Fréttablaðið


Fréttablaðið - 13.09.2014, Qupperneq 18

Fréttablaðið - 13.09.2014, Qupperneq 18
13. september 2014 LAUGARDAGURSKOÐUN FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík Sími: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRI: Andri Ólafsson andri@frettabladid.is RITSTJÓRNARFULLTRÚI: Álfrún Pálsdóttir alfrun@frettabladid.is VIÐSKIPTI: Fanney Birna Jónsdóttir fanney@frettabladid.is MENNING: Friðrika Benónýsdóttir fridrikab@frettabladid.is DÆGURMÁL: Lilja Katrín Gunnarsdóttir liljakatrin@frettabladid.is VÍSIR: Kolbeinn Tumi Daðason, kolbeinntumi@365.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Sæmundur Freyr Árnason sfa@frettabladid.is ÚTLITSHÖNNUN: Silja Ástþórsdóttir siljaa@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI: Sævar Freyr Þráinsson ÚTGEFANDI OG AÐALRITSTJÓRI: Kristín Þorsteinsdóttir kristin@frettabladid.is FRÉTTARITSTJÓRI: Sigurjón M. Egilsson sme@frettabladid.is. Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslun um á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. ISSN 1670-3871 Af hverju vill fólk hafa lægri skatta á mat en aðrar vörur? Væntanlega vegna þess að það vill gera vel við fátækasta fólkið. Fólk hugsar: „Fátækt fólk eyðir hlutfallslega meiri pening í mat en ríkt fólk. Lágir skattar á mat gagnast fátæku fólki.“ Þetta er rökrétt en rangt. Fátækt í dag er ekki sú sama og fátækt á dögum iðnbyltingarinnar. Sú var tíðin að fólk, sérstaklega fátækt fólk, þurfti að nota mjög stóran hlut af fé sínu til að kaupa sér mat. Þetta hefur breyst. Sam- kvæmt tölum Vinnumálastofnun- ar Bandaríkjanna (BLS) lækkaði þáttur matvöru í heildarútgjöld- um heimilanna þar í landi úr 43% árið 1901 í 13% árið 2002. (Sjá: www.bls. gov/opub/uscs/ report991.pdf) Þótt ég þekki ekki til sögulegra gagna um hlutfallslega eyðslu íslenskra heimila í aldanna rás má ætla að þróunin hér hafi verið svipuð og annars staðar. Eftir því sem þjóðin varð ríkari minnkaði hlutdeild matar í útgjöldum lands- manna. Í dag eyða Íslendingar um 15% í mat- og drykkjarvörur. Þetta er samkvæmt tölum frá Hagstofu Íslands. En það hlýtur þá að vera mik- ill munur á þessu hlutfalli eftir tekjum fólks – er það ekki? Fólk borðar svipað mikið, fátæka fólk- ið eyðir miklu í mat og ríka fólk- ið eyðir þá öllum afganginum í flatskjái? Tölurnar segja annað: Ríkasti fjórðungur þjóðarinnar notar 14,5% af útgjöldum sinum í mat. Fátækasti fjórðungurinn notar 14,7%. Ef við tökum raftæki þá eru hlutföllin þessi: Ríkari – 1,0%, fátækari – 0,9%. Sem sagt: Enginn teljandi munur. SPOTTIÐ MÍN SKOÐUN: PAWEL BARTOSZEK Gegn fátækt sem var Menn geta tekið þessar tölur og gert ýmislegt við þær. Menn geta bent á að hinir tekjuminni (t.d. námsmenn) verði í einhverjum tilfellum að taka lán fyrir neyslu sinni. Og þá, með því að nota prósentur sem summast upp í miklu meira en 100, má fá að fátækt fólk eyðir hærri prósentu af tekjum í mat, en ríkt fólk. En hið sama gildir fyrir alla aðra vöru- flokka! Hið eina sem þeir prósentu- reikningar sýna, þar sem hluta er ekki deilt með heild, er að betra er að eiga meiri peninga en minni. En fyrst nánast engu munar á hlut- fallslegum útgjöldum hinna ríkari og hinna fátækari þá er lægri mat- arskattur afskaplega óskilvirk leið til að hjálpa hinum síðarnefndu. Með einföldun mætti hugsa þetta svona: Fyrir hvern hundraðkall sem við ætlum að gefa fátækum manni í formi lægri matarskatta, þurfum við að gefa ríkum manni 200 kall. Virðisaukaskattur, eins sniðugur og hann er, er ekki gott tæki til tekjujöfnunar. Tekjuskattar henta betur. Það er langt því frá allt frábært sem ríkisstjórnin er að gera í ríkis- fjármálum. Milljónagjafir til fólks sem varð fyrir því „óláni“ að eign- ast íbúð eru rugl. En það að minnka bilið milli virðisaukaskattsþrepa er góð hugmynd. Og það að hætta að innheimta 25% vörugjöld af flest- um skemmtilegri raftækjum er góð hugmynd líka. Ómarkviss aðstoð Á fólk að borða gúmmíbangsa í staðinn fyrir brauð? Á fólk að kaupa glænýjan ísskáp sem stendur svo tómur, því það hefur ekki efni á mat? Á að lækka verðið á lúxusbílum en hækka verð á bókum? Að búa til paranir sem þessar er létt. Ef helmingur af vörum í einhverju landi lækkar og helmingur hækkar verður allt- af hægt að finna einhverja göfuga vöru sem lækkar í verði og öfugt. Ef stjórnarandstaðan kemst til valda mun hún þá