Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Qupperneq 98
TIMARIT MALS OG MENNINGAR mig þá tíu daga sem þér hélduð fundi í Hollyuiood. Ef yður langar að vita það, þá er ég ehhi kommúnisti. Eg er aðeins friðar- sinni. Það er almennt viðurkennt að friðarhug- sjónin er einn meginþátturinn í lífsstarfi Chaplíns. Arið 1948 var einróma samþykkt í Félagi franskra kvikmyndagagnrýnenda að senda forseta norska Stórþingsins svo- hljóðandi tilmæli, en að félaginu standa starfsmenn blaða sem túlka hinar fjarskyld- ustu stjórnmálaskoðanir: Það er sérhenni á hvihmyndum Chap- líns hve friðarhugsjónin á dfúpar rœlur í þeim, hve mannúðin birtist skýrt í þeim. Þessir meginþœttir eru sérstahlega Ijósir í tveimur síðustu myndum hans, „Einrœðis- herranum“ og „Monsieur Verdouxen báð- ar hafa þœr í lokin að geyma yfirlýsingar, sem án eja hafa stuðlað mjög að því að kynna hugsjónir þœr sem Alfred Nóbel mat mest. Af þessum ástœðum leyfir Félag franskra kvihmyndagagnrýnenda sér — og ítrekar þar með ósk sem borin var fram þegar 1926 a) elzta félagsmanninum Lucien Wahl — að leggja til að friðarverðlaun Nóbels verði veitt Charles Chaplín. Norska Stórþingið svaraði aldrei þessu bréfi. Charles Chaplín fékk ekki friðarverð- laun Nóbels. En blað í Kaliforníu skipu- lagði söfnun meðal lesenda sinna til þess að greiða fyrir liann far til Englands. I Bandaríkjunum fannst Chaplín hann einangrast nteir og nteir. Hann hafði tapað orustunni um Verdoux, en ltann hafði einn- ig séð Hollywood tapa síðustu orustu sinni. „Galdraofsóknirnar" höfðu hrakið fjöl- ntarga hæfileikamenn út úr vinnustofunum, eins og dr. Göbbels forðunt í þýzkum kvik- myndaiðnaði. Þeir bandarísku rithöfundar og leikarar sem höfðu haldið atvinnu sinni hjtiggu við sífelldan ugg og dirfðust ekki að glíma við ný viðfangsefni. Hnignun bandarískra kvikmynda eftir 1948 varð þeim mun eftirtektarverðari sem Hollywood hafði fyrst eftir stríð gert margar djarfar myndir sem höfðu óvefengjanlegt listgildi. Ofsóknirnar huguðu ýmsa sem veiklyndari voru en Chaplín. Dieterle, sem gert hafði myndina Hafnbann, fór að gera andkomm- únistískar myndir. Orson Welles, sem flækt- ist um Evrópu, varð sérfræðingur í hlut- verkum sem leynt eða Ijóst var stefnt gegn sósíalistum, eins og Cagliostro eða Þriðji maðurinn. Edward Dmytryk, einn af „tí- menningunum frá Hollywood“ glataði sómatilfinningu sinni og fór að hera sakir á félaga sína. Hann fékk fljótlega aftur arðvænleg verkefni í Hollywood. En hinir níu stóðu uppréttir og höfðu hluta af al- menningsálitinu með sér. Chaplín skrifaði undir ályktanir þeim til stuðnings ásamt John Garfield, Farley Granger, Fred Zinne- mann, John Huston, Robert Rossen, Wil- liam Wyler. Og einn tímenninganna, John IJoward Lawson, skrifaði úr fangelsinu, þar sem þeir félagarnir áttu að dveljast í eitt ár eins og óbreyttir glæpamenn, og hafði Parnell Thomas sérstaklega í huga: Að baki þessa litla hrossakaupmanns má greina sterkari vilja. Þeir aðilar stefna að því að homa á fasistískri stjórn í Banda- ríkjunum. Þeir eru ehhi að reyna að þagga niður í mér, heldur alþýðu manna. Þeir œtla að lama þrótt lýðræðisins, skerða lífs- kjörin, brjóla niður réttindi verhamanna, o/sœkja blökkumenn, gyðinga og aðra þjóð- ernisminnihluta og etja ohkur út í brjálœð- islega styrjöld. Þessi orð, sem hljómuðu út úr myrkrum einhvers fangelsis á horð við Sing-Sing, voru eins og áframhald á ræðu Chaplíns í Einrœðisherranum eða boðskap hans í Madison Square Garden. 288
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.