Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2012, Side 37

Frjáls verslun - 01.01.2012, Side 37
FRJÁLS VERSLUN 1TBL. 2012 37 frá henni í tengslum við kjarasamningana. Ríkisstjórnin fann það út að besta leiðin væri að verða við þrýstingnum og lofa pakka sem Steingrímur J. Sigfússon sagði að myndi kosta ríkissjóð 60 milljarða króna á næstu þremur árum. Nýlega fundu verkalýðsforingjarnir það út að fjármálaráðherra, Steingrímur J. Sigfússon, og Jóhanna Sigurðardóttir forsætisráðherra hefðu svikið flest í loforða ­ pakkanum. Hugsunin með ríkispakkanum var sú að ríkið færi í stórfelld verkefni og fjár fest ­ ingar sem myndi blása mönnum kjark í brjóst og gefa einkageiranum sjálfstraust til að fara líka í framkvæmdir. Sá hagvöxtur sem næðist með aðgerðum ríkisstjórnar stæði undir umsömdum launahækkunum út samningstímabilið. Þrátt fyrir að SA og ASÍ segi stjórn ­völd hafa svikið gefin loforð taldi ASÍ enga ástæðu til að segja upp samningunum þar sem atvinnu rekend ­ ur hefðu staðið við sitt. Fram kom að ríkisstjórnin mætti hins vegar skammast sín fyrir svikin loforð – ekki væri hægt að taka mark á henni lengur. SA og ASÍ geta á vissan hátt verið reið út í ríkisvaldið af öðrum ástæðum. Í hruninu voru laun lækkuð víða í einkageiranum en ekki hjá ríkinu, þótt þar hafi verið dregið úr yfirvinnu líkt og á almennum vinnu ­ markaði. Ekki nóg með það. Launþegar á al menn­ um markaði, sem töpuðu stórfé í gegnum lífeyrissjóði sína í hruninu, þurfa líka að standa undir tapi lífeyrissjóðs ríkis starfs­ manna; LSR. steFNIr Í ÓeFNI veGNA verð- trYGGINGAr Miklar umræður hafa verið að undanförnu um það hvort hægt sé að færa verðtryggð lán niður um 200 milljarða og láta ríkissjóð og skattborgara taka þátt í þessu með einhverjum skyndilausnum. Hvað þýðir það? Jú, enn meiri skatt ­ heimtu, enn hærri óbeina skatta; enn meiri rýrn un á kaupmætti ráðstöfunartekna; enn meiri kröfur um hærri laun og enn meiri verðbólgu. Að vísu er Íbúðalánasjóður með ríkisábyrgð þannig að skattborgarar bera ábyrgð á þeim 650 milljörðum sem heimilin skulda Íbúðalánasjóði í verðtryggðum lánum. Það hefur verið mikil reiði innan at vinnu­ lífsins vegna þess að þau fyrirtæki sem skuld uðu mest og fóru óvarlega hafa risið upp, sterk sem aldrei fyrr eftir að hafa lent í höndunum á bönkum og kröfuhöfum sem hafa afskrifað lán þessara fyrirtækja. Nokkrum dögum eftir hrun lagði Frjáls verslun til að verðtryggingu lána yrði kippt tímabundið úr sambandi með nýjum neyðar lögum þar sem verðbólgugusa væri í pípunum og fyrirsjáanlegt að verðtryggð lán heimila og fyrirtækja myndu stór hækka. Ekki fékk þessi forvörn mikinn hljóm ­ grunn. Ef það hefði verið gert væru stjórn­ málamenn ekki núna að ræða það að lækka verðtryggð lán heimila um 200 milljarða; sem er dæmigerð „eftir á“­aðgerð. verðtrYGGð láN hAFA hækkAð Um 37% Frá 2008 Verðtryggð lán hafa hækkað um 37% frá byrj u n ársins 2008. Á sama tíma hefur launa vísitalan hækkað um 26%. Þetta sýnir að þrátt fyrir að fjölmörg fyrirtæki hafi lækkað laun um 10% fyrstu mánuðina eftir hrun virðast þær launalækkanir hafa geng ­ ið til baka. Auk þess sem samið var um nýj ar launahækkanir síðastliðið vor. Hvers vegna ekki að aftengja verðtrygg­ inguna í stað þess að vera með endalausar töfralausnir eftir á til að vinda ofan af skulda stabbanum? Forystumenn verka ­ lýðs hreyfingarinnar og Samtaka atvinnu ­ lífsins vilja ekki afnema verð trygg inguna og hafa m.a. vísað til þess að verja þurfi lífeyrissjóðakerfið. Verðbólgan bítur í skottið á sér með verð ­ tryggingunni sem hækkar skuldir launþega og dregur úr kaupmætti ráðstöfunartekna þeirra, sem aftur verður til þess að þeir fara fram á hærri laun. Ríkisstjórnin hefði átt að aftengja verð ­ trygg inguna a.m.k. tímabundið þegar hún markaði sér þá stefnu að hækka skatta og opinberar álögur sem hafa komið fram í vöruverði; eins og bensíni, víni og tóbaki – stuðlað að verð bólgu og hækkun lána. Stundum er sagt að verðtryggingin sé ekki vandamál heldur verðbólgan. En þeg ar verðbólgan næst ekki niður og menn bæta sig ekki í hagstjórninni og gera verð bólgusamninga af gamla skólanum er verðtryggingin vandamál. Verðtryggingin er í verðbólgu sami vand ­ inn fyrir skuldara og verðbólgan var fyrir sparifjáreigendur fyrir tíma verð trygg ing ­ arinnar. Skuldarar búa við verð bólgutap en áður voru það spari fjár eig end ur. Við eltumst við skottið á okkur. Í dýpstu kreppu lýðveldisins hækkum við laun svo færri fái vinnu, kyndum undir verðbólgu, höfum verðtryggingu, hækkum skatta og álögur á atvinnulífið sem aftur beinir því beint út í verðlagið, sem aftur rýrir kaup mátt ráðstöfunartekna, sem aftur kallar á launakröfur. Þetta er hringdans Munkhásen minnir á sig. Hvers vegna? Munkhásen barón sagðist hafa togað sig upp á hárinu með góðum árangri. hvers vegna reynum við að toga okkur upp úr kreppunni með skatta hækkunum á atvinnulífið og gerum það veikara fyrir? hvers vegna reynum við að toga okkur upp úr kreppunni með því að hækka laun í hagkerfi sem hefur skroppið saman um 11% og gerum atvinnulífið veikara? þegar hagkerfi skreppur saman um 11% þá er meiri þörf á að lækka laun en hækka þau. hvaða ný stjórnunarfræði eru það að launahækkanir og dýrara vinnu­ afl skapi ný störf og slái á atvinnu­ leysi? hvers vegna vill launþegahreyf­ ing in ekki verðtrygginguna í burtu en hún hrifsar allar launahækkanir skuldamegin, gerir skuldugan launa manninn verr settan og býr til slagorðið: hærri laun – minni eignir – verri staða. hvaða snilld var það að snúa af leið þjóðarsáttarsamninga? hag ­ vöxturinn stækkar kökuna og getur einn greitt launahækkanir. hvers vegna eykur ríkið álögur á atvinnulífið þegar 94% þjóðarinnar segja að atvinnulífið sé undirstaða velmegunar í landinu? atvinnuvegir eru missterkir til að taka á sig launahækkanir. stóriðjan getur greitt hærri laun en verslunin. samt eru gerðir heildarsamningar. í 11% hruni hagkerfisins hefur verðtryggingin hækkað verðtryggð lán heimilanna um 37% frá byrjun ársins 2008 og laun á sama tíma um 26%. það er enn djúp kreppa með 7 til 8% atvinnuleysi og mesta fólksflótta í yfir hundrað ár. hvers vegna ekki að rjúfa vítahringinn? það er kreppuverðbólga á íslandi; það sem í hagfræðinni heitir „stagfla tion“. kreppa og verðbólga á sama tíma. hækkar þú laun við þessar aðstæður? hvers vegna á ríkið að koma að samningum sa og así með pakka upp á 60 milljarða? hvers vegna eiga skattborgarar að greiða niður verðtryggð lán skuldara upp á 200 milljarða? Launahækkun eins forstjóra skiptir engu máli; ein og sér. hún er hins vegar mjög slæm fyrirmynd. Launa hækkun alls markaðarins skiptir miklu máli.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.