Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 52

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 52
GUNNÞÓRUNN GUÐMUNDSDÓTTIR eiginlegri arfleifð sem einkennist af skorti, af eyðu. Hann dregur í efa rétt sinn til að tala, þar sem hann var ekki fórnarlamb, eftirlifandi, eða vitni. En hann segir jafnframt að skrifin séu eina leiðin sem hann hafi til að takast á við fortíðina, jafnvel þótt ekki sé hægt að endurgera fortíðina í skrifum.29 Spurningin sem virðist alltaf vakna er: „Hver hefur rétt á að tala?“ Og þá á móti: „A hvern eigum við að hlusta?“ Eru það einungis þeir sem upplifðu atburðina sem hafa rétt á að segja frá? Hvemig geta þeir sem lifðu með minningu foreldra sinna nálgast þá án þess að virðast minn- ingaþjófar? Hvernig bregðumst við við höfundum sem af einhverjum ástæðum hafa fundið samsvörun við eigin upplifanir í helförinni? Þá er oft nefiid þörfin - sem sálfræðingar ýta oft undir fyrir - að tala. Hefur þá sá sem hefur þörf fyrir að tala, rétt á að tala?30 Þegar hin fræga sjónvarpssería Holocaust (1978; sýnd hér í Ríkissjón- varpinu 1980) var sýnd, spunnust um hana nokkrar deilur, svipaðar þeim sem síðar urðu um Schindler's List (1993). Gagnrýnendur sögðu að hér væri gefin ansi fegruð mynd, nokkurs konar blætisfrásögn af helförinni, og upp úr þessu öllu var stofnað til Yale-verkefnisins sem fólst í því að safna saman vitnisburði þeirra sem lifðu helförina af. Sem sagt; svarið við 29 Henri Raczymow, „Memory Shot Through With Holes“, sjá bls. 413. 30 Umræðan um rödd, frásögn og reynslu er að sjálfsögðu ekki bundin við helförina. Femím'skar og póstkólóníal bókmenntarannsóknir hafa einnig verið svið slíkra um- ræðna og deilna þótt ekki gefist tækifæri til að ræða það nánar hér. Sjá t.d. Gaytari Chakravorty Spivak, „Can the Subaltern Speak?“, Marxism and the Interpretation of Culture, ritstj. Cary Nelson og Lawrence Grossberg, London: MacMillan Educa- tion, 1988, bls. 271-313; Dipesh Chakrabarty, „Postcoloniality and the Artifice of History. Who Speaks for ‘Indian’ Pasts?“, Representations, 1992:27, bls. 1-26; The Authority of Experience, ritstj. Arlyn Diamond and Lee R. Edwards, Amherst: Uni- versity of Massachussetts Press, 1977. Þessar deilur teygja sig víða og eru alls ekki bundnar við æviskrif. Nýlegt dæmi um þetta er umræðurnar sem sköpuðust í bresk- um fjölmiðlum um skáldsöguna Londonstani (2006) efrir Gautam Malkani, sem með notkun sinni á slangri pilta af asískum uppruna vakti miklar deilur um hver hefði rétt á að tala mál minnihlutahópsins og móta þetta tungumál í texta. Sjá t.d. Sarfraz Manzoor, „Why do Asian writers have to be authentic to succeed?" Guardian, 30. aprfl, 2006. Umræðan endurspeglar þá kröfu að höfundar úr minnihlutahópum séu ,ekta‘, þ.e. þeir hafi bein tengsl við þá reynslu sem þeir lýsa, og var í því samhengi bent á að Malkani væri háskólamenntaður blaðamaður á Financial Times og gæti því ekki þekkt götumál piltanna af eigin reynslu. Upphafning á mikilvægi reynslunnar gemr því beinlínis staðið bókmenntum og skáldskap minnihlutahópa fyrir þrifum. Guðni Elísson benlri mér á þessar deilur. 5°
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.