Skessuhorn - 15.04.2014, Page 25
25MIÐVIKUDAGUR 15. APRÍL 2014
var orðið ljóst að eiginfjárhlutfall
sparisjóðsins væri komið undir lög
mæt mörk og margir lántakendur
komnir umfram 25% þak á útlána
skuldbindingu sem hlutfalls af eig
infjárgrunni samkvæmt lögum um
fjármálafyrirtæki. Í lok árs 2008 var
heildarstærð útlánasafns sparisjóðs
ins 40 milljarðar króna og eiginfjár
grunnur á sama tíma neikvæður um
meira en 15 milljarða króna sam
kvæmt ársreikningi.
Mikil áhættuskuldbing
til fjögurra einstaklinga
Samtala stórra áhættuskuldbind
inga mátti þá ekki fara yfir 800% af
eiginfjárgrunni. Fjórir einstakling
ar voru á skýrslu Sparisjóðs Mýra
sýslu um stórar áhættuskuldbind
ingar í árslok 2008, og nam heild
arskuldbinding hvers þeirra á bilinu
307478 milljóna króna. Heildar
skuldbindingar þessara fjögurra
einstaklinga námu samanlagt 1.478
milljónum króna. Samtals voru
lagðar 808 milljónir króna í sér
greint framlag í afskriftasjóð vegna
þessara skuldbindinga. Um það bil
helmingur lána í úrtaki rannsókn
arnefndarinnar var vegna verkefna
utan starfssvæðis samstæðu spari
sjóðsins. Í úrtakinu voru mörg
byggingar og fasteignafélög, en
einnig önnur félög sem fengust við
hótelrekstur, heildverslun, svína
rækt, virkjanir, framleiðslu á plast
vörum, tölvuþjónustu o.fl. Í skýrslu
sparisjóðsins til Fjármálaeftirlits
ins um stórar áhættuskuldbind
ingar 31. desember 2008 voru 50
lánahópar með lán fyrir samtals
25,7 milljarða króna, eða sem nam
1.716% af eiginfjárgrunni spari
sjóðsins, en samkvæmt skýrslunni
var hann 1,5 milljarður króna.
Stór hluti lánasafns til
landbúnaðar
Það var einkennandi fyrir spari
sjóðinn meðal stærri sparisjóða
hversu hár hluti lánasafns hans var
til landbúnaðar, en sparisjóður
inn lánaði fyrirtækjum í greininni
á sínu starfssvæði og aðstoðaði þau
fjárhagslega. Skýrslur rannsóknar
nefndarinnar af stjórnendum spari
sjóðsins sem og önnur gögn sem
hún hefur haft til athugunar sýna
að sparisjóðurinn hafi sýnt fram
leiðslufyrirtækjum í Borgarfirði og
á Mýrum mikla þolinmæði og ef til
vill ekki haft eingöngu fjárhagsleg
an ávinning sinn að leiðarljósi við
lánveitingar. Þannig fékk Grísa
garður ehf. lán hjá sparisjóðnum
þótt félagið væri ógreiðslufært.
Grísagarður ehf. var lengi einn af
stærstu lánþegum sparisjóðsins, en
árið 2003 fór félagið í gegnum fjár
hagslega endurskipulagningu. Þá
var hluta skulda félagsins við spari
sjóðinn breytt í hlutafé, og eign
aðist hann við það 15% hlutafjár
í félaginu. Þrátt fyrir erfiðleika hjá
Grísagarði ehf. hélt sparisjóðurinn
áfram að veita félaginu ný lán á ár
unum 20032007, bæði í íslensk
um krónum og erlendum mynt
um. Sveitarfélagið Borgarbyggð,
eini stofnfjáreigandi sparisjóðsins,
var einnig meðal stærstu skuldara
hans. Stærð skuldbindingarinn
ar var einkum vegna erlends láns
sem sveitarfélagið fékk í septem
ber 2007.
Lánað til fasteignaverk-
efna og lóðakaupa
Sparisjóðurinn lánaði til nokkurra
fasteignaverkefna og lóðakaupa, en
lán til byggingaiðnaðar voru tölu
verður hluti lánasafns sparisjóðsins.
