Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Síða 49

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Síða 49
I NAVIST DAUÐANS ur. Þeir sem gáfust upp urðu „músulmanar11.28 Beinlínis vesluðust upp, urðu til einskis nýtir og hurfu þess vegna í gasklefana eða dóu úr sjúk- dómum. Þeir voru dauðadæmdir. Einmanaleiki slíkra manna var alger, enginn vildi tala við þá eða skipta sér af þeim (80-81). Levi lýsir þeim ekki neitt að ráði, en tekur sér aftur á móti fýrir hendur að lýsa þeim föngum sem flutu ofan á í búðunum (84—90). Segir það nokkuð til um frásagnaraðferð hans og val á efni. „Félagi, ég er sá síðasti!“ Kameraden, ich hin der letzte! hrópaði maður- inn áður en hann var líflátinn. Hengdur. Og hljómsveitin spilar og sam- fangarnir eru látnir ganga framhjá fanganum sem engist í dauðateygjun- um. Maðurinn hafði tilheyrt Sonderkommando, sérsveit þeirri sem fangarnir í Buchenwald höfðu aldrei heyrt nefnda á nafn, hvað þá við hvað hún starfaði. Sérsveitinni sem hann tilheyrði hafði tekist að sprengja líkbrennsluofh í loft upp. Auk þess var því hvíslað að hann hefði verið í sambandi við uppreisnarmenn í Birkenau-búðunum og tekist að smygla vopnum inn í Buna-Monowitz til að stofna til uppreisnar þar (132-133). Maðurirm sem hékk í gálganum var því hetja. Eftir „athöfnina“, þegar Levi og Alberto, vinur hans, voru komnir í skálann til sín, áræddu þeir ekki að líta hvor ffaman í annan. Það gerðist hið sama og gerst hafði með þá Walter og Levi. Þeir skömmuðust sín, fylltust skömm á sjálfum sér og fundu til sektar. Þegar fanginn hafði hrópað „ég er sá síðasti!“ heyrðist ekki í nokkrum hinna, enginn gaf frá sér hljóð. Aður en snara var sett um háls hans hafði Þjóðverji haldið langa ræðu sem enginn sldldi og einmitt spurt: „Hafið þið skilið}“Habt ihr ver- standen? Allir og enginn svaraði: Jawohl! (133). Primo Levi segir ffá þessum atburði í kaflanum Kultimo (Sá síðasti) sem er 16. kafli bókarinnar og sá næstseinasti. Jafnframt lætur hann þess getið að hann hafi þegar horft á þrettán aðra hengda. En þetta er fyrsta hengingin sem hann talar um, og er hún tengd hugrekki og fórnfysi mannsins sem var líflátinn. Slíkt átti ekki við um hina. Enginn vafi er á að Levi stundar úrdrátt í frásögn sinni, hann veigrar sér við að segja ffá vissum hlutum, og ekki að ástæðulausu. Honum er í mun að lesandinn trúi honum, samanber drauminn sem hann hafði dreymt í Auschwitz um systur sína. Það má ekki ofbjóða hlustandanum eða lesandanum. Óhætt er því að fullyrða, hvað það atriði varðar, að Levi leggi megináherslu á trúverðugleika ffásagnar sinnar. 28 Persneskt orð yfir múslimi: Sá sem beygir sig (undir vilja guðs). 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.