Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2012, Side 80

Frjáls verslun - 01.01.2012, Side 80
80 FRJÁLS VERSLUN 1. TBL. 2012 Björn Kjos flýgur hátt og það hafa komið fram efa semdir um að fyrirætlanir hans muni að lokum skila arði. Arðurinn af rekstri Norweg­ i an síðustu ár hefur alltaf verið lítill og oft tap. Á síðasta ári var hagnaðurinn aðeins tvö prósent af veltu. Fyrirtækið er fjármagn­ að með hlutafé og lánum. Vöxtur fyrirtækisins er engu að síður eftirtektarverður og sagan ævin týraleg – blanda af áræði og heppni. Björn Kjos er flugmaður. Hann er orrustuflugmaður sem sneri sér að lögfræði með siglingarétt sem sérgrein. Hann þekkir lög um flutninga. Með flugmennsku og ferðalögfræði að baki hóf hann eigin flugrekstur. NAS eða SAS Hann sofnaði fyrir 19 árum flug­ félag sem hann kallaði Norweg­ ian Air Shuttle – NAS. Nafnið minnti óneitanlega á SAS – Scandinavian Air System. Þó var ekki beinlínis hugmyndin að keppa við risann. Það er ekki einu sinni hægt að líkja SAS við stóra bróður í þessu samhengi: NAS var bara eins og barna­ barn að leika sér í sandkassan­ um hjá afanum SAS. Kjos fékk flugvélar – sex fokk­ ervélar – úr þrotabúi annars félags og gerðist undirverktaki hjá enn öðru flugfélagi. Það var Braathens SAFE, gamalt fjölskyldufyrirtæki frá því fyrir stríð. Kjos tók að sér að sinna nokkrum minni flugleiðum inn­ an lands með fokkervélunum. Allt var þá háð sérleyfum. Þetta gekk vel og hann var ánægður með samninginn við Braathens. En í þessu fólst enginn vöxtur, bara örugg vinna. Svo tóku tíðindi að gerast und­ ir lok síðustu aldar. Frelsi í flugi er aukið, sérleyfi afnumin og Braathens hóf samkeppni við SAS á leiðum innanlands. Bauð til dæmis upp á ódýr sæti aftast í flugvélum sínum án þjónustu. Þetta varð vinsælt og SAS brást við eins og risar gera allt af: Þeir hjá SAS komu keppi­ nautnum á kné með undir boð ­ um og keyptu svo félagið þegar það var að fara í þrot. Öll ódýr fargjöld voru strax úr sögunni og ein lítil aukaverkun var að undirverktökum eins og Birni Kjos var sagt upp á stundinni. Þeir sjá SAS sjá víst eftir því nú. Myndu ekki reka hann aftur „Við þurfum ekki á þér að halda, bless!“ Þannig voru skila boð in sem Kjos fékk frá nýj um við ­ semj anda árið 2002. Hann sat því uppi verkefnalaus með sex fokkervélar. Þá var um tvennt að velja: Selja vélarnar og fara á eftirlaun eða reyna að berjast. Hann langaði raunar mest til að gerast glæpasagna höfundur en ákvað að berjast. Fleiri en Braathens höfðu reynt að keppa við SAS. Flugfélagið Color Air var stofnað árið 1999 í þessum tilgangi af fjársterkum útgerðarmanni. Það gekk bara skamma stund með bullandi tapi og undirboðum SAS á öll um flugleiðum. Síðan var verð hæk­ kað á ný. Nú ætlaði Björn Kjos að reyna það sama án þess að eiga meri en sem svaraði verði sex fokk ervéla. Fjárfestar hristu haus inn. Vonlaust! En Kjos seldi fokk erana og byrjaði með eina Boeing 737 í innanlandsflugi milli Oslóar og Tromsö. Fyrsta ferð var farin að morgni 1. september 2002 og á síðustu stundu lögðu nokkrir peningamenn fram fé. Þetta var fjárhættuspil að þeirra mati. Sennilega tapað fé en gam­ an að vera með. Kjos gekk ungur í norska flugher inn og var orrustuflug- maður áður en hann sneri sér að lögfræði og svo flugrekstri. En af hverju hefur Birni Kjos tekist það sem aðrir hafa orðið að gefast upp við – nefni- lega að ná fótfestu á markaði þar sem SAS hefur ráðið lögum og lofum? SAS er að hluta ríkis hlut félag í eigu þriggja nor - rænna ríkja og var fyrir marga Norðurlandabúa „óska barn þjóð- anna“.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.