Í þessu samhengi má nefna lán til
einkahlutafélags til kaupa á tveimur
jörðum í Borgarbyggð árin 2003 og
2005. Um var að ræða eingreiðslu
lán í erlendum myntum og við
lok árs 2008 var veðstaðan vegna
þeirra ekki góð þótt sparisjóður
inn væri bæði með veð í jörðunum
og sjálfskuldarábyrgð eigendanna.
Höfuðstóllinn hafði hækkað mun
meira en virði veðanna. Þá lánaði
sparisjóðurinn byggingarfélagi til
kaupa á jörð á Kjalarnesi, en þau
lán voru í íslenskum krónum og til
tuttugu ára. Sparisjóðurinn lánaði
Sola Capital ehf. til kaupa á fast
eignum á höfuðborgarsvæðinu, og
á árinu 2008 lánaði sparisjóður
inn Hanzaeignum ehf. til að taka
yfir hluta skulda Sola Capital ehf.
Þá fékk félagið Lónakot ehf. nokk
ur eingreiðslulán í erlendri mynt á
árunum 2006 og 2007, meðal ann
ars til að fjármagna kaup félagsins á
jörðinni Lónakoti við Hafnarfjörð.
Á sama tíma keypti sparisjóðurinn
20% hlut í félaginu. Lán til félags
ins voru ítrekað framlengd án þess
að til greiðslu kæmi, og stóðu veð
sparisjóðsins í hinum keyptu lóðum
ekki undir skuldbindingum félags
ins eftir gengisfall krónunnar.
Lánað til kaupa
í Icebank
Síðla árs 2007 lánaði sparisjóð
urinn um milljarð króna til nokk
urra einkahlutafélaga til kaupa á
hlutabréfum í Icebank hf. með
öðrum veðrétti í hlutabréfunum
sjálfum. Lánin voru í erlendum
myntum og skyldu endurgreiðast
á lokadegi, þremur árum eftir að
þau voru veitt. Nokkrar áhættu
skuldbindingar sparisjóðsins urðu
svo stórt hlutfall af eiginfjárgrunni
hans að sjóðurinn þurfti að óska
eftir ábyrgðum frá öðrum fjármála
stofnunum fyrir skuldbindingun
um til þess að þær færu ekki upp
fyrir lögbundið hámark í skýrslum
til Fjármálaeftirlitsins.
Misbrestur í skjalagerð
og tryggingatöku
Regluverk um útlán Sparisjóðs
Mýrasýslu var ófullkomið og sam
þykktarferli við veitingu útlána
ekki eins og tíðkaðist annars staðar;
útlánaheimildir sparisjóðsstjóra og
annarra starfsmanna voru miklar,
en einstakir starfsmenn gátu skuld
bundið sparisjóðinn fyrir mjög
háar fjárhæðir. Þá var misbrestur á
skjalagerð og formlegri trygginga
töku. Til að mynda reyndist erf
itt að útvega rannsóknarnefndinni
gögn sem sýndu fram á að mat á
greiðslugetu lántakenda hefði far
ið fram. Þá vantaði upp á að fjár
hagur lögaðila sem óskuðu eftir
lánum sparisjóðsins væri kannaður,
til að mynda vantaði oft ársreikn
inga þeirra, og því var ógerlegt
fyrir sparisjóðinn að fá raunsanna
mynd af fjárhagsstöðu lántaka.
Sem dæmi má nefna að Formhús
ehf., stór lántaki hjá sparisjóðn
um, skilaði ekki ársreikningi til
ársreikningaskrár allt frá stofnun
félagsins 2006. Hjá tveimur aðilum
í úrtakinu gætti sparisjóðurinn þess
ekki að framfylgja tryggingatöku
vegna lána. Í báðum tilvikum liðu
tæp tvö ár frá því lánin voru greidd
út og þar til gengið var frá trygg
ingum. Það sem verra var að bæði
þessi veð töpuðust. Aflétt var veð
um af tveimur eignum Sola Capital
ehf. og síðan brást að önnur kæmu
í staðinn. Þá var ekki gengið úr
skugga um að bréf í óskráðu félagi
sem veðsett var sparisjóðnum væru
ekki veðsett annars staðar.
