Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Síða 118
108 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR „Efnið“ er þaS sem lesandinn veitir viðtöku, og það getur ekki hjá því farið að það sé háð stílnum. Til þess að gera sér grein fyrir hvað stíll er, getur verið þægilegt að skoða stíl höfundar á sama hátt og framkomu og hegðun einhvera kunningja. Það er sagt um suma menn að framkoma þeirra sé „alltaf róleg“, en að ástríður þeirra séu sterkar. Hvernig er hægt að vita að ástríður þeirra séu sterkar? Vegna þess að þeir „koma upp um þær“ með einhverjum smávægilegum en þýðingarmiklum þætti framkomunnar, með því að bíta á jaxlinn eða kreppa hnefann. Með öðrum orðum, framkoma þeirra er í raun og veru ekki alltaf róleg. Það er sagt um aðra menn að þeir séu alltaf „sléttir, felldir og alúð- legir“ en komi samt leiðinlega fyrir. Hvers vegna koma þeir leiðin- lega fyrir? Vegna þess að þeir eru leiðinlegir og þess vegna ógeð- felldir, og vegna þess að kurteisi þeirra er ekki raunveruleg kurteisi. Það er sagt um aðra menn að þeir séu klunnalegir, feimnir, klaufa- legir en beri samt með sér einhvers konar tign og þrótt. Hvers vegna? Vegna þess að þeir hafa að geyma tign og þrótt ásamt klaufaskap og öðrum eiginleikum. Sumir menn eru grófir í fram- komu, hreinir og beinir, en eru samt geðfelldir, vegna þess að það er „eitthvað við rödd þeirra“ eða „eitthvað í augnaráði þeirra“. í raun og veru er framkoman alltaf í samræmi við skaphöfn manna, enda þótt hún virðist vera andstæð henni. Framkoman brýtur aldrei í bág við skaphöfnina. Hins vegar geta hinir ýmsu hlutar skaphafn- arinnar verið í misræmi hver við annan. Þegar öllu er á botninn hvolft er grófi maðurinn grófur og sá klaufalegi er klaufalegur, og þessir eðlisþættir eru gallar. Framkoman leiðir þá í ljós. í raun og veru birtist skaphöfnin í framkomunni, og framkoman er afleiðing skaphafnarinnar og fulltrúi hennar. Sama er að segja um stíl og efni. Það má segja að framkoma grófa mannsins varpi skugga á blíðu hans. Ég er þó ekki þeirrar skoðunar. Ruddamennska hans er að vísu mjög leið og þreytandi, jafnvel fyrir konu hans, en hún gleymir henni fyrir augnabliks blíðu. Maðurinn er í raun og veru ruddalegur, og er það oftar en hann er blíður. Framkoma hans gerir skaphöfninni réttlát skil. Ef rithöfundur hneykslar mann á tíu síðum og hrífur hann á öðrum tíu, þá er gagnslaust að ausa úr skálum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.