Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2012, Page 37

Frjáls verslun - 01.01.2012, Page 37
FRJÁLS VERSLUN 1TBL. 2012 37 frá henni í tengslum við kjarasamningana. Ríkisstjórnin fann það út að besta leiðin væri að verða við þrýstingnum og lofa pakka sem Steingrímur J. Sigfússon sagði að myndi kosta ríkissjóð 60 milljarða króna á næstu þremur árum. Nýlega fundu verkalýðsforingjarnir það út að fjármálaráðherra, Steingrímur J. Sigfússon, og Jóhanna Sigurðardóttir forsætisráðherra hefðu svikið flest í loforða ­ pakkanum. Hugsunin með ríkispakkanum var sú að ríkið færi í stórfelld verkefni og fjár fest ­ ingar sem myndi blása mönnum kjark í brjóst og gefa einkageiranum sjálfstraust til að fara líka í framkvæmdir. Sá hagvöxtur sem næðist með aðgerðum ríkisstjórnar stæði undir umsömdum launahækkunum út samningstímabilið. Þrátt fyrir að SA og ASÍ segi stjórn ­völd hafa svikið gefin loforð taldi ASÍ enga ástæðu til að segja upp samningunum þar sem atvinnu rekend ­ ur hefðu staðið við sitt. Fram kom að ríkisstjórnin mætti hins vegar skammast sín fyrir svikin loforð – ekki væri hægt að taka mark á henni lengur. SA og ASÍ geta á vissan hátt verið reið út í ríkisvaldið af öðrum ástæðum. Í hruninu voru laun lækkuð víða í einkageiranum en ekki hjá ríkinu, þótt þar hafi verið dregið úr yfirvinnu líkt og á almennum vinnu ­ markaði. Ekki nóg með það. Launþegar á al menn­ um markaði, sem töpuðu stórfé í gegnum lífeyrissjóði sína í hruninu, þurfa líka að standa undir tapi lífeyrissjóðs ríkis starfs­ manna; LSR. steFNIr Í ÓeFNI veGNA verð- trYGGINGAr Miklar umræður hafa verið að undanförnu um það hvort hægt sé að færa verðtryggð lán niður um 200 milljarða og láta ríkissjóð og skattborgara taka þátt í þessu með einhverjum skyndilausnum. Hvað þýðir það? Jú, enn meiri skatt ­ heimtu, enn hærri óbeina skatta; enn meiri rýrn un á kaupmætti ráðstöfunartekna; enn meiri kröfur um hærri laun og enn meiri verðbólgu. Að vísu er Íbúðalánasjóður með ríkisábyrgð þannig að skattborgarar bera ábyrgð á þeim 650 milljörðum sem heimilin skulda Íbúðalánasjóði í verðtryggðum lánum. Það hefur verið mikil reiði innan at vinnu­ lífsins vegna þess að þau fyrirtæki sem skuld uðu mest og fóru óvarlega hafa risið upp, sterk sem aldrei fyrr eftir að hafa lent í höndunum á bönkum og kröfuhöfum sem hafa afskrifað lán þessara fyrirtækja. Nokkrum dögum eftir hrun lagði Frjáls verslun til að verðtryggingu lána yrði kippt tímabundið úr sambandi með nýjum neyðar lögum þar sem verðbólgugusa væri í pípunum og fyrirsjáanlegt að verðtryggð lán heimila og fyrirtækja myndu stór hækka. Ekki fékk þessi forvörn mikinn hljóm ­ grunn. Ef það hefði verið gert væru stjórn­ málamenn ekki núna að ræða það að lækka verðtryggð lán heimila um 200 milljarða; sem er dæmigerð „eftir á“­aðgerð. verðtrYGGð láN hAFA hækkAð Um 37% Frá 2008 Verðtryggð lán hafa hækkað um 37% frá byrj u n ársins 2008. Á sama tíma hefur launa vísitalan hækkað um 26%. Þetta sýnir að þrátt fyrir að fjölmörg fyrirtæki hafi lækkað laun um 10% fyrstu mánuðina eftir hrun virðast þær launalækkanir hafa geng ­ ið til baka. Auk þess sem samið var um nýj ar launahækkanir síðastliðið vor. Hvers vegna ekki að aftengja verðtrygg­ inguna í stað þess að vera með endalausar töfralausnir eftir á til að vinda ofan af skulda stabbanum? Forystumenn verka ­ lýðs hreyfingarinnar og Samtaka atvinnu ­ lífsins vilja ekki afnema verð trygg inguna og hafa m.a. vísað til þess að verja þurfi lífeyrissjóðakerfið. Verðbólgan bítur í skottið á sér með verð ­ tryggingunni sem hækkar skuldir launþega og dregur úr kaupmætti ráðstöfunartekna þeirra, sem aftur verður til þess að þeir fara fram á hærri laun. Ríkisstjórnin hefði átt að aftengja verð ­ trygg inguna a.m.k. tímabundið þegar hún markaði sér þá stefnu að hækka skatta og opinberar álögur sem hafa komið fram í vöruverði; eins og bensíni, víni og tóbaki – stuðlað að verð bólgu og hækkun lána. Stundum er sagt að verðtryggingin sé ekki vandamál heldur verðbólgan. En þeg ar verðbólgan næst ekki niður og menn bæta sig ekki í hagstjórninni og gera verð bólgusamninga af gamla skólanum er verðtryggingin vandamál. Verðtryggingin er í verðbólgu sami vand ­ inn fyrir skuldara og verðbólgan var fyrir sparifjáreigendur fyrir tíma verð trygg ing ­ arinnar. Skuldarar búa við verð bólgutap en áður voru það spari fjár eig end ur. Við eltumst við skottið á okkur. Í dýpstu kreppu lýðveldisins hækkum við laun svo færri fái vinnu, kyndum undir verðbólgu, höfum verðtryggingu, hækkum skatta og álögur á atvinnulífið sem aftur beinir því beint út í verðlagið, sem aftur rýrir kaup mátt ráðstöfunartekna, sem aftur kallar á launakröfur. Þetta er hringdans Munkhásen minnir á sig. Hvers vegna? Munkhásen barón sagðist hafa togað sig upp á hárinu með góðum árangri. hvers vegna reynum við að toga okkur upp úr kreppunni með skatta hækkunum á atvinnulífið og gerum það veikara fyrir? hvers vegna reynum við að toga okkur upp úr kreppunni með því að hækka laun í hagkerfi sem hefur skroppið saman um 11% og gerum atvinnulífið veikara? þegar hagkerfi skreppur saman um 11% þá er meiri þörf á að lækka laun en hækka þau. hvaða ný stjórnunarfræði eru það að launahækkanir og dýrara vinnu­ afl skapi ný störf og slái á atvinnu­ leysi? hvers vegna vill launþegahreyf­ ing in ekki verðtrygginguna í burtu en hún hrifsar allar launahækkanir skuldamegin, gerir skuldugan launa manninn verr settan og býr til slagorðið: hærri laun – minni eignir – verri staða. hvaða snilld var það að snúa af leið þjóðarsáttarsamninga? hag ­ vöxturinn stækkar kökuna og getur einn greitt launahækkanir. hvers vegna eykur ríkið álögur á atvinnulífið þegar 94% þjóðarinnar segja að atvinnulífið sé undirstaða velmegunar í landinu? atvinnuvegir eru missterkir til að taka á sig launahækkanir. stóriðjan getur greitt hærri laun en verslunin. samt eru gerðir heildarsamningar. í 11% hruni hagkerfisins hefur verðtryggingin hækkað verðtryggð lán heimilanna um 37% frá byrjun ársins 2008 og laun á sama tíma um 26%. það er enn djúp kreppa með 7 til 8% atvinnuleysi og mesta fólksflótta í yfir hundrað ár. hvers vegna ekki að rjúfa vítahringinn? það er kreppuverðbólga á íslandi; það sem í hagfræðinni heitir „stagfla tion“. kreppa og verðbólga á sama tíma. hækkar þú laun við þessar aðstæður? hvers vegna á ríkið að koma að samningum sa og así með pakka upp á 60 milljarða? hvers vegna eiga skattborgarar að greiða niður verðtryggð lán skuldara upp á 200 milljarða? Launahækkun eins forstjóra skiptir engu máli; ein og sér. hún er hins vegar mjög slæm fyrirmynd. Launa hækkun alls markaðarins skiptir miklu máli.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.