Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Side 22
12 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR einig fært sönnur ó, að rit það, sem P. H. Resen kallar „anonymi Islandi Descriptio“ er ekkert annað en íslandslýsing Sigurðar, en á þessu riti og íslandslýsingu Sigurðar byggir Resen að miklu leyti sína kunnu íslandslýsingu, Islandiœ nova descriptio, sem er að finna í sjöunda bindi verksins Atlas Danicus. íslandslýsing Resens, sem einnig er óprentuð, er frá árunum 1684—87. Margt væri enn að skrifa um Qualiscunque descriptio Islandiœ, en rúmsins vegna læt ég mér nægja að vitna í nokkra kafla, til að gefa sýnishorn af stíl Sigurðar og hugsanagangi og gefa nokkra hugmynd um, hvílíkur brunnur fróðleiks íslandslýsing hans er. I síðari hluta bókarinnar lýsir Sigurður, eins og áður var á drepið, siðum og venjum íslendinga. Nokkrar síður úr þessum kafla hefur Guðmundur Finnbogason þýtt (Skírnir 1933, bls. 82— 88) og fylgi ég hér þýðingu hans. Sigurður skrifar hér m. a.: „Víkjum nú að siðum Islendinga. Virðist mér mjög margt í þeim ekki aðeins sæmilegt, heldur og mjög fjarri búralegri villimennsku. Verður þó að vera fáorður og tala með eins konar varúð um þá, því bæði eru lýsingar á þeim efnum að jafnaði fremur tortryggðar, sök- um þess að höfundar, sem að öðru leyti eru hvorki slæmir né öfga- fullir, hefja hver þjóð sína til skýjanna með óhóflegu og óviðjafn- anlegu lofi, og hins vegar skilur hver maður, að eins og á sömu engjum og í sömu skógum er mikill munur á verðmæti, fegurð og gæðum grasa, jurta og trjáa, eins eru jafnt siðir sem líkamsvöxtur manna mjög mismunandi, þó að fæddir séu í sama landi og í sama loftslagi, af sömu foreldrum og auk þess aldir við sama fæði og sömu húsakynni. Hér við bætist, að í hinni miklu spillingu í öllum efnum eru með hverri þjóð fleiri vondir menn en góðir og er það eitt í raun og veru hörmulegast. En með því að eitthvað verður þó einnig að drepa á þetta efni, þá vil ég fyrst taka það fram um þjóð vora, að menn eru þar að eðlisfari hneigðir til hæversku, góðgerðar- semi, vinsemdar og hvers konar mannúðar og ástunda fyrst og fremst frið og spekt. Því að eftir að lokið var hinum fornu óeirðum, deilum og baráttu ofstopafullra og metnaðargjarnra manna, er ollu hinni mestu sundrung þjóðfélagsins, er hvergi með neinni þjóð meiri friður en á eyju vorri. Af því sprettur hógværð íslendinga og hinn mikli þýðleiki og góðvildin sjálf, sem þeir sýna hver öðrum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.