Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 59
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 49 mann í tvent í einu höggi, eða skýtur spjóti með tréskafti gegnum mann, þannig að fyrst flýgur spjótið gegnum skjöldinn, síðan mann- inn uns það stendur í vellinum. Miðaldaskáld veit að það sem fer vel í mynd fer vel í sögu. Jafnvel sagnfræðíngi á miðöldum liggur ekkert fjær en búa til skýrslu sem hægt væri að leggja fram fyrir rétti á tuttugustu öld; og réttvísi miðaldanna þekti ekki þá aðferð að rannsaka mál. Þegar því sagt er að bil sé styttra milli orðs og hlutar í íslenskum fornsögum en öðrum miðaldabókmentum er ekki átt við að forn- sögur okkar séu raunsæar bókmentir eða náttúrustefna í okkar skilníngi, heldur aðeins óháðari kenníngu, nær veruleikaskynjun Endurfæðíngarinnar og þarmeð nútímans, en t. d. franskar bók- mentir voru á sama tíma. Stílfærslan er ekki aðeins miðuð við menskari hugmyndir, heldur sprottin af meiri mannvitsþroska en í sagnkerfunum frönsku. Riddarinn Gunnar á Hlíðarenda hleyp- ur til dæmis aðeins hæð sína afturábak og áfram í öllum herklæð- um. Franski riddarinn Boncicault hleypur í herklæðum af jörðinni og uppá herðar ríðandi manni. Þar sem maður er í Njálu einfald- lega klofinn í herðar niður, líkt og hann væri gerður úr timbri, er í Pílagrímsferð Karlamagnúsar riddari klofinn í einu höggi ásamt söðli og hesti, einsog alt úthaldið væri úr silkipappír, uns sverð kljúfandans stendur í vellinum. í útlendum bókum frá þess- um tíma er algengt að menn vaði blóðlækina í hné og hetjurnar hafi marga menn í höggi, altuppí nokkra tugi. Orsök þess að bardaga- lýsíngar eru fjær sanni en margt annað í íslenskum fornsögum kann hinsvegar að vera sú að slíkar lýsíngar eru ekki upprunalegar í norrænum skáldskap, t.d. verður þeirra ekki vart í Eddukvæðunum; þær eiga kyn sitt í frönskum, írskum og eingilsaxneskum bókment- um: stælíng á erlendri hefð. Maður þarf ekki að rýna leingi í samskeytin á hinum bestu skáld- verkum meðal íslenskra fornsagna til að sjá hve fjarri það er höf- undunum að reyna að skapa sögum sínum þesskonar sannblæ sem nútíminn krefur af skáldsögu. Höldum áfram að virða fyrir okkur Brennun j álssögu. I skáldsögu er rökstuðníngur atburðanna mjög mikilsvert at- riði. A vorum dögum má segja að sú skylda áhvíli sagnaskáldi 4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.