Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Qupperneq 99

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Qupperneq 99
MENNING ER MÁTTUR ingarhugtakið umhverfis tvö meginhugtök, sögu og vald. Samkvæmt þeim er sýnin á menninguna: „menning sem afsprengi valdatengsla og drottnunar, menning sem form valds og drottnunar, menning sem mið- ill þar sem vald er bæði skapað og spornað við því“. Kannski má undir- ritaður hvetja lesendur til þess að hugleiða sögu Islenskrar Erfðagrein- ingar, gagnagrunnsins og allrar þeirrar urnræðu og þeirra deilna sem þar sköpuðust út frá þessum hugmyndum: Menning sem vald, menning sem miðill þar sem vald er bæði skapað og spyrnt er gegn því. Niðurlag: Sjálfsmynd og andspyma Foucault er oft gagnrýndur fýrir það að sjá vald alls staðar, að hann lítd svo á að manneskjan sé alltaf fullkomlega skilyrt af valdi, að hann skilji ekki eftir neinn skika þar sem frelsi og andspyrna geta tekið sér bólfestu, að sýn hans boði ekki annað en að kúgun sé óumflýjanlegt hlutskipti mannsins (sjá t.d. Seale 1998). Eflaust á þessi gagnrýni við einhver rök að styðjast þó mér sýnist hún byggja einmitt á þeirri forsendu sem Foucault reyndi hvað mest að yfirstíga: Að sjálfið sé náttúrulegt og sjálfgefið fýr- irbæri en ekki afsprengi orðræðu og valds eins og Foucault hélt fram. En það er líka til leið til þess að halda í kosti kenninga Foucaults og halda þó opnum þeim möguleika að andspyrna sé kostur, að manneskjan sé að vísu alltaf og alls staðar hluti af umfangsmiklum og flóknum félags- legum tengslum og valdi en sé samt ekki fullkomlega skilyrt af valdi. Þá leið sem mig langar að varða hér - og sem er þó alls ekki frá mér komin - má að sumu leyti finna í verkum Foucault, að öðru leyti í skrifum þess hóps fólks sem mest hefur umturnað lífi okkar síðustu ár, það er femín- ista. Hugmyndin sem hér skiptir máli er sú að sjálfsmynd okkar sé alltaf flókin, margbrotin, ófullgerð, mótsagnakennd. Að þó að valdið færi okk- ur ákveðna sjálfsmynd þá séum við aldrei bara eitthvað eitt, heldur alltaf margt - hlaupari, fótboltabulla, særingamaður, bóndi, slátrari, sjálfstæð- ismaður. Og þó að valdið skilgreini að stórum hluta hvað felist í því að vera eitthvað eitt af þessu þá höfum við alltaf möguleikann á að taka upp aðra stöðu og öðlast þannig aðra sýn. Þessa hugmynd má svo að lokum tengja því sem falist hefur í hugmynd mannfræðinga um menninguna að minnsta kosti ffá því Geertz setti fram sínar kennisemingar: Að merking sé alltaf að einhverju marki óræð, margbrotin, mótsagnakennd, verði aldrei skilgreind til fulls. Ef menning 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.