Kaupfélag Borgfirðinga
og tengdir aðilar
Kaupfélag Borgfirðinga var stærsti
einstaki lántakandi sparisjóðsins,
en hann réðst einnig í sameiginleg
ar fjárfestingar með kaupfélaginu.
Samkvæmt skýrslunni voru Kaup
félag Borgfirðinga svf. og tengdir
aðilar stærsta áhættuskuldbinding
sparisjóðsins í lok árs 2008 ef frá
er talinn hópurinn sem fékk lán til
kaupa á hlutabréfum í Icebank hf.
Starfsemi kaupfélagsins var marg
þætt, en það var eignarhaldsfélag,
rak verslunardeild, tók þátt í smá
söluverslun og átti og rak ýmsar
fasteignir. Kaupfélag Borgfirðinga
hafði verið lengi í viðskiptum við
sparisjóðinn og var ein af stærstu
áhættuskuldbindingum hans á ár
unum 2007 og 2008. Lánahópnum
tilheyrðu kaupfélagið, fjárfesting
arfélag í eigu þess og félagið BK
fasteignir ehf. 66 BKfasteignir
ehf. var fasteignafélag í eigu Borg
arlands ehf. sem var í eigu Kaup
félags Borgfirðinga að 44%, Spari
sjóðs Mýrasýslu að 42% og Vest
urlands hf. að 14%. 67 Borgarland
ehf., sem var 100% eigandi BK
fasteigna ehf., var aftur á móti skil
greint sem hlutdeildarfélag í bók
um sparisjóðsins, og var grein gerð
fyrir skuldbindingum Borgarlands
ehf. með Vesturlandi hf. sem einn
ig var í helmingseigu Kaupfélags
Borgfirðinga. Þrátt fyrir slæma
fjárhagsstöðu sparisjóðsins fékk
Kaupfélag Borgfirðinga nýtt ein
greiðslulán til fimm ára 26. nóvem
ber 2008, að fjárhæð 55 milljónir
króna.
Lónakot og Sigurplast
Á stjórnarfundi 29. mars 2006 var
samþykkt að kaupa 20% hlut í
Lónakoti ehf. fyrir 147 milljónir
króna og jafnframt að lána félaginu
36,8 milljónir króna með víkj
andi hluthafaláni. Nokkrum dög
um síðar, 4. apríl 2006, fékk Lóna
kot ehf. lán í erlendri mynt að jafn
virði 176 milljóna króna frá spari
sjóðnum. Lánið var upphaflega
til skamms tíma og skyldi greiða
með einni greiðslu höfuðstóls og
vaxta 3. júlí sama ár. Til trygging
ar var 2. veðréttur í Hvassahrauni
á jörðinni Lónakoti. Lánið var
þrisvar sinnum endurfjármagnað
með nýjum lánum. Í lok árs 2008
voru heildarskuldbindingar Lóna
kots ehf. 1.037 milljónir króna og
áhættuskuldbindingin 69,2% af
eiginfjárgrunni Sparisjóðs Mýra
sýslu. Á fundi lánanefndar Spari
sjóðs Mýrasýslu 4. febrúar 2009 var
samþykkt heimild til handa starfs
manni sparisjóðsins að framlengja
lánasamninga Lóankots ehf. frá
mánuði til mánaðar eftir þörfum.
Sparisjóðurinn sameinaðist Nýja
Kaupþingi banka hf. stuttu síð
ar, en Lónakot ehf. var úrskurðað
gjaldþrota í október 2011.
Sigurplast var fyrirtæki sem
einnig var stór lántakandi hjá SPM.
Skuldbindingar Sigurplasts ehf.
hækkuðu mjög á árinu 2008 sök
um óhagstæðra gengisbreytinga og
námu 525 milljónum króna 30. júní
2008. Var áhættuskuldbindingin þá
35% af eiginfjárgrunni sparisjóðs
ins. Í lok árs 2008 nam heildar
skuldbinding Sigurplasts ehf. við
Sparisjóð Mýrasýslu 852 millj
ónum króna og var áhættuskuld
bindingin 56,8% af eiginfjárgrunni
sparisjóðsins. Sérgreint afskriftar
framlag vegna Sigurplasts ehf. nam
á sama tíma 635 milljónum króna.
