Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2012, Page 80

Frjáls verslun - 01.01.2012, Page 80
80 FRJÁLS VERSLUN 1. TBL. 2012 Björn Kjos flýgur hátt og það hafa komið fram efa semdir um að fyrirætlanir hans muni að lokum skila arði. Arðurinn af rekstri Norweg­ i an síðustu ár hefur alltaf verið lítill og oft tap. Á síðasta ári var hagnaðurinn aðeins tvö prósent af veltu. Fyrirtækið er fjármagn­ að með hlutafé og lánum. Vöxtur fyrirtækisins er engu að síður eftirtektarverður og sagan ævin týraleg – blanda af áræði og heppni. Björn Kjos er flugmaður. Hann er orrustuflugmaður sem sneri sér að lögfræði með siglingarétt sem sérgrein. Hann þekkir lög um flutninga. Með flugmennsku og ferðalögfræði að baki hóf hann eigin flugrekstur. NAS eða SAS Hann sofnaði fyrir 19 árum flug­ félag sem hann kallaði Norweg­ ian Air Shuttle – NAS. Nafnið minnti óneitanlega á SAS – Scandinavian Air System. Þó var ekki beinlínis hugmyndin að keppa við risann. Það er ekki einu sinni hægt að líkja SAS við stóra bróður í þessu samhengi: NAS var bara eins og barna­ barn að leika sér í sandkassan­ um hjá afanum SAS. Kjos fékk flugvélar – sex fokk­ ervélar – úr þrotabúi annars félags og gerðist undirverktaki hjá enn öðru flugfélagi. Það var Braathens SAFE, gamalt fjölskyldufyrirtæki frá því fyrir stríð. Kjos tók að sér að sinna nokkrum minni flugleiðum inn­ an lands með fokkervélunum. Allt var þá háð sérleyfum. Þetta gekk vel og hann var ánægður með samninginn við Braathens. En í þessu fólst enginn vöxtur, bara örugg vinna. Svo tóku tíðindi að gerast und­ ir lok síðustu aldar. Frelsi í flugi er aukið, sérleyfi afnumin og Braathens hóf samkeppni við SAS á leiðum innanlands. Bauð til dæmis upp á ódýr sæti aftast í flugvélum sínum án þjónustu. Þetta varð vinsælt og SAS brást við eins og risar gera allt af: Þeir hjá SAS komu keppi­ nautnum á kné með undir boð ­ um og keyptu svo félagið þegar það var að fara í þrot. Öll ódýr fargjöld voru strax úr sögunni og ein lítil aukaverkun var að undirverktökum eins og Birni Kjos var sagt upp á stundinni. Þeir sjá SAS sjá víst eftir því nú. Myndu ekki reka hann aftur „Við þurfum ekki á þér að halda, bless!“ Þannig voru skila boð in sem Kjos fékk frá nýj um við ­ semj anda árið 2002. Hann sat því uppi verkefnalaus með sex fokkervélar. Þá var um tvennt að velja: Selja vélarnar og fara á eftirlaun eða reyna að berjast. Hann langaði raunar mest til að gerast glæpasagna höfundur en ákvað að berjast. Fleiri en Braathens höfðu reynt að keppa við SAS. Flugfélagið Color Air var stofnað árið 1999 í þessum tilgangi af fjársterkum útgerðarmanni. Það gekk bara skamma stund með bullandi tapi og undirboðum SAS á öll um flugleiðum. Síðan var verð hæk­ kað á ný. Nú ætlaði Björn Kjos að reyna það sama án þess að eiga meri en sem svaraði verði sex fokk ervéla. Fjárfestar hristu haus inn. Vonlaust! En Kjos seldi fokk erana og byrjaði með eina Boeing 737 í innanlandsflugi milli Oslóar og Tromsö. Fyrsta ferð var farin að morgni 1. september 2002 og á síðustu stundu lögðu nokkrir peningamenn fram fé. Þetta var fjárhættuspil að þeirra mati. Sennilega tapað fé en gam­ an að vera með. Kjos gekk ungur í norska flugher inn og var orrustuflug- maður áður en hann sneri sér að lögfræði og svo flugrekstri. En af hverju hefur Birni Kjos tekist það sem aðrir hafa orðið að gefast upp við – nefni- lega að ná fótfestu á markaði þar sem SAS hefur ráðið lögum og lofum? SAS er að hluta ríkis hlut félag í eigu þriggja nor - rænna ríkja og var fyrir marga Norðurlandabúa „óska barn þjóð- anna“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.