lækka skatt á bækur og mat en hækka skatt á föt og aðra vörur? Vill þá Katrín Jak- obsdóttir að ég krókni úr kulda, nakinn í strætóskýli, með nýprent- aða íslenska skáldsögu undir hand- arkrikanum? Vill Árni Páll að ég drekki tómatsafann minn ókældan og helst beint úr fernunni? Og af hverju á að skattleggja pitsusneið- ina lægra en hlaupaskóna? Hvaða lýðheilsuskilaboð eru það? Auðvitað snýst þetta ekki um einhverjar skoplegar paranir. Póli- tík snýst heldur ekki bara um það sem var í gær og breyttist í dag heldur líka um það hvernig menn vilja virkilega hafa hlutina þegar fram í sækir. Mín skoðun er að það væri betra að hafa eina vaskpró- sentu, sem fæstar undantekning- ar og sem fæst vörugjöld. Og, já, í þannig kerfi verða bækur dýr- ari og tölvuleikir ódýrari. En það er ekki ríkisins að hvetja fólk til að lesa frekar bækur en að spila tölvuleiki. Það er ekki ríkisins að hvetja fólk til að setja frekar kæfu en sultu á brauðið sitt. Sérstaklega ef það gagnast hinum fátæku ekki neitt. Hin fyndnu pör UPPLÝSINGAR OG SKRÁNING Í SÍMA 897-2896 OG Á WWW.BAKLEIKFIMI.IS Hefst 3. september Fjörugir tímar undir leiðsögn sjúkraþjálfara. Mánudaga kl. 17.45 og miðvikudaga kl. 18.15 í Grensáslaug AQUA FITNESSBAKLEIKFIMI Í GR N ÁSLAUG Mánudaga og föstudaga kl. 16.15 og 17.00 Betri líðan í hálsi, herðum og baki undir leiðsögn sjúkraþjálfara. S egjast verður eins og er að kynning ríkisstjórnarflokk- anna á fjárlagafrumvarpinu er ekki til þess fallin að vekja traust. Þannig kom fram í máli Sigmundar Davíðs Gunn- laugssonar forsætisráðherra í viðtali við Kastljós Sjón- varpsins á fimmtudag að þingflokkur Framsóknarflokksins hefði sett þann fyrirvara við fyrirhugaðar breytingar á virðisauka- skattkerfinu að þær yrðu til hagsbóta fyrir fólk í öllum tekju- flokkum. „Það kemur til greina að gera hverjar þær breytingar sem þarf til að ná þessu grund- vallarprinsippi,“ sagði forsætis- ráðherra. „Í þinglegri meðferð næstu vikurnar og mánuðina ætlum við að tryggja að þetta skili sér til allra hópa.“ Í fyrstu umræðum þingsins eftir sumarleyfi um fjárlagafrumvarpið hnutu þingmenn stjórnarandstöðunnar eðlilega um þetta misræmi. „Á maður ekki að ætla að ríkisstjórnin meini það að hún vilji hækka matar- skattinn?“ spurði Guðmundur Steingrímsson, formaður Bjartrar framtíðar, í gær. Í frétt blaðsins í dag kemur fram að hann telji málið vanhugsað frá upphafi. Undir þá ályktun kann að ýta að í texta fjárlagafrumvarpsins sem birt var á vef fjármálaráðuneytisins í vikunni birtist önnur útfærsla á virðisaukaskattsbreytingunum en lagt er upp með í raun. Þar var gert ráð fyrir að breytingin tæki gildi á tveimur árum og endaði í 14 prósentum 2016. Í frumvarpinu er líka gert ráð fyrir að á næstu tveimur árum verði seldur 30 prósenta hlutur í Landsbankanum. Þar verður afar forvitnilegt að sjá nánari útfærslu því tæpast má gera ráð fyrir því að hámarksverð fáist fyrir eignarhlut þar sem kaupandi hlutarins gengst inn á að vera minnihlutaeigandi í ríkisfyrirtæki. Líklegast er því að Landsbankinn hverfi hratt úr ríkiseigu eftir að þetta skref er stigið, hvort sem það verður með hlutabréfa- útboði og skráningu í Kauphöllina eða með frekari sölu eignar- hlutar. Sporin hræða hins vegar í þessum efnum, enda hafa margir talið rót hrunsins liggja í klúðrinu við síðustu einkavæð- ingu ríkisbankanna, þar sem fallið var frá skipulögðu söluferli með áherslu á dreift og erlent eignarhald, yfir í að selja völdum hópum eignirnar. Á þetta, eins og annað, kemst vonandi skýrari mynd í með- förum Alþingis á fjárlagafrumvarpinu næstu daga þótt umræður í gærmorgun hafi kannski ekki aukið tiltrú fólks á gagnsemi umræðunnar. Þar fór stór hluti umræðunnar fyrir hádegi í orðhengilshátt og rugl þar sem þingmenn stjórnarandstöðunnar reyndu að fá forsætisráðherra til að svara spurningum um margvísleg efni sem að hans ráðuneyti snúa, en ráðherrann stóð fastur á því að svara bara spurningum sem sneru að dóms- og lögreglumálum. Hann væri mættur í pontu með þann hatt einan á höfðinu. Fólk sem fylgdist með þessum fyrstu umræðum á haustþinginu getur bara vonað að fall sé fararheill og að þær verði vitlegri í framhaldinu. Kynning fjárlaga er lítt traustvekjandi: Alþingi höktir af stað eftir sumarfrí Óli Kristján Ármannsson olikr@frettabladid.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.