Sigurplast ehf. var tekið til gjald
þrotaskipta í september 2010. Ar
ion banki hf., sem hafði tekið yfir
hluta af eignum þrotabúsins, seldi
reksturinn til nýrra eigenda í apríl
2012.
Ekki fengist fólk í
áhættustýringu
Áhættustýring sparisjóðsins var
gagnrýnd í rannsóknarskýrslunni.
Í athugasemdum sparisjóðsins kom
fram að stjórnendum og stjórn
sparisjóðsins hefði verið ljóst að
ekki hefði verið nægilega vel staðið
að áhættustýringu og gert ráð fyr
ir að stofna sérstaka áhættustýring
arstöðu. Auglýst hefði verið eftir
aðila til að sinna því hlutverki hjá
sparisjóðnum, en ekki hefðu feng
ist fullnægjandi umsóknir um svo
sérhæft starf og því hafi ekki orðið
af ráðningu. Þá hafi sparisjóðurinn
leitað til ráðgjafarfyrirtækja til þess
að sinna áhættustýringu í verktaka
vinnu, en það fyrirkomulag hafi
ekki þótt henta.
Arður af stofnfjáreign
Sparisjóður Mýrasýslu greiddi
stofnfjárhöfum sínum jafnan arð
af stofnfé þeirra. Á árunum 2001–
2008 námu arðgreiðslur vegna
næstliðinna rekstrarára samtals
nærri 274 milljónum króna, þar af
voru tæplega 268 milljónir króna
greiddar vegna ársins 2007. Ekki
var greiddur arður vegna 2004,
enda þótt tillaga um greiðslu 15%
arðs væri samþykkt á aðalfundi 11.
mars 2005. Greiðsla arðs vegna
2006 og 2007 var ekki í samræmi
við reglur Tryggingasjóðs spari
sjóða. Arðgreiðslan vegna árs
ins 2006 nam 69,3% af stofnfé, en
leyfilegt hámark, þ.e. raunarðsemi
eigin fjár, var þá 58,6%, og mun
aði þar tæpum 480 þúsund krón
um. Arðgreiðsla vegna ársins 2007
var fimmfalt hærri en heimilt var
samkvæmt reglunum eða 53% í
stað 10%, og munaði þar nærri
215 milljónum króna. Greiðslan til
eina stofnfjárhafans, Borgarbyggð
ar, eftir aðalfundinn 2008 nam
267,7 milljónum króna eða 214,7
milljónum króna umfram það sem
heimilt var. Í fundargerð aðalfund
ar Sparisjóðs Mýrasýslu 4. apríl
2008 var bókuð undir lið 5 „Til
laga um arðgreiðslu til stofnfjár
aðila.“ Ekki er að sjá sem nein um
ræða um arðgreiðsluna eða útlegg
ing á henni hafi farið fram á stjórn
arfundum.
Innra eftirlit í lamasessi
Við skoðun á innra eftirliti spari
sjóðanna var leitast við að kanna
hvernig fyrirkomulagi þess var
háttað og hvort veikleikar hefðu
verið í eftirlitskerfum sparisjóð
anna. Áhersla er lögð á skoðun
tímabilsins 2005–2008. Fjármála
eftirlitið veitti sparisjóðnum und
anþágu frá rekstri eigin innri end
urskoðunardeildar í kjölfar samn
ings sparisjóðsins við KPMG end
urskoðun hf. um innri endurskoð
un árið 2004. Árið 2006 sagði
sparisjóðurinn upp samningn
um við KPMG og setti á fót eigin
innri endurskoðunardeild. Sú deild
annaðist einnig innri endurskoðun
dótturfélaganna, Sparisjóðs Ólafs
fjarðar og Sparisjóðs Siglufjarðar,
frá árinu 2006 og Reykjavík Capi
tal hf. frá árinu 2008. Í skýrslu sinni
fyrir rannsóknarnefndinni sagði
fyrrum sparisjóðsstjóri að ástæð
an fyrir því að ákveðið hafi ver
ið að hafa innri endurskoðanda
innanborðs en nýta ekki þjónustu
KPMG hefði verið sú að talið hefði
verið að það yrði í betri höndum að
hafa aðgang að innri endurskoð
un „innanhúss“ og taldi hann það
betra fyrir stofnunina. Hlutverk
innri endurskoðanda var ekki skil
greint hjá Sparisjóði Mýrasýslu, en
þegar innri endurskoðandi var ráð
inn sem forstöðumaður innri end
urskoðunar sumarið 2006 átti við
komandi frumkvæði að því að gera
drög að erindisbréfi þar sem um
gjörð innri endurskoðunar var skil
greind. Ekki var gengið formlega
frá því. Tjáði starfsmaðurinn rann
sóknarnefndinni að hann teldi að
ekki hefði verið mikill skilning
ur á hlutverki innri endurskoðun
ar, hvorki á meðal starfsmanna né
stjórnenda. Á fundi stjórnar spari
sjóðsins 10. október 2007 var bók
að að innri endurskoðandi hefði
sagt starfi sínu lausu. Ekki er að
finna í gögnum stjórnar að ráðning
nýs innri endurskoðanda hafi kom
ið á dagskrá stjórnar, en sparisjóðs
stjóri réð nýja manneskju til starfa.
Viðkomandi tók við starfi forstöðu
manns innri endurskoðunar og leit
á sparisjóðsstjóra sem næsta yfir
mann sinn, en ekki stjórn og hafði
lítil samskipti við hana. Fram kom
í skýrslu viðkomandi fyrir rann
sóknarnefndinni að ekki hefði ver
ið gert erindisbréf vegna starfsins
þegar viðkomandi hóf störf í árslok
2007. Fjármálaeftirlitið kallaði eft
ir starfsreglum innri endurskoðun
ar í tengslum við úttekt á útlánaá
hættu, markaðsáhættu og eftirliti
með peningaþvætti sumarið 2008,
en vísað var til þeirra í starfsreglum
stjórnar sparisjóðsins. Reglurnar
bárust ekki Fjármálaeftirlitinu, og
leit það svo á að þessar reglur væru
ekki til.
Úttekt á
áhættustýringu SM
Fyrrum sparisjóðsstjóri stað
festi fyrir rannsóknarnefndinni
að áhættustýringarnefnd hafi ekki
verið virk og staðfesti það álit Fjár
málaeftirlitsins að áhættustýring
sparisjóðsins væri ekki virk. Hvorki
væru framkvæmd álagspróf á út
lánasafni samstæðunnar né grein
ing á útlánaáhættu. Hvergi væri
skilgreint verklag vegna lána í
tapsáhættu. Tryggingar vegna út
lána hefðu ekki verið metnar og
ekki væri um að ræða verklag sem
bæri að fylgja ef frávik yrðu á trygg
ingum vegna útlána. Þá var einnig
gerð sú athugasemd að áhættustýr
ingarnefnd fundaði ekki reglulega
og fundargerðir nefndarinnar væru
ekki tiltækar. Sparisjóðurinn svar
aði þessum athugasemdum Fjár
málaeftirlitsins í bréfi 3. október
2008, en þá hafði orðið gagnger
breyting á regluverki og innra eft
irliti sjóðsins. Í því bréfi var vísað
til þess að stjórnendum sparisjóðs
ins væri kunnugt um að áhættu
stýringu hefði verið ábótavant þeg
ar vettvangsathugunin fór fram og
reynt hefði verið að ráða starfs
mann í áhættustýringu í þó nokk
urn tíma, en enginn fundist sem
uppfyllti skilyrði til svo sérhæfðs
starfs. Stjórnin hefði hins vegar,
frá því að skýrsla Fjármálaeftir
litsins var gerð, samið við Kaup
þing banka um að sinna áhættu
stýringu sparisjóðsins þótt nánari
útfærsla samstarfsins lægi ekki fyr
ir. Fjármálaeftirlitinu yrði tilkynnt
um þær ráðstafanir síðar. Í skýrslu
sinni fyrir rannsóknarnefndinni
staðfesti fyrrum stjórnarformað
ur sparisjóðsins að áhættustýring
hefði verið lítil sem engin í spari
sjóðnum.
þá