Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 59
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 49 mann í tvent í einu höggi, eða skýtur spjóti með tréskafti gegnum mann, þannig að fyrst flýgur spjótið gegnum skjöldinn, síðan mann- inn uns það stendur í vellinum. Miðaldaskáld veit að það sem fer vel í mynd fer vel í sögu. Jafnvel sagnfræðíngi á miðöldum liggur ekkert fjær en búa til skýrslu sem hægt væri að leggja fram fyrir rétti á tuttugustu öld; og réttvísi miðaldanna þekti ekki þá aðferð að rannsaka mál. Þegar því sagt er að bil sé styttra milli orðs og hlutar í íslenskum fornsögum en öðrum miðaldabókmentum er ekki átt við að forn- sögur okkar séu raunsæar bókmentir eða náttúrustefna í okkar skilníngi, heldur aðeins óháðari kenníngu, nær veruleikaskynjun Endurfæðíngarinnar og þarmeð nútímans, en t. d. franskar bók- mentir voru á sama tíma. Stílfærslan er ekki aðeins miðuð við menskari hugmyndir, heldur sprottin af meiri mannvitsþroska en í sagnkerfunum frönsku. Riddarinn Gunnar á Hlíðarenda hleyp- ur til dæmis aðeins hæð sína afturábak og áfram í öllum herklæð- um. Franski riddarinn Boncicault hleypur í herklæðum af jörðinni og uppá herðar ríðandi manni. Þar sem maður er í Njálu einfald- lega klofinn í herðar niður, líkt og hann væri gerður úr timbri, er í Pílagrímsferð Karlamagnúsar riddari klofinn í einu höggi ásamt söðli og hesti, einsog alt úthaldið væri úr silkipappír, uns sverð kljúfandans stendur í vellinum. í útlendum bókum frá þess- um tíma er algengt að menn vaði blóðlækina í hné og hetjurnar hafi marga menn í höggi, altuppí nokkra tugi. Orsök þess að bardaga- lýsíngar eru fjær sanni en margt annað í íslenskum fornsögum kann hinsvegar að vera sú að slíkar lýsíngar eru ekki upprunalegar í norrænum skáldskap, t.d. verður þeirra ekki vart í Eddukvæðunum; þær eiga kyn sitt í frönskum, írskum og eingilsaxneskum bókment- um: stælíng á erlendri hefð. Maður þarf ekki að rýna leingi í samskeytin á hinum bestu skáld- verkum meðal íslenskra fornsagna til að sjá hve fjarri það er höf- undunum að reyna að skapa sögum sínum þesskonar sannblæ sem nútíminn krefur af skáldsögu. Höldum áfram að virða fyrir okkur Brennun j álssögu. I skáldsögu er rökstuðníngur atburðanna mjög mikilsvert at- riði. A vorum dögum má segja að sú skylda áhvíli sagnaskáldi 4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.