Þjóðlíf - 01.05.1989, Síða 14

Þjóðlíf - 01.05.1989, Síða 14
INNLENT Um sjö milljarðar í útgjöld í fjárlögum fyrir árið 1989 er gert ráð fyrir að niðurgreiðslur til landbúnaðarafurða verði um 3.6 milljarðar en fyrirsjáanlegt er að sú upphæð muni hækka í minnst 4.3 milljarða vegna nýgerðra kjarasamninga, því í kjölfar þeirra lýsti ríkisstjórnin því yfir að verð á landbúnaðarafurðum myndi ekki hækka. f fjárlögum er gert ráð fyrir að útflutningsbætur og önnur útgjöld til landbúnaðarmála nemi um 2.4 milljörðum. Á undanförnum 2 árum hafa útflutningsbætur farið um 25% umfram heimildir fjárlaga og verði svo í ár má fastlega búast við að útgjöld við landbúnaðarkerfið verði eitthvað á áttunda milljarð, jafnvel meira. Ríkisvaldið á ákaflega erfitt með að draga úr þessum útgjöldum og er í raun með báðar hendur bundnar. Ríkið er skuldbundið sam- kvæmt gildandi búvörusamningi til að tryggja bændum fullt verð fyrir framleiðslu sína hvort sem markaður er fyrir hana eður ei. Ólíklegt er, miðað við það verðlagsem nú er á íslenskum landbúnaðarafurðum, að það takist að auka innanlandsneysluna, en hún var rúmlega 8 þúsund tonn á árinu 1988. Um 10.200 tonn af kindakjöti voru framleidd sl. ár svo ljóst er að umframframleiðslan miðað við þarfir innanlandsmarkaðar er veruleg, eða rúmlega tvö þúsund tonn af kindakjöti. „Það voru mikil mistök hjá þeim aðilum sem á sínum tíma tóku ákvörðun um að Fram- leiðnisjóður skyldi að hluta til taka að sér framkvæmd búvörusamningsins með fjár- hagslegri ábyrgð. Með þessari ákvörðun var verið að binda fjármagn sjóðsins fram í tím- ann“, sagði Steingrímur J. Sigfússon land- búnaðarráðherra í samtali við Þjóðlíf þegar hann var inntur eftir hvaða augum hann liti á bágborna fjárhagsstöðu sjóðsins í dag. í búvörusamningnum frá 1986, sem undir- ritaður var af Jóni Helgasyni, þáverandi landbúnaðarráðherra, og fulltrúum Stéttar- sambands bænda, er kveðið á um að Fram- leiðnisjóður taki með ríkissjóði á sig fjár- hagslega ábyrgð á framleiðslurétti er nam til samans 800 tonnum af kindakjöti og 3 millj- ónum lítra mjólkur. Að sögn Jóhannesar Torfasonar, formanns sjóðsstjórnarinnar, var ástæðan fyrir því að meirihluti sjóðs- stjórnarinnar féllst á að taka á sig þær fjár- hagslegu skuldbindingar sem þessu fylgdi, mikill pólitískur og stéttarlegur þrýstingur frá Jóni Helgasyni og samtökum bænda. í samtali við Þjóðlíf kvað Steingrímur J. Sigfússon það hafa komið sér ákaflega á Auknum niðurgreiðslum fylgja aukin út- gjöld fyrir ríkissjóð. Að sögn Jóns Ögmund- ar Þormóðssonar, viðskiptafræðings í við- skiptaráðuneytinu, jukust niðurgreiðslur ríkissjóðs á landbúnaðarvörum úr rúmum 1.6 milljarði árið 1987 í tæpa 3.8 milljarða árið 1988. Á verðlagi ársins 1988 jukust nið- urgreiðslurnar því um tæplega 1.7 milljarð króna eða um rúm 81%. Að hluta til má rekja ástæðu þessarar miklu hækkunar til þess að söluskattur var settur á matvæli í ársbyrjun 1988, en engu að síður jukust bein útgjöld ríkisins verulega. í þessu sambandi er hinsvegar rétt að minnast þess að Stéttar- óvart þegar hann tók við stjórn ráðuneytisins hversu léleg staða Framleiðnisjóðs landbún- aðarins væri og hvernig farið hafði verið með fjármuni sjóðsins. „Það alvarlega í þessu máli er að það er búið að ráðstafa stærstum hluta alls fjármagns Framleiðnisjóðs út samningstímann og staðan þar er miklu verri en mig óraði fyrir þegar ég tók við. Þessi lélega staða sjóðsins er fyrst og fremst vegna lántöku sjóðsins hér fyrr á árum og t.d. fer stór hluti af fjármagni sjóðsins í ár til að greiða upp eldri lán. Og meðan svona er ástatt um sjóðinn er alveg ljóst að hann gerir ekki margt annað. Þessi ákvörðun leiddi m.a. til þess að sjóðurinn getur ekki sinnt sem skyldi ákvæðum búvörulaganna um að styðja við bakið á þeim bændum er vilja leggja stund á nýgreinar". Að sögn Jóhannesar Torfasonar er það rétt að þröng staða sjóðsins í dag væri afleið- ing af þátttöku sjóðsins í framkvæmd bú- vörusamninga. „Samhliða þeim skuldbind- ingum sem af þessari þátttöku hlutust, s.s. kaup og leiga á fullvirðisrétti, greiðsla út- flutnings- og förgunarbóta o.þ.h., þurfti sjóðurinn að sinna lögbundnum hlutverkum samband bænda og margir fleiri vöruðu við „matarskattinum" á þeirri forsendu að end- urgreiðsla á hluta hans í formi aukinna nið- urgreiðslna myndi veikja pólitíska stöðu landbúnaðarins, eins og komið hefur á daginn. í niðurstöðu ríkisreiknings fyrir árið 1988 skiptust niðurgreiðslurnar þannig að rúm- lega 1.1 milljarður fór í niðurgreiðslu á kinda- kjöti, tæplega 1.8 milljarður í niðurgreiðslu á mjólkurafurðir, rúmlega 600 milljónir í vaxta- og geymslugjöld, rúmlega 150 mill- jónir í niðurgreiðslu á ull og rúmar 140 mill- jónir af niðurgreiðslufénu var notað til greiðslu lífeyrissjóðagjalda fyrir bændur. Jón Helgason fyrrverandi landbúnaðar- ráðherra tók hina umdeildu ákvörðun. sínum, sem felast í eflingu nýbúgreina, markaðsöflun og fjárhagslegri endurskipu- lagningu búreksturs á lögbýlum, og neyddist því til að fara út í lántökur“. Afleiðingin af þessari pólitísku og stéttar- félagslegu ákvörðun um þátttöku sjóðsins í framkvæmd búvörusamningsins var sú að ár- ið 1986 fóru um um 63% af ráðstöfunarfé sjóðsins í kostnað vegna samningsins, árið 1987 var kostnaðurinn um 67% og árið 1988 um 70%. Væri fjármagnskostnaðurinn tek- inn með inn í þennan útreikning er ljóst að „Mikil mistök" Framleiðnisjóður tómur 14

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.