Þjóðlíf - 01.11.1988, Qupperneq 14

Þjóðlíf - 01.11.1988, Qupperneq 14
INNLENT Námslaun næsta skrefið! Námsmenn hafa búið við margvíslegar reglur, en ríkissjóður stynur undan fjárþörf- inni. Fyrrverandi fjármálaráðherra kvað íslenska námslánakerfið vera eitt hið dýrasta í heimi. Nýju hugmyndirnar þykja líklegri til að koma til móts við þarfir bæði ríkssjóðs og námsmanna. Hugmyndir uppi um görbyltingu námslánakerfisins. Námslaun tekin upp að hluta, en vextir settir á lán. Fjárhagsgrundvöllur núverandi lánakerfis brostinn. Fjöldi námsmanna í Bandaríkjunum sem sækja um námslán kominn upp í 759 manns. Allar áætlanir hafa hrunið. Starfshópur á vegum síðustu ríkisstjórnar skilaði áliti nýverið um endurskoðun á lög- um og reglum Lánasjóðs íslenskra náms- manna. Skýrsla nefndarinnar hefur verið kynnt ráðamönnum mennta— og fjármála og telja má líklegt að meginhugmyndir nefndarinnar verði að veruleika. I starfs- hópnum voru Guðmundur Magnússon pró- fessor, Finnur Ingólfsson aðstoðarmaður heilbrigðisráðherra, Jón Bragi Bjarnason prófessor og starfsmaður nefndarinnar var Guðmundur Ólafsson stud. oecon. Nefnd- inni var falið að endurskoða lög og reglur með það að markmiði, að LÍN geti áfram tryggt jafnan rétt allra til náms og eigið fé lánasjóðsins aukist, en framlög ríkis minnki að sama skapi, þannig að endurgreiðslur námslána geti orðið burðarás í fjármögnun sjóðsins í framtíðinni. Áætlanir kolrangar Áætlanir um fjárþörf lánasóðsins hafa reynst kolrangar. Þannig var t.d. gert ráð fyrir því árið 1982 þegar núgildandi lög um sjóðinn voru sett, að á árinu 1988(júní) yrði fjöldi lánanna 4400, meðallánið yrði urn 160 þúsund krónur og heildarlán sjóðsins yrði um milljarður. í reynd var staðan sú, að fjöldi lána er um 6000, meðallánið um 225 þúsund og heildalán 1.5 milljarður króna. (miðað við verðlag í júní 1988) Bandaríkin soga til sín kapitalið Ástæðan fyrir því að að fjárþörf sjóðsins er mun meiri en gert var ráð fyrir á sínum tíma eru aðallega tvær, samkvæmt trúnaðar- skýrslu sérfræðinganna. í fyrsta lagi hefur lánshæfishugtakið, þ.e. hverjir mega fá lán, þanist út. Nefnd eru dæmi um, að nemar yngri en 20 ára fengu ekki námslán fyrir sex árum, en reglan er í reynd fallin, þannig að t.d. 515 iðnnemar fengu lán á næstsíðasta námsári og núverandi reglur sjóðsins eru þannig, að hugsanlega gæti 12 ára tónlistar- nemi fengið fullt námslán! Þá hefur orðið gjörbreyting á námi, þann- ig að mun fleiri en áður fara í langt og dýrt nám einkum í Bandan'kjunum. Námsárið 1975—76 fengu 80 rnanns lán frá LÍN vegna náms í Bandaríkjunum, námsárið 1983—84 fengu 519 manns lán þar, námsárið 1986—87 672 einstaklingar og í vetur er talið allt að 800 manns sæki urn lán vegna náms í Banda- ríkjunum. Þetta veldur sprengingu í náms- lánakerfinu. Bandaríkin eru eitt dýrasta land til að nema í sem finnst. Ástæðan fyrir þessari gjörbreytingu er m.a. sú, að lánasjóðurinn er tekinn að lána fyrir skólagjöldum í Banda- ríkjunum sem hann gerði ekki áður. Þess utan spila menn á kerfið þannig, að þeir fara í kringum reglur um lán til náms, sem hægt er að stunda heima á íslandi. En það er sama hvað veldur; kostnaðaraukinn er gífurlegur vegna þessarar breytingar. Námslaun og námslán með vöxtum Starfhópurinn um LÍN reifar hugmyndir um gjörbyltingu á starfsemi sjóðsins. Sam- kvæmt þeim hugmyndum er gert ráð fyrir að ná niður fjárþörf sjóðsins um 1000 milljónir króna á næstu 10 árum. Hugmyndin er sú að skipta stuðningi ríkis- ins við menntun í tvennt. Annars vegar verði urn beint framlag, styrki, að ræða og hins vegar lán gegn vöxtum. Styrkirnir eru í raun námslaun sem allir í framhaldsnámi fengju á öðru námsári og eftir það þar til námi lýkur. Á fyrsta ári fengist enginn styrkur, á öðru námsári 30% fjárþarfar, þriðja ári 30%, 50% á fjórða ári og eftir það. Námslánin yrðu með þeim hætti, sam- kvæmt hugmyndum þessum, að allir ættu kost á þeim nánast eftir vild og þörfum, en þau þyrfti að greiða til baka með 4% vöxt- um. Lánstími yrði breytilegur, 5 til 25 ár eftir lengd námsins eða upphæð lánsins. Endur- greiðsluhámark yrði tiltekið eða að tekið yrði tillit til aðstæðana tekjulítilla greiðenda eftir öðrurn leiðum. Reiknað er með að með þessu kerfi styrktist sjóðurinn þannig, að framlag ríkisins minnki úr 1500 millljónum króna á ári í 500 milljónir króna á tíu árum. Hugmyndir þessar eu settar fram sem mögu- leiki, en ekki beinlínis tekin afstaða til út- færslu þeirra. Þær eru nú til umfjöllunar í stjórnkerfinu en starfshópurinn hefur lokið störfum. Margir námsmenn munu vera sammála nauðsyn þess að stokka upp kerfið, en hins vegar telja þeir að útfærsla slíkra hugmynda skipti öllu máli. Þess vegna má gera ráð fyrir kröfum af þeirra hálfu um þátttöku í útfærslu á þessum tillögum. Óskar Guðmundsson. 14
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.