyrði stórrar listar, af þeirri einföldu ástæðu að list og náttúra eiga ekki skylt. Optíkin, sjónfræðin, og samband listamannsins við hlutina er tvent ólíkt. Sama máli gegnir um hin ,,náttúr“legu hlutföll. Í mynd eru það ekki hlutföllin utanúr náttúrunni, sem ráða neinu, heldur innri lögmál myndarinnar sjálfrar. List miðaldanna einsog öll hærri list afneitaði náttúrunni sem lögmáli, eða réttara sagt náttúran kom þar ekki til greina sem drotnari. Ekki aðeins ,,hinir frumstæðu“ á Italíu, svo rángnefndir (les primitifs), öldukambur miðaldalistarinnar, voru herrar náttúrunnar og ekki þrælar, heldur einnig hinir frægu synir Endurfæðíngarinnar. Það er hjátrú ein að formlist Endurfæðíngarinnar sé náttúrleg. Hið ofvaxna og ofmælda er augljóst einkenni jafn ólíkra meistara og Michelangelos, Díirers og el Grecos. Eingu að síður hafa verið til á öllum menníngarskeiðum myndgerðarmenn sem leituðust við að stæla náttúruna; þeir sem höfðu ekki annað takmark hafa aldrei verið taldir til listamanna, en í því tilfelli sem þeir urðu miklir listamenn er mikilleiki þeirra ekki mældur við árángur þeirra í náttúrustæl- íngunni, heldur við hitt hvar þeir viku frá stælíngunni og tóku að mála hjarta sitt. Því verður t. d. ekki neitað, að það er ákveðin náttúrulíkíng í tjáníngu Rembrandts á fyrirmyndinni, en sú líkíng er ekki það sem gildir, heldur er hún fullkomið aukaatriði í myndum hans; við fyrstu sýn Rembrandts töfrast maður ekki af því hve nefin á mannamyndum hans kunna að vera akkúrat, heldur hinni gullnu hálfbirtu hans í senn dularfullri og ónáttúrlegri; sá sem kynnir sér Rembrandt betur finnur þó fljótt að innihald tilfinnínganna er höfuðatriði í myndum hans. Ágætur listfræðíngur hefur sagt svo um mál- verk Rembrandts, að „hræríngarnar sem leyndust dýpst í brjósti hans voru hið eina sem hann lét í ljós á léreftinu“ (Dr. Muther). Og annar: „einginn málari hefur nokkru sinni seilst dýpra en hann inní sálardjúp þeirra manna

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.