Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Page 37
TVEIR KAFLAR ÚR ÓPRENTAÐRI BÓK 27 ilmennskuæðis, sem vill leggja allan heiminn undir „Hobrow“, er stökkið ekki langt. Maðurinn frá „Hobrow“ heldur áfram að tala sína mállýzku, hvar sem hann kemur í heiminum. Sem skransali í kjallara í Kaupmanna- höfn, sem frumbyggi í Kanada heldur hann dauðahaldi í hið eina mannsæmandi tungumál, sína útkjálkamállýzku. Hann útilokar sig frá því að verða lifandi meðlimur í hinu mikla samfélagi, mann- kyninu, heimskast æ meir og verður smærri en allt, sem hann lítur niður á. Þessi drottnunarhyggja útkjálkamannsins var furðu rótgróin með hinum þýzku kunningjum mínum, sem að öðru leyti voru frjáls- lyndir. Oft sat ég í ró og næði og spjallaði við þá um almenn efni, en þegar minnst varði fannst mér ég rekast á múr, — á „Hobrow“. Ég man til dæmis eftir einu atviki við sérborð sósíaldemókratafor- ingjanna hjá Josty í Berlín mörgum árum fyrir fyrri heimsstyrjöld. Það var verið að skrafa um almenn vandamál mannanna, en allt í einu slöngvaði Edvard Bernstein fram þeirri staðhæfingu, að smá- ríki eins og Norðurlönd ættu engan tilverurétt. Við því svari mínu, að Noregur ætti um þessar mundir betri bókmenntir en þýzka ríkið, þó að það væri mörgum sinnum stærra, sagði hann: „Svei, bók- menntir!11 Hann fyrirleit í rauninni ekki andlegt líf, en var farinn að tileinka sér sjónarmið heimsvaldastefnunnar og komst í kreppu milli hinna örðugu staðreynda, sem heimsvaldasinnarnir, þessir út- kjálkamenn, sem þeir í rauninni eru, þora ekki að horfast í augu við. Er hann hafði hugsað sig nokkuð um, tók hann að telja fram hin þýzku skáld. Hann varð þá að viða að sér bæði frá Austurríki og Sviss, svo að hópurinn gæti orðið sæmilega álitlegur. Bæði Gott- fried Keller, Konrad Ferdinand Meyer og Wassermann urðu að koma hinum þýzku skáldsagnahöfundum til hjálpar . . . Jæja, þeir rituðu á þýzku, og alls staðar þar, sem þýzkt mál er talað, þar er Þýzkaland! Hið hættulega er einmitt þetta, að maðurinn frá Hobrow dregur með sér útkjálkann sinn, hvar sem hann fer, og notar hann sem mælikvarða, fyrirmynd allra hluta! Ekkert annað er nýtilegt, mað- urinn frá Hobrow á að frelsa heiminn. Þess vegna leggur hann aldrei niður mállýzku sína, í henni speglast svo fagurlega það, sem önnur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.