Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2012, Síða 80

Frjáls verslun - 01.01.2012, Síða 80
80 FRJÁLS VERSLUN 1. TBL. 2012 Björn Kjos flýgur hátt og það hafa komið fram efa semdir um að fyrirætlanir hans muni að lokum skila arði. Arðurinn af rekstri Norweg­ i an síðustu ár hefur alltaf verið lítill og oft tap. Á síðasta ári var hagnaðurinn aðeins tvö prósent af veltu. Fyrirtækið er fjármagn­ að með hlutafé og lánum. Vöxtur fyrirtækisins er engu að síður eftirtektarverður og sagan ævin týraleg – blanda af áræði og heppni. Björn Kjos er flugmaður. Hann er orrustuflugmaður sem sneri sér að lögfræði með siglingarétt sem sérgrein. Hann þekkir lög um flutninga. Með flugmennsku og ferðalögfræði að baki hóf hann eigin flugrekstur. NAS eða SAS Hann sofnaði fyrir 19 árum flug­ félag sem hann kallaði Norweg­ ian Air Shuttle – NAS. Nafnið minnti óneitanlega á SAS – Scandinavian Air System. Þó var ekki beinlínis hugmyndin að keppa við risann. Það er ekki einu sinni hægt að líkja SAS við stóra bróður í þessu samhengi: NAS var bara eins og barna­ barn að leika sér í sandkassan­ um hjá afanum SAS. Kjos fékk flugvélar – sex fokk­ ervélar – úr þrotabúi annars félags og gerðist undirverktaki hjá enn öðru flugfélagi. Það var Braathens SAFE, gamalt fjölskyldufyrirtæki frá því fyrir stríð. Kjos tók að sér að sinna nokkrum minni flugleiðum inn­ an lands með fokkervélunum. Allt var þá háð sérleyfum. Þetta gekk vel og hann var ánægður með samninginn við Braathens. En í þessu fólst enginn vöxtur, bara örugg vinna. Svo tóku tíðindi að gerast und­ ir lok síðustu aldar. Frelsi í flugi er aukið, sérleyfi afnumin og Braathens hóf samkeppni við SAS á leiðum innanlands. Bauð til dæmis upp á ódýr sæti aftast í flugvélum sínum án þjónustu. Þetta varð vinsælt og SAS brást við eins og risar gera allt af: Þeir hjá SAS komu keppi­ nautnum á kné með undir boð ­ um og keyptu svo félagið þegar það var að fara í þrot. Öll ódýr fargjöld voru strax úr sögunni og ein lítil aukaverkun var að undirverktökum eins og Birni Kjos var sagt upp á stundinni. Þeir sjá SAS sjá víst eftir því nú. Myndu ekki reka hann aftur „Við þurfum ekki á þér að halda, bless!“ Þannig voru skila boð in sem Kjos fékk frá nýj um við ­ semj anda árið 2002. Hann sat því uppi verkefnalaus með sex fokkervélar. Þá var um tvennt að velja: Selja vélarnar og fara á eftirlaun eða reyna að berjast. Hann langaði raunar mest til að gerast glæpasagna höfundur en ákvað að berjast. Fleiri en Braathens höfðu reynt að keppa við SAS. Flugfélagið Color Air var stofnað árið 1999 í þessum tilgangi af fjársterkum útgerðarmanni. Það gekk bara skamma stund með bullandi tapi og undirboðum SAS á öll um flugleiðum. Síðan var verð hæk­ kað á ný. Nú ætlaði Björn Kjos að reyna það sama án þess að eiga meri en sem svaraði verði sex fokk ervéla. Fjárfestar hristu haus inn. Vonlaust! En Kjos seldi fokk erana og byrjaði með eina Boeing 737 í innanlandsflugi milli Oslóar og Tromsö. Fyrsta ferð var farin að morgni 1. september 2002 og á síðustu stundu lögðu nokkrir peningamenn fram fé. Þetta var fjárhættuspil að þeirra mati. Sennilega tapað fé en gam­ an að vera með. Kjos gekk ungur í norska flugher inn og var orrustuflug- maður áður en hann sneri sér að lögfræði og svo flugrekstri. En af hverju hefur Birni Kjos tekist það sem aðrir hafa orðið að gefast upp við – nefni- lega að ná fótfestu á markaði þar sem SAS hefur ráðið lögum og lofum? SAS er að hluta ríkis hlut félag í eigu þriggja nor - rænna ríkja og var fyrir marga Norðurlandabúa „óska barn þjóð- anna